ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 17, 2007 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มเปิดเผยรายงานประจำปี "IBM Next Five in Five" ฉบับที่สอง ซึ่งแสดงรายการนวัตกรรมที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิตของคนเราในช่วง 5 ปีข้างหน้า รายการดังกล่าวอ้างอิงแนวโน้มตลาดและแนวโน้มทางสังคมที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ จากห้องปฏิบัติการทั่วโลกของไอบีเอ็ม ซึ่งจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมเหล่านี้ให้กลายเป็นจริง
ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีดังต่อไปนี้:
คุณจะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้นโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง: เทคโนโลยีต่างๆ ที่รองรับ "พลังงานอัจฉริยะ” (smart energy) จะใช้เพิ่มความสะดวกให้แก่คุณในการควบคุม “ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน” ในส่วนของคุณ เมื่อเริ่มมีการถ่ายโอนข้อมูลผ่านสายไฟของเรา บรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องล้างจาน เครื่องปรับอากาศ ไฟส่องสว่างภายในบ้าน และอื่นๆ อีกมากมาย ก็จะถูกเชื่อมต่อโดยตรงกับเครือข่ายไฟฟ้า “อัจฉริยะ” ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเปิดและปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้โดยใช้โทรศัพท์มือถือของคุณหรือโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ใดๆ นอกเหนือจากการแจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกเปิดทิ้งไว้ทั้งๆ ที่ควรจะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นเพื่อประหยัดพลังงานแล้ว เทคโนโลยีรุ่นใหม่ยังช่วยให้คุณได้รับรายงานข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า ดังนั้นคุณจึงสามารถตรวจสอบได้ว่าคุณใช้ไฟฟ้าไปมากเท่าไร และคุณประหยัดพลังงานได้มากเท่าไร เช่นเดียวกับที่คุณสามารถตรวจสอบติดตามจำนวนนาทีที่คุณใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน นอกจากนั้น เครือข่ายพลังงานอัจฉริยะนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์และลม เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในบ้านของคุณ และนวัตกรรมในเทคโนโลยีแสงอาทิตย์และลมจะนำเสนอทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ให้บริการสาธารณูปโภคใกล้บ้านคุณ
วิธีขับรถของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง: ในช่วง 5 ปีข้างหน้า การเชื่อมต่อแบบใหม่ระหว่างรถยนต์และถนนจะเปลี่ยนแปลงวิธีที่คุณขับรถ โดยจะช่วยให้คุณปลอดภัย และช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน เทคโนโลยีรุ่นใหม่จะช่วยปรับปรุงสภาพการจราจร ลดมลภาวะ ลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกตึงเครียด ทั้งนี้ เมืองที่คุณอาศัยอยู่จะค้นพบวิธีแก้ไขปัญหาการจราจร โดยใช้ระบบจราจรอัจฉริยะที่สามารถทำการปรับเปลี่ยนไฟจราจรได้ในแบบเรียลไทม์ และเปลี่ยนเส้นทางการจราจรได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รถยนต์ของคุณจะมีเทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือผู้ขับขี่ โดยรถยนต์จะสามารถสื่อสารระหว่างกันและสื่อสารกับเซนเซอร์ที่ติดตั้งไว้บนถนน และทำงานได้ราวกับว่ามี 'ปฏิกิริยาตอบสนอง' ดังนั้นรถยนต์จึงสามารถดำเนินมาตรการป้องกันในสภาวะที่อันตราย รถยนต์ของคุณจะแจ้งให้คุณทราบโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับตำแหน่งที่มีการจราจรติดขัด และเส้นทางอื่นที่คุณสามารถใช้ได้
คุณจะทราบว่าคุณกินอะไรไปบ้าง เพื่อโภชนาการที่ดี: เราทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ‘กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น’ (you are what you eat) แต่เนื่องจากอาหารต่างๆ ถูกจัดส่งมาจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้อง 'ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกินเข้าไป' ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยให้คุณทราบแหล่งที่มาที่ชัดเจน รวมถึงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่คุณซื้อและบริโภค ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเซนเซอร์วิทยุไร้สายจะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารที่คุณซื้อและรับประทาน คุณจะทราบทุกเรื่อง ตั้งแต่สภาพภูมิอากาศและดินที่ใช้ปลูก การใช้ยาฆ่าแมลงและมลภาวะที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงพลังงานที่ใช้ในการผลิต อุณหภูมิและคุณภาพอากาศภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ในการจัดส่ง ก่อนที่ผลิตภัณฑ์นั้นจะกลายมาเป็นอาหารที่ตั้งวางอยู่บนโต๊ะอาหารของคุณ เซนเซอร์และระบบติดตามที่ก้าวล้ำจะแจ้งให้คุณทราบว่าคุณกำลังจะกินอะไรเข้าไป
โทรศัพท์มือถือของคุณจะทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเงิน นายหน้าค้าหุ้น เลขานุการ ธนาคาร เพื่อนซื้อของ ฯลฯ: ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โทรศัพท์มือถือของคุณจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำในการจับจ่ายซื้อของ การใช้บริการธนาคาร การเยี่ยมชมเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย เทคโนโลยีรุ่นใหม่จะทำให้คุณสามารถถ่ายภาพใครบางคนที่สวมเครื่องแต่งกายที่คุณต้องการ และตรวจสอบเว็บโดยอัตโนมัติเพื่อค้นหาชื่อนักออกแบบและร้านค้าใกล้ๆ ที่คุณสามารถซื้อเครื่องแต่งกายแบบนั้นได้ จากนั้นคุณจะสามารถตรวจสอบว่าเครื่องแต่งกายนั้นจะดูเป็นอย่างไรเมื่อถูกสวมใส่บนภาพจำลอง 3 มิติ (avatar) ของคุณในโทรศัพท์มือถือ และคุณสามารถขอความเห็นจากเพื่อนของคุณที่อยู่ห่างออกไปโดยผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ โทรศัพท์ของคุณจะทำหน้าที่เป็นไกด์พาคุณท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ โดยเมื่อคุณเปิดโทรศัพท์มือถือของคุณในเมืองที่คุณกำลังเยี่ยมชม โทรศัพท์มือถือนั้นก็จะแสดงข้อมูลสถานบันเทิง กิจกรรม และร้านอาหารที่คุณเลือกได้ตามที่คุณต้องการ และจากนั้นก็จะจองที่นั่งและซื้อตั๋วให้แก่คุณ ราวกับเป็นเลขานุการส่วนตัวเลยทีเดียว
แพทย์จะมี “ประสาทสัมผัสพิเศษ” เพื่อปรับปรุงการวินิจฉัยและการรักษาพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น: ในช่วง 5 ปีข้างหน้า แพทย์ของคุณจะสามารถมองเห็น ได้ยิน และเข้าใจเวชระเบียนของคุณในรูปแบบที่แปลกใหม่ กล่าวคือ แพทย์จะได้รับพลังพิเศษ นั่นคือ เทคโนโลยีที่เหมือนกับภาพถ่ายเอกซเรย์สำหรับการตรวจดูภาพถ่ายทางการแพทย์ การฟังเสียงจังหวะการเต้นของหัวใจโดยละเอียด และการจัดระเบียบข้อมูลสำหรับการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบใหม่ๆ นอกจากนี้ ภาพจำลอง 3 มิติสำหรับร่างกายของคุณจะช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบเวชระเบียนของคุณในรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยแพทย์จะสามารถคลิกเมาส์คอมพิวเตอร์บนอวัยวะของภาพจำลองนั้นเพื่อดำเนินการสืบค้นข้อมูลประวัติทางการแพทย์และเรียกดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะส่วนนั้นในร่างกายของคุณ แทนที่จะต้องพลิกดูใบประวัติแต่ละหน้า นอกจากนั้น คอมพิวเตอร์จะเปรียบเทียบข้อมูลภาพและเสียงที่ได้ กับข้อมูลประวัติผู้ป่วยหลายพันหรือหลายแสนราย และวินิจฉัยอาการของคุณอย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งยังระบุวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง โดยอ้างอิงข้อมูลผู้ป่วยที่มีอาการใกล้เคียงกัน
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ