ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘2’ แก่ธนาคาร BAAC GHB และ GSB

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศคงอันดับเครดิตสนับสนุนที่ระดับ ‘2’ แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (BAAC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GHB) และธนาคารออมสิน (GSB) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล เมื่อพิจารณาถึงการที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นหลักและได้คำนึงถึงบทบาทการดำเนินธุรกิจโดยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหากต้องการความช่วยเหลือ การเปลี่ยนแปลงใดๆในระดับสัดส่วนการถือหุ้นหรือการสนับสนุนจากภาครัฐบาลอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตได้
BAAC มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ชาวนาและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงการคลังถือหุ้นในสัดส่วน 99% สำหรับ BAAC (และถือหุ้น 100% ใน GHB และ GSB) BAAC มีเครือข่ายที่ตั้งอยู่ในชนบทกว่า 900 สาขา BAAC มีการเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่งในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมาถึงแม้จะต้องเผชิญกับการกันสำรองหนี้สูญที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนการเงินที่สูงขึ้น หนี้สินค้างชำระของธนาคารอยู่ที่สัดส่วน 6% ของสินเชื่อทั้งหมด ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2550 ถึงแม้ว่าระดับของหนี้สินคงค้างอาจจะมีระดับสูงกว่ามากจากที่รายงาน ถ้าใช้การคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้นกว่าในปัจจุบัน
GHB ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ครัวเรือนระดับล่างถึงระดับปานกลางในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งของตลาดของสินเชื่อประเภทนี้กว่า 35% GHB มีอัตรากำไรส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิลดลงในปี 2549 เนื่องจากการแข่งขันในส่วนของดอกเบี้ยสินเชื่อและยังมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานน่าจะดีขึ้นในปี 2550 ถึงแม้หนี้สินค้างชำระจะลดลงกว่า 8.0 พันล้านบาทจากการขายหนี้เสียออกไปแต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงประมาณ 10% ของยอดสินเชื่อทั้งหมด ณ สิ้นปี 2549 โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitisation) น่าจะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งของอัตราส่วนเงินกองทุนของธนาคารในปี 2551 มิเช่นนั้นธนาคารอาจต้องมีการเพิ่มทุนใหม่เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต
GSB มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อระดมเงินฝากและส่งเสริมการออม ช่วยให้ผู้กู้ที่มีรายได้ต่ำมีโอกาสกู้ยืมเงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย และช่วยให้บริษัทขนาดเล็กในประเทศไทยมีโอกาสกู้ยืมเงินเพื่อการดำเนินธุรกิจ GSB มีการเติบโตที่สูงในช่วงสามปีที่ผ่านมาและยังมีผลกระทบจากการกันสำรองหนี้สูญที่เพิ่มขึ้นในปี 2549 GSB มีอัตราส่วนเงินกองทุนที่แข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับ BAAC และ GHB

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ