ไทยแอร์เอเชียรับเครื่องบินลายไทยที่เด็กไทยออกแบบ

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ไทยแอร์เอเชีย
ซีอีโอไทยแอร์เอเชีย พร้อมด้วยกวีรัตนโกสินทร์ และนักศึกษามช. ผู้ออกแบบลวดลายเครื่องบิน ร่วมต้อนรับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ป้ายแดงลำที่ 3 ที่มีลวดลายไทยและบทกวีจากเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์อยู่ภายนอกเครื่อง ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ
เครื่องบินแอร์บัสลำที่ 3 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย จากยอดสั่งซื้อทั้งสิ้น 40 ได้มาถึงประเทศไทยแล้ววันนี้ พร้อมอวดโฉมลวดลายภายนอกซึ่งเป็นลายไทยประยุกต์ในโทนสีขาวแดงออกแบบโดยนายเอกวิชญ์ อริยวงศานุกูล นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่งแต้มด้วยบทกวีจากศิลปินแห่งชาติ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ประดับอยู่ที่ด้านข้างประตูด้านหน้าเครื่อง
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้กล่าวถึงการต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A320 ลำที่ 3 จากยอดสั่งซื้อทั้งหมด 40 ลำของสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า “นี่คือหน้าประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของไทยแอร์เอเชีย ที่คนไทยทุกคนจะได้มีส่วนร่วมภาคภูมิใจในความเป็นไทยไปกับเรา เครื่องบินลำนี้ถือเป็นเครื่องบินลำแรกในโลกที่ได้รับการออกแบบลวดลายภายนอกโดยเยาวชนไทย ซึ่งเป็นลวดลายไทย และยังเป็นลำเดียวในโลกที่มีบทกลอนที่รังสรรค์โดยศิลปินแห่งชาติให้แก่สายการบินไทยแอร์เอเชียโดยเฉพาะ ทั้งลวดลายและบทกวีได้แสดงถึงความเป็นไทย ความแปลกใหม่ ความสนุกสนาน ความเป็นมืออาชีพ และความเป็นผู้นำด้านการบิน”
นายทัศพลกล่าวเพิ่มเติมว่าเครื่องบินลำนี้ จะเริ่มให้บริการแก่ผู้โดยสารในวันที่ 17 ธันวาคม 2550 เป็นต้นไป ในเส้นทาง หาดใหญ่ เซินเจิน และมาเก๊า นอกจากเหนือจากเครื่องบินลำนี้แล้ว ในขณะนี้เครื่องบินแอร์บัส A320 อีกสองลำได้ให้บริการในเส้นทางอื่นๆ ด้วย ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวเพิ่มเติมว่า จากยอดสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A320 จำนวน 40 ลำนั้น สายการบินฯ จะทยอยรับเครื่องบินต่อไปจนครบ โดยเครื่องบินรุ่นนี้กำลังเข้ามาแทนที่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737-300 ที่ยังให้บริการอยู่ในปัจจุบัน และคาดว่าจะสามารถให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 ได้อย่างเต็มรูปแบบในปี 2554
ทางด้านนายเอกวิชญ์ อริยะวงศานุกูล นักศึกษาชั้นปีที่สี่ จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้กล่าวถึงแนวคิดในการออกแบบลวดลายว่า “การออกแบบเน้นความเรียบง่าย สื่อถึงความเป็นไทย โดยใช้ลายไทย ซึ่งลายไทยนั้นจะมีฟอร์มที่สอดคล้องกับ โลโก้ของไทยแอร์เอเชีย โดยได้นำลายไทยนั้นมาวาดลวดลายให้มีจังหวะ และสอดคล้องกัน ซึ่งเป็นลวดลายไทยที่ไม่เต็ม ทำให้ผู้ชมสามารถสร้างจิตนาการต่อได้อีก ทั้งนี้ได้เน้นที่ส่วนหางของเครื่องบินทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดในระยะไกล และเพื่อต้องการคงความเป็นไทยแอร์เอเชียมากที่สุด
นายเอกวิชญ์ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับเลือกผู้ชนะในโครงการ “ระบายสีแอร์บัส ระบัดใสไทยแอร์เอเชีย” ว่า “ในฐานะเยาวชนไทยคนหนึ่งผมรู้สึกภูมิใจกับรางวัลที่ได้เป็นอย่างมาก ที่ชิ้นงานศิลปะของผมได้ไปวาดลวดลายอยู่บนฟากฟ้า และได้เป็นเด็กไทยคนแรกที่ได้ออกแบบลวดลายภายนอกของเครื่องบิน นอกจากนี้การที่ผลงานของผมได้ไปประดับอยู่บนเครื่องบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ก็เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจเพราะสายการบินนี้ เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ใครๆ ก็บินได้ และเป็นสายการบินของคนไทยแต่เติบโตได้อย่างภาคภูมิในเวทีภูมิภาค
นอกจากนี้นายเอกวิชญ์ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ที่มีโอกาสได้เดินทางไปทัศนศึกษาโรงงานประกอบเครื่องบินแอร์บัส ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศสว่า “ผมประทับใจการเดินทางในครั้งนี้มาก การเยี่ยมชมโรงงานแอร์บัสทำให้ผมรู้ถึงขั้นตอนในการประกอบเครื่องบิน และเทคโนโลยีชั้นสูงที่แอร์บัสใช้ในขั้นตอนต่างๆ กว่าจะมาเป็นเครื่องบินลำหนึ่ง”
นายเอกวิชญ์ อริยวงศานุกูลเป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากประกวดออกแบบลวดลายภายนอกของเครื่องบินในโครงการ “ระบายสีแอร์บัส ระบัดใสไทยแอร์เอเชีย” ที่จัดขึ้นโดยสายการบินไทยแอร์เอเชียเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อ.เนาววรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ดร.สุชาติ วงศ์ทอง และ ดร.อนุชา ทีรคานนท์ จากสถาบันไทยคดีศึกษาเป็นผู้ตัดสิน โดยได้รับรางวัลบินฟรีกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งครอบครัวเป็นเวลา1 ปี และได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่โรงงานประกอบเครื่องบินแอร์บัส ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และได้โดยสารกลับมากับเครื่องบินลำดังกล่าว ในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ด้วย
ในการต้อนรับเครื่องบินแอร์บัสครั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียได้รับเกียรติจากนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติผู้รังสรรค์บทกวีให้แก่สายการบินฯ โดยนายเนาวรัตน์ กล่าวว่า“ผมคิดว่าการได้ร่วมงานกับไทยแอร์เอเชียครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ใหม่ เป็นงานที่สนุกและท้าท้าย และถือว่าเป็นการยกระดับบทกวีให้สูงสุดฟ้า ราวกับได้เขียนฟ้าเขียนแผ่นดิน อันที่จริงการประพันธ์บทกวีถือเป็นของเล่นอย่างหนึ่งของปราชญ์บัณฑิตสมัยโบราณ กิจกรรมในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการละเล่นที่แปลกใหม่ เพราะผมได้วาดงานศิลป์ไว้บนท้องฟ้า”
“แผ่นฟ้าแผ่นดินยินดี
ไมตรีเรืองรองส่องใส
น้ำใจจากดวงใจไทย
ดวงใจไทยแอร์เอเชีย”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ