ทช. จัดกิจกรรมฟื้นฟูแนวปะการังและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ถวายแด่ในหลวง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 12:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ทช.
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ฝั่งตะวันออก (ระยอง) จัดกิจกรรม “ฟื้นฟูแนวปะการังและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา” เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2550 ณ เกาะมันใน ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยมี นายสุรศักดิ์ สุวรรณประกร ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 2 เป็นประธาน ร่วมด้วย นางนิศากร โฆษิตรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองอธิบดีกรมประมง และ นายสุนทร รัตนวราหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง
นางนิศากร โฆษิตรัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา จึงเป็นโอกาสสำคัญในการรวมพลังภาคีทุกส่วน ในการฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นมหากุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการอนุรักษ์ การย้ายปลูกปะการังจากแปลงอนุบาลไปฟื้นฟูในพื้นที่แนวปะการังเสื่อมโทรม จำนวน 2,000 กิ่ง และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ได้แก่ เต่าทะเล 80 ตัว, หอยมือเสือ 700 ตัว, ปลาการ์ตูน และดอกไม้ทะเล ซึ่ง ทช. ได้จัดเตรียมพื้นที่ทรัพยากรสัตว์ทะเลในระบบนิเวศปะการัง ประมาณ 500 ไร่ โดยมีผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ทช. และกรมประมง ประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ระยอง และนักดำน้ำอาสาสมัคร เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการให้ความรู้ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรปะการัง ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่มีส่วนในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรปะการังแล้ว ยังเป็นการฟื้นฟู แนวปะการังเสื่อมโทรมให้กลับมามีความสมบูรณ์ และสามารถเอื้อประโยชน์ต่อวิถีชุมชนชายฝั่งอย่างยั่งยืนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ