“สุริวิภา” น้อมรำลึกและถวายพระพร “พ่อหลวงของแผ่นดิน” ผ่าน “งานของพ่อ” จากคน 3 รุ่น

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--เจเอสแอล
สุริวิภา” พุธที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้ ตรงกับวันสำคัญของปวงชนชาวไทย วันมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา จึงเป็นวาระพิเศษที่ “สุริวิภา” จะเชิญชวนผู้ชมร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ผ่านการบอกเล่าของคน 3 รุ่นที่ได้ถวายงานรับใช้ ใต้เบื้องพระยุคลบาท ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ม.ร.ว. ดัจฉราพิมล (บุตรสาว) และ เหมียง-วิมลภัทร์ ตุงคนาค (หลานสาว) ที่จะมาถ่ายทอดถึง การทรงงานอย่างหนักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระองค์แรกของโลกที่สามารถกำจัดปัญหาด้านยาเสพติดออกจากพื้นที่ได้สำเร็จ กว่า 40 ปีของโครงการหลวงที่ยึดมั่นในกระแสพระราชดำรัสเรื่องแนวคิดหลักที่ว่า ‘ปิดทองหลังพระ’ และ ‘ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเองได้’ ตลอดจนความเอาพระทัยใส่ในความเดือดร้อนของพสกนิกรที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน
หนึ่งในเรื่องนั้น ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล หรือ “คุณหญิงมะนาว” เล่าว่า “เมื่อปี 2538 — 2539 เกิดน้ำท่วมหนัก และยังอยู่ในช่วงงานพระราชพิธีสวดพระอภิธรรม “สมเด็จย่า” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งให้ดิฉันออกปฏิบัติการลับสุดยอด ไม่ให้ใครรู้ว่าทำงานให้พระองค์ท่าน ทรงกำชับว่า ‘Top Secret นะๆ‘ พร้อมพระราชทานเครื่องมือทำงานทั้งแผ่นที่แบบย่อแบบขยายและกล้องถ่ายรูป ให้ดิฉันไปถ่ายภาพและเก็บ ข้อมูลน้ำท่วมตามที่ต่างๆ โดยมีพระเมตตาทรงสอนวิธีการถ่ายภาพให้ เพื่อให้ดิฉันลุยลงพื้นที่นำความเป็นจริงมากราบบังคมทูลถวายรายงานแก่พระองค์ท่าน จึงทรงรับสั่งเรียกดิฉันว่าเป็น ‘สายลับ 008’ และเมื่อทรงทราบจากรายงานแล้วก็จะทรงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขทันที ตอนนั้นมีคุณยายคนหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักก็ทรงพระราชทานเรือให้ พระองค์ทรงละเอียดและช่างสังเกตมากมีบางรูปที่ถ่ายภาพ แหล่งน้ำมา เห็นปลาหลังคดก็ทรงทราบสั่งการให้แก้ปัญหาเติมอ๊อกซิเจนในน้ำให้ปลาทันที และเรื่องที่ทำให้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณมาก คือทรงแสดงความห่วงใย เมื่อทรงสังเกตจากเวลาในรูปภาพ ก็ตรัสเตือนว่า เวลาเที่ยงวันแบบนี้คลื่นลมแรงมาก อันตรายนะ คราวหลังต้องระวัง”
ยังมี “งานของพ่อ” ให้ร่วมซาบซึ้งในพระจริยวัตรและการทรงงานหนักของ “พ่อหลวงแห่ง แผ่นดิน” จากการบอกเล่าของ ม.จ.ภีศเดช รัชนี และ เหมียง-วิมลภัทร์ ตุงคนาค อีกมากมาย พร้อมร่วมน้อมรำลึกถวายพระพรแด่พระองค์ท่านด้วยการทำความดี น้อมนำหลักปรัชญาของพระองค์ท่านมาใช้ในชีวิตประจำวัน ใน “สุริวิภา” วันพุธที่ 5 ธันวาคม ศกนี้ เวลาดีสี่ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ