“ราศีธนู” งานประติมากรรมในโอกาสครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดประติมากรรมที่ระลึก ราศีธนู 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น (The Sculpture for the 120 Anniversary of Japan Thailand Diplomatic Relations) และเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายสถาพร กวิตานนท์ นายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วม ณ สนามหญ้าตรงข้ามหอนาฬิกา สวนลุมพินี เขตปทุมวัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีมาเป็นเวลานาน อีกทั้งมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ ประชาชนทั้งสองประเทศ รวมถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจและการทูตระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุงเทพมหานครได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องร่วมกับจังหวัดฟูกูโอกะ อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างเมืองทั้งสองในทุกปี ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันอีกด้วย
สำหรับโครงการประติมากรรม 120 ปี ครบรอบความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นดังกล่าว สมาคมไทย-ญี่ปุ่น ได้จัดสร้างประติมากรรมชื่อ ราศีธนู ออกแบบโดยศาตราจารย์ธนะ เลาหกัยกุล ศิลปินชาวไทยชื่อดัง ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ภายใต้แนวความคิดแสดงออกถึงกาลเวลา อายุที่ยืนยาว ความสัมพันธ์ที่ไม่มีสิ้นสุด รวมทั้งราศีธนูตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทยและวันประสูติขององค์จักรพรรดิญี่ปุ่น และมีสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ซึ่งมีความสำคัญเป็นศูนย์กลางของระบบจักรวาลที่สร้างปรากฏการณ์ของสุริยะคราส และจันทรคราส มีขนาด 25 x 3.5 x 1.5 เมตร ขนาดของ กระดองเต่า 1.00x0.75x0.50 เมตร ขนาดของไข่ 0.30x0.30x0.40 เมตร ขนาดเก้าอี้สูง 0.50x0.30x0.30 เมตร ซึ่งทั้งหมดใช้ส่วนประกอบโลหะผสมสัมฤทธิ์และทองเหลืองเป็นส่วนผสมในการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ