เยาวชนไทย ถ่ายทอดบทกลอน สะท้อนความภักดีต่อองค์ราชา

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
ล่าสุด เยาวชนไทย ได้รับโอกาสในการถ่ายทอดความรู้สึกถึงพ่อหลวงไทยผ่านการร้อยเรียงภาษาไทย ด้วย การประกวดแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) ในโครงการ ร้อยเรียงคำ ถวายพ่อ เพื่อต่อฝัน ภายใต้ หัวข้อ “ในหลวง... พระเมตตาต่อ ปวงชนชาวไทย” ชิงทุนการศึกษา 980 ทุน เป็นเงิน 9.8 ล้านบาท ที่มูลนิธิ ไทยคมจัดขึ้น เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ทั้งนี้ มูลนิธิไทยคมได้ประกาศรายชื่อ ผู้ได้รับทุนการศึกษาทั้งหมดทาง www.thaicomfoundation.org ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ลองมาฟังเด็กๆ ทีได้รับทุนจากการแต่งกลอนในครั้งนี้ว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวง และถ่ายทอดออกมา เป็นภาษาได้อย่างไร
เริ่มจาก นาย ธนาคม พระโพธิ์ นักศึกษาปวช. ปี 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ สะพานใหม่-ดอนเมือง กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า “ครั้งนี้เป็นการเขียนกลอนส่งประกวดครั้งแรกของผม ผมตั้งใจแค่อยากมีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน อย่างน้อยๆ กรรมการผู้ตัดสินก็จะได้อ่าน ได้รับรู้ถึงความจงรักภักดีของผม แต่เมื่อผมได้รับรางวัล ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดีใจ และภูมิใจมากที่ผมทำได้ และอีกอย่างที่สำคัญ กลอนของผมจะมีผู้ที่ได้อ่านกันมากขึ้น ได้รับรู้ถึงคุณความดีของในหลวงที่ผมอยากจะถ่ายทอดออกมา และร่วมสรรเสริญในหลวง ไปพร้อมๆ กับผม แรงบันดาลใจ มาจากพระราชกรณียกิจต่างๆ ของในหลวง ที่ผมเห็น และคุ้นชินเสมอมา ผม จะเห็นพระองค์ท่านทรงทำงานหนักเพื่อคนไทยทุกคน พระองค์ท่านทำให้บ้านเมืองของเราเจริญรุ่งเรือง และทำให้คนไทยทุกคนอยู่เย็นเป็นสุขเมื่ออยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์”
นาย เกียรติศักดิ์ ดอกบัว นักเรียนชึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า “ผมอยู่ชุมนุมกวีศรีนาครของทางโรงเรียน มีความรู้สึกว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงาม การได้แต่งบทกลอนทำให้ผมมีสมาธิ มีจิตวิเคราะห์ และผ่อนคลาย มีความสุขทุกครั้งที่ได้ขีดเขียน ในใจ และความคิดของผมมีในหลวงอยู่ตลอดเวลา และสะสมทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเห็นภาพของพระองค์ท่านทรงงานหนัก พัฒนาโครงการหลวงกว่า 3,000 โครงการ เสียสละเพื่อพวกเรา ครั้งนี้จึงนับเป็นโอกาสดีที่ผมได้แสดงความจงรักภักดีผ่านตัวหนังสือไทยที่ผมรัก”
นาย มณฑล โกร่งทอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพรหมเพชร จ.นครนายก หนึ่งในผู้ที่ได้รับทุนครั้งนี้ เปิดเผยว่า “บทกลอนเทิดพระเกียรติที่แต่งนั้น เป็นการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกที่ผมมีต่อพระองค์ท่าน และอยากจะแสดงความจงรักภักดีด้วยการแต่งกลอน โดยเนื้อหาของบทกลอนเป็นการเล่าถึง พระเมตตาของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทยในถิ่นทุรกันดาร ที่ทรงนำความเจริญไปสู่ที่นั้นๆ พระองค์จึงทรงเป็นมิ่งขวัญแห่งปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง ผมมองว่าพระองค์เป็นกษัตริย์นักพัฒนา ดูจากพระราชกรณียกิจที่ทรงทำให้คนไทย รู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินของพระองค์ท่าน ซึ่งทุนที่ได้รับจากมูลนิธิไทยคม จะเก็บไว้สำหรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อๆ ไป”
ด.ญ. ดวงใจ ภูธร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สระบุรี เผยว่า “หนูได้เห็นเขื่อนป่าสัก กังหันน้ำชัยพัฒนา โครงการแก้มลิง สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวหนู มาจากพระราชดำริของพระองค์ท่านทั้งสิ้น จึงก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้หนูเขียนบทกลอนสรรเสริญพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน โดยส่วนตัวเป็นคนชอบแต่งกลอน และคิดเสมอว่าเป็นคนไทยต้องรู้ภาษาไทยให้ถูกต้องและชัดเจน”
ด.ญ. ศิรดา วัฒนมีชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า “แรงบันดาลใจที่ทำให้แต่งกลอนบทนี้มาจาก พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านที่พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งหนูมองว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันอย่างแท้จริง เพราะหากเราไม่รู้จักประมาณตนเอง เราก็อาจเป็นหนี้สินได้ ซึ่งการประกวดนี้หนูคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ ทำให้คนหลายๆ คนได้มีโอกาส เพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเอง หรืออาจเป็นการต่อยอดทางการศึกษาจากการได้รับทุนอีกด้วยค่ะ”
เด็กไทยสมัยนี้ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ