“สหมงคลฟิล์ม” ฉลองสมเกียรติ “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” สร้างชื่อในต่างแดน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า ภาพยนตร์เด่นดังและเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีเรื่องหนึ่งของ “บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล” ประจำปีนี้อย่าง “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” (Bangkok Love Story) ที่กำกับโดย “พจน์ อานนท์” ได้ไปคว้ารางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” (The Grand Award of the Best Movies) ในสาย International Competition มาครองได้อย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการนานาชาติในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ “34th International Independent Film Festival” เมื่อวันที่ 6-11 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม
ในการนี้ บริษัทสหมงคลฟิล์มฯ และเทศกาลภาพยนตร์อิสระนานาชาติเบลเยี่ยม จึงจัดงานมอบรางวัลและเลี้ยงฉลองให้กับความสำเร็จนี้อย่างเต็มภาคภูมิ ในธีมงาน Best Day, Best ‘Friend’, Best Film: เมื่อ ‘เพื่อน’ กลายเป็น ‘เพื่อนที่ยอดเยี่ยม’ เมื่อค่ำคืนวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์ House RCA
โดยได้รับเกียรติจาก “เสี่ยเจียง-สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ” ประธานบริษัทสหมงคลฟิล์ม, “มิสเวโรนิค มารูเน็ค” กงสุลประจำสถานทูตเบลเยี่ยมในกรุงเทพฯ, “มิสเตอร์โรแบร์ มาล็องโกร” ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์อิสระนานาชาติเบลเยี่ยม, “มิสเตอร์ปิแยร์ สเว็นเนน” ผู้สื่อข่าวเทศกาลภาพยนตร์อิสระนานาชาติเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย และ “มิสเตอร์ลุค อัปแปร์มงต์” นักแสดงและพิธีกรชื่อดังแห่งเบลเยี่ยม ร่วมมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้แก่ผู้กำกับ “พจน์ อานนท์” และ นักแสดงนำทั้ง 3 คนอย่าง “เอ-รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์”, “ต๊อป-ชัยวัฒน์ ทองแสง” และ “กัส-วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย”
ความสำเร็จในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าเรื่อง “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” (Bangkok Love Story) ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น “ภาพยนตร์ฉายเปิดเทศกาล 2007 Hong Kong Lesbian & Gay Film Festival” และ เตรียมฉายที่สหรัฐอเมริกาและฝั่งอังกฤษในช่วงซัมเมอร์ปี 2551 โดยผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพค่าย TLA Releasing รวมถึงประเทศในเอเชียอย่าง ไต้หวัน, สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์ อีกด้วย
โรแบร์ มาล็องโกร ผู้อำนวยการและก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์อิสระนานาชาติเบลเยี่ยม กล่าวชมเรื่องนี้อย่างจริงใจว่า “ภาพยนตร์เรื่อง ‘เพื่อน...กูรักมึงว่ะ’ ไม่ได้ถูกจำกัดหรือลดวันหรือโรงฉาย แม้ว่าหนังเรื่องอื่น ๆ บางเรื่องจะได้รับผลกระทบจากภาพยนตร์ที่โด่งดังอย่าง Brokeback Mountain เราคงจะไม่ลืมอะไรอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับภาพกรุงเทพฯ อันแสนสวยงามอย่างวิเศษในตอนพลบค่ำที่ปรากฏในฉากของหนังเรื่องนี้ ซึ่งเมืองหลวงของประเทศไทยไม่เคยดูสวยเช่นนี้มาก่อนบนจอภาพยนตร์ เป็นเหมือนอะไรที่ล่องลอยหรือวนเวียนอยู่ในอากาศอย่างน่าประทับใจ ซึ่งสั่นคลอนกฎเกณฑ์และประเภทเดิม ๆ ของหนัง และเต็มไปด้วยการพาดพิงถึงสังคมไทย และความเป็นจริงในด้านสวยงามและในด้านมืด หนังของ พจน์ อานนท์ จึงเป็นเหมือนเพชรสีดำที่มีความสวยงามซึ่งวนเวียนอยู่ในความคิด ซึ่งเราก็ไม่ลืมผู้แสดงที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างวิเศษ และอีกอย่างหนึ่งที่ควรรู้ด้วยคือ บทภาพยนตร์ การผลิต และการกำกับก็เป็นบุคคลคนเดียวกันนี้คือ พจน์ อานนท์ ด้วยเช่นกัน”
ผู้กำกับ “พจน์ อานนท์” กล่าวขอบคุณอย่างปลื้มใจว่า “ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณเป็นอย่างสูงแก่เสี่ยเจียง-คุณสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ผู้อำนวยการสร้างที่เชื่อใจและยินดีให้ผมทำหนังเรื่อง ‘เพื่อนฯ’ ซึ่งแตกต่างจากแนวทางเดิม ๆ ของผมอย่างสิ้นเชิง, คณะกรรมการเทศกาลหนังเบลเยี่ยมทุกคนที่เห็นคุณค่าของหนังเรื่องนี้และมอบรางวัลสูงสุดในเทศกาลนี้ให้กับผมและทีมงานทุกคน รวมถึงต้องขอบคุณผู้ชมทุกคนที่ได้ชมหนังเรื่องนี้ของผม ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ เพียงแค่คุณได้ชม ผมก็รู้สึกดีใจแล้วครับ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ