คำแถลงการณ์กรณีเครื่องบินของสายการบินภูเก็ตแอร์ โดยกัปตัน เชาวนิตย์ เจียมเจริญวุฒิ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 7, 2005 09:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
คำแถลงการณ์กรณีเครื่องบินของสายการบินภูเก็ตแอร์ โดยกัปตัน เชาวนิตย์ เจียมเจริญวุฒิ
รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการบิน ภูเก็ตแอร์
ตามที่ได้มีข่าวว่า เครื่องบินของสายการบินภูเก็ตแอร์ เที่ยวบิน 9R618 เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปลอนดอน เกิดประกายไฟนั้น สายการบินภูเก็ตแอร์ขอชี้แจงว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่ได้เกิดประกายไฟหรือไฟไหม้ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
โดยมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้
ภูเก็ตแอร์ได้ให้บริการเที่ยวบิน 9R618 ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2548 ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-300 จากกรุงเทพฯ ไปลอนดอน และได้แวะเติมน้ำมันตามปกติที่เมืองชาร์จาห์ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเวลา 04.30 น. ของวันรุ่งขึ้น (เวลาท้องถิ่น) ในระหว่างเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อนักบินได้ดันเครื่องบินถอยหลัง (โดยยังไม่ได้ติดเครื่องยนต์) ในระหว่างนั้น ได้มีน้ำมันไหลออกมาจากปลายปีกเครื่องบิน เนื่องจากเติมน้ำมันในปริมาณมากเกินไป ทำให้มีส่วนเกินล้นออกจากถัง ซึ่งเป็นระบบปกติ
นักบินได้นำเครื่องบินเข้าจุดจอดเพื่อถ่ายน้ำมันออก ก่อนที่จะนำเครื่องบินขึ้น แต่เนื่องจากน้ำมัน
ยังไหลล้นออกมาอีก จึงต้องถอยเครื่องบินกลับมาถ่ายน้ำมันส่วนเกินที่ยังค้างอยู่ในส่วนของที่รองรับน้ำมันล้นอีกครั้ง และทำการติดเครื่องยนต์เพื่อที่จะออกเดินทาง ขณะที่นำเครื่องบินเตรียมตัวที่จะวิ่งขึ้น ระหว่างช่วงเลี้ยวเครื่องบิน ได้มีน้ำมันที่ยังตกค้างไหลออกมาทางปีกเครื่องบิน ในขณะนั้น มีผู้โดยสารบางคนเห็นน้ำมันที่ไหลออกก็ตกใจกลัว พร้อมตะโกนว่า ไฟไหม้ พนักงานต้อนรับบนเครื่องได้รายงานให้นักบินทราบ นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องกลับมาจุดจอดเพื่อตรวจเช็คอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจสูงสุดของผู้โดยสาร
ในระหว่างการตรวจเช็ค สายการบินภูเก็ตแอร์ได้นำผู้โดยสารทั้งหมดจำนวน 366 คน เข้าพักในโรงแรม โดยภูเก็ตแอร์เป็นผู้รับผิดชอบค่าที่พักและอาหารระหว่างอยู่ที่ชาร์จาห์ทั้งหมด
ในวันรุ่งขึ้น ภูเก็ตแอร์ได้นำผู้โดยสารขึ้นเครื่องภายหลังการถ่ายน้ำมันส่วนเกินออกจนหมด พร้อมตรวจเช็คระบบอย่างละเอียด โดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางถึงกรุงลอนดอนโดยสวัสดิภาพ
ทันทีที่เครื่องบินลงจอดที่กรุงลอนดอน กรมการขนส่งทางอากาศของประเทศอังกฤษได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเครื่องบิน พบว่า เครื่องบินมีระบบปกติสมบูรณ์พร้อมให้บริการได้ตามปกติโดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้ออกเดินทางนำผู้โดยสารออกจากอังกฤษถึงกรุงเทพฯ แล้วตามตารางบินปกติ
อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งปฏิเสธที่จะเดินทางพร้อมกับเที่ยวบินลำดังกล่าว ภูเก็ตแอร์จึงได้จัดหาที่พักและอาหาร เพื่อให้ผู้โดยสารรอเที่ยวบินเที่ยวต่อไปที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางโดยสายการบินอื่น ภูเก็ตแอร์ ก็ได้ดำเนินการให้ตามความประสงค์ ณ ขณะนี้ ไม่มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่ชาร์จาห์
สายการบินภูเก็ตแอร์ ขอยืนยันอีกครั้งว่า เราตระหนักถึงความสำคัญสูงสุดด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยไม่เคยละเลยการดูแลผู้โดยสารระหว่างรอเครื่องตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
โครนา วิสูตราศัย
สายการบินภูเก็ตแอร์
โทร. 0 2679 8999 ต่อ 516
ศรีเบญจา เสมมีสุข หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 02 252 9871
อีเมล์: s_sribenja@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ