กรมปภ.รายงานภัยหนาว 15 จังหวัด พร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเครื่องกันหนาวและผ้าห่ม

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวและได้ประกาศเป็นพื้นที่พิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว)แล้ว 15 จังหวัด จากการสำรวจ พบว่ามีราษฎรเดือดร้อนจากอากาศหนาวกว่า 1.8 ล้านคนจึงได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ แจกจ่ายผ้าห่มและเครื่องกันหนาวไปแล้ว 1.8 แสนชุด พร้อมขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเครื่องกันหนาวและผ้าห่มให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนพัดลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะบริเวณยอดดอยและยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด มีหมอกหนาในหลายพื้นที่ ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวและได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ( ภัยหนาว) เนื่องจากอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกินกว่า 3 วัน ใน 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง พะเยา พิษณุโลก ลำพูน นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย สกลนคร หนองบัวลำภู หนองคาย และจันทบุรี
สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เบื้องต้น กรม ปภ. จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2550 —2551 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และประสานให้จังหวัด รวมทั้ง ศูนย์ ปภ. เขตและสำนักงาน.ปภ.จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขาสูง โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งให้จังหวัดต่างๆ สำรวจความขาดแคลนเครื่องกันหนาว จัดทำบัญชีแยกเป็นรายอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน โดยกำหนดให้ผู้ประสบภัยหนาวต้องมีผ้าห่ม 1 ผืนต่อ 1 คน หากวงเงินช่วยเหลือไม่เพียงพอให้พิจารณาขอยกเว้นการปฏิบัตินอกเหนือหลักเกณฑ์ ฯ ตามระเบียบกระทรวงคลังฯ เพื่อขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ( งบ 50 ล้านบาท ) เพื่อดำเนินการจัดหาเครื่องกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยเพิ่มเติม ซึ่ง กรม ปภ. ได้สนับสนุนงบประมาณ ให้สำนักงาน ปภ. จังหวัด 46 จังหวัด จัดซื้อเครื่องกันหนาว จังหวัดละ 350,000 บาท เป็นเงิน 16,100,000 บาท
จากการสำรวจ พบว่ามีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาว จำนวน 1,853,065 คน 564,829 ครัวเรือน กรม ปภ.จึงได้ร่วมกับภาครัฐ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ และภาคเอกชน แจกจ่ายเครื่องกันหนาวและผ้าห่มให้กับประชาชนที่ขาดแคลนไปแล้ว 189,917 ชุด ซึ่งยังไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเครื่องกันหนาวและผ้าห่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยสามารถบริจาคโดยตรงได้ที่สำนักช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตทุกเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากอากาศหนาว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ