คณะกรรมการ บจ. รับมอบ “ประกาศเกียรติคุณคณะกรรมการแห่งปี 2549/50”

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--ตลท.
คณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ในประเทศไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดงานมอบประกาศเกียรติคุณคณะกรรมการแห่งปี 2549/50 แก่คณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมี ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ให้เกียรติเป็นประธาน
ศ.หิรัญ รดีศรี ประธานกรรมการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยและประธานคณะกรรมการโครงการกล่าวว่า “คณะกรรมการบริษัทถือเป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้น ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลการทำงานของฝ่ายจัดการให้เป็นไปเพื่อสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้น โดยคำนึงถึงความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย การปฏิบัติงานตามหลักการกำกับดูแลกิจการของคณะกรรมการสามารถสะท้อนภาพของประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานของบริษัทได้เป็นอย่างดี ดังนั้นทางคณะกรรมการโครงการจึงเห็นสมควรจัดการมอบประกาศเกียรติคุณเพื่อส่งเสริมและยกย่องคณะกรรมการที่มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิผล”
การประกาศเกียรติคุณที่มอบให้กับคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ “เกียรติคุณพิเศษสำหรับคณะกรรมการบริษัทที่มีผลงานดีต่อเนื่อง (Board with Consistent Best Practices)” “คณะกรรมการแห่งปี — ดีเลิศ (Board of the Year for Exemplary Practices)” และ “คณะกรรมการแห่งปี — ดีเด่น (Board of the Year for Distinctive
Practices” โดยมีคณะกรรมการบริษัทที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณในแต่ละประเภทดังนี้
เกียรติคุณพิเศษสำหรับคณะกรรมการบริษัทที่มีผลงานดีต่อเนื่อง (Board with Consistent Best Practices) มอบให้กับคณะกรรมการที่เคยได้รับการประกาศเกียรติคุณมาตั้งแต่ปี 2545/46 และ 2547/48 และยังคงรักษาคุณภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อเนื่องกันมา จนถึงปี 2549/50 (เรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อย่อหลักทรัพย์)
- บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO)
- บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB)
- ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (TISCO)
คณะกรรมการแห่งปี — ดีเลิศ (Board of the Year for Exemplary Practices) มอบให้กับคณะกรรมการที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามหลักการกำกับดูแลกิจการอย่างดีเลิศ และได้รับคะแนนรวมเฉลี่ยสูงสุด 5 อันดับแรก (เรียงตามลำดับตัวอักษรของชื่อย่อหลักทรัพย์)
- บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (BCP)
- บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (CSL)
- ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB)
- บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT)
- ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (TISCO)
คณะกรรมการแห่งปี — ดีเด่น (Board of the Year for Distinctive Practices) มอบให้กับคณะกรรมการที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีได้เป็นอย่างดี (เรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อย่อหลักทรัพย์)
- บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS)
- บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPU)
- ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL)
- บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL)
- บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO)
- บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ERAWAN)
- ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) (KK)
- บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP)
- บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB)
- บริษัท ซีเอ็ด ยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) (SE-ED)
- บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (SSI)
- บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) (THRE)
- บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (TOP)
นายชาญชัย จารุวัสตร์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการจัดงานครั้งนี้กล่าวว่า “ในฐานะองค์กรที่จัดงาน รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก ที่ในปีนี้ มาตรฐานของคณะกรรมการที่เข้าร่วมโครงการโดยรวมสูงมาก โดยทั้งหมดได้รับคะแนนเฉลี่ยสูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในแต่ละประเภท นอกจากนั้น ยังมีคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนที่มีโอกาสจะได้รับประกาศเกียรติคุณอีกหลายบริษัท แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ จึงอยากเชิญชวนคณะกรรมการให้เข้าร่วมโครงการให้มากขึ้นในครั้งต่อไป เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตลาดทุนไทย”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : พรกนก วิภูษณวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส — วิจัยและนโยบาย
สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย โทรศัพท์ 0 2264 0870 โทรสาร 0 2264 0871-2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ