เดินทางปลอดภัยไม่ลืมพกบัตรรับรองสิทธิ ติดตัว

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 4, 2007 12:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตือนผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัว เมื่อเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นหลักฐานในการเข้ารับการรักษาพยาบาล
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือมีวันหยุดหลายวันติดต่อกัน มีลูกจ้าง ผู้ประกันตนและประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ และมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษา โดยเร่งด่วนซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดได้ โดยผู้ประกันตน/ญาติ/ผู้เกี่ยวข้อง จะต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ทราบในทันที เพื่อจะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือเพื่อรับตัวลูกจ้าง ผู้ประกันตนไปรักษาต่อเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับการรักษาใน ร.พ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ สปส.จะรับผิดชอบตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาจนถึงเวลาที่ ร.พ.ตามบัตรฯ ได้รับแจ้ง
หากเข้ารักษาในโรงพยาบาลของรัฐ กรณีประสบอันตรายทั้งที่เป็นผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน สามารถขอเบิกค่ารักษาคืนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง และกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถขอเบิกค่ารักษาคืนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไม่เกิน 2 ครั้งต่อปี ผู้ป่วยนอกสามารถขอเบิกค่ารักษาได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น หากเป็นผู้ป่วยใน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ยกเว้นค่าห้องและค่าอาหารเบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาท หากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของเอกชน ไม่ว่าจะเป็นกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินเบิกคืนได้ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด
ที่สำคัญขอให้ผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิรักษารักษาพยาบาลติดตัว และควรมีชื่อ ผู้ประสานงาน และหมายเลขโทรศัพท์ของโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลติดตัวไว้ด้วย หากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบสิทธิและเป็นหลักฐานยืนยันในการเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันสังคม1506 และสปส.เขตพื้นที่และจังหวัดทุกแห่ง ทั่วประเทศ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ