รัฐเร่งแก้วิกฤตสังคมไทย เริ่มที่ครอบครัว-เด็กห่างวัด ปิดอิมแพคฯ ระดมหาทางออก

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2007 08:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ศูนย์คุณธรรม
รัฐเร่งแก้วิกฤตสังคมไทย เริ่มที่ครอบครัว-เด็กห่างวัด ปิดอิมแพคฯระดมหาทางออกทั้ง 4 ภาคมาแลกเปลี่ยนแบ่งปันในงานสมัชชาคุณธรรมฯ ครั้งที่ 3 วันที่ 25-27 ม.ค. 2551 นี้
พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรมครั้งที่ 3 กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานจัดงาน เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมมีมติจัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่าง 25-27 มกราคม 2551 ที่อาคาร 9 อิมแพคเมืองทองธานี โดยศูนย์ส่งเสริมพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือศูนย์คุณธรรม เป็นเจ้าภาพใหญ่ งานในครั้งนี้จะเป็นการประมวลผลการจัดสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมทั้ง 4 ภาคที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นไปมา เผยแพร่และนำเสนอแนวทางการสร้างความดีในครอบครัว ตัวบุคคล และขยายไปสู่สังคม ภายใต้แนวคิด “ สร้างสังคม รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย” และร่วมกันค้นหาความดีในสังคมไทย
พล.อ.อ.วีรวิทย์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญงานดังกล่าวยังเป็นการหาทางออกให้สังคมไทยในการแก้ปัญหาด้านคุณธรรม ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาครอบครัวแตกแยก ไม่สามารถปรับตัวตามสภาพสังคมยุคโลกาภิวัฒน์ ขาดภูมิคุ้มกันและมีค่านิยมที่ผิดๆ เช่น เมื่อมีครอบครัวแล้วจะต้องมีบ้าน โดยไม่คำนึงถึงเศรษฐกิจการเงินของตนเอง ในที่สุดต้องซื้อบ้านที่อยู่ไกลตัวเมือง แต่ต้องเข้ามาทำงานในเมือง แล้วก็ไม่ค่อยมีเวลาอยู่บ้าน ปัญหาอื่นๆก็ตามมา เช่น หย่าร้าง ครอบครัวแตกแยก เด็กขาดที่พึ่งกลายเป็นปัญหาของสังคมในที่สุด
การแก้ปัญหาสังคมด้วยการรณรงค์ ส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรมจะเป็นแก่นแท้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เจริญและยั่งยืนได้ โดยจะต้องปรับโครงสร้างทั้งระบบที่มีการดำเนินงานที่เชื่อมโยงถึงกัน โดยเน้นการส่งเสริมและพัฒนาสถาบันครอบครัวและเยาวชนเป็นหลัก เริ่มจากสถาบันครอบครัว พ่อแม่ต้องมีความรู้ว่าต้องสอนลูกอย่างไร ควรให้ความสำคัญกับเรื่องใด และเตรียมความพร้อมให้กับลูก สำหรับอนาคตทางการศึกษา โดยเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาที่คอยกระตุ้นและให้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นแก่พ่อแม่ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาของเด็ก” ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรมครั้งที่ 3 กล่าว
ส่วนปัญหาเด็กขาดคุณธรรม ห่างศาสนานั้น พล.อ.อ.วีรวิทย์ กล่าวว่า พ่อแม่ควรปลูกฝังให้เด็กใกล้ชิดกับศาสนาตั้งแต่เล็ก จะทำให้เติบโตขึ้นมามีหลักคิดดี มีจิตใจมั่นคง ประพฤติดี ซึ่งหากทุกฝ่ายให้ความสำคัญตรงนี้ รากฐานสังคมก็เข้มแข็ง มีภูมิต้านทานดี ปัญหาสังคมก็จะเกิดได้น้อยลง
ทั้งนี้ ภายในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และตลาดนัดคุณธรรมครั้งที่ 3 ยังมีกิจกรรมเสวนาและกิจกรรมดีๆ จากเยาวชน ชุมชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆ มากมาย ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-644-9900 ต่อ 301-302 ในวันและเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ