๑๙ ธันวาคม วันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองเรือยุทธการ ได้ถือว่าวันที่ ๑๙ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบวันสถาปนาหน่วย สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๖๖ ได้มีการจัดตั้งหน่วยที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลเรือรบเป็นการเฉพาะขึ้นมาใหม่ เรียกว่า กองทัพเรือ ขึ้นตรงต่อกระทรวงทหารเรือ มีเรือรบ จำนวน ๓ กองเรือ ได้แก่ กองเรือปืน กองเรือใช้ตอร์ปิโด และกองเรือช่วยรบ จนถึงปี ๒๔๗๖ ได้เปลี่ยนชื่อ "กองทัพเรือ" ขึ้นตรงต่อกระทรวงทหารเรือ ต่อมาปี ๒๔๗๗ ได้เปลี่ยนชื่อ "กระทรวงทหารเรือ" เป็น "กองทัพเรือ" "กองเรือรบ" เป็น "กองเรือยุทธการ" จนกระทั่งตราบจนทุกวันนี้
กองเรือยุทธการมีหน้าที่จัดเตรียมกำลังทางเรือและกำลังทางอากาศอำนวยการฝึกหน่วยในบังคับบัญชาให้มีสมรรถภาพและอยู่ในฐานะที่พร้อมที่จะทำการรบได้กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือ ซึ่งประกอบกำลังด้วยเรือที่ปฏิบัติการในทะเล และปฏิบัติการในลำน้ำ อากาศยาน ทั้งเครื่องบินโจมตี เครื่องบินลาดตระเวน เครื่องบินลำเลียง เฮลิคอปเตอร์ชนิดแบบต่าง ๆ และมีกำลังพลมากกว่า ๑๐,๐๐๐ คน และมีเรือรบกว่า ๑๐๐ ลำ
กองเรือยุทธการได้เตรียมกำลังเหล่านี้ให้พร้อมที่จะปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบตลอดเวลา โดยมี พลเรือเอก ประวิตร์ ศรีสุขวัฒนา เป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
กองเรือยุทธการ แบ่งการจัดหน่วยเป็น ๒ รูปแบบ คือ
๑. การจัดหน่วยตามประเภท เพื่อจัดและเตรียมกำลังให้พร้อมปฏิบัติการ ประกอบด้วย กองเรือตรวจอ่าว กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือฟริเกตที่ ๒ กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธบริการ กองเรือลำน้ำ กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ กองการบินทหารเรือ กองการฝึกกองเรือยุทธการ กองสนับสนุนกองเรือยุทธการ และหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ
๒. การจัดหน่วยปฏิบัติการ กองเรือยุทธการ ได้จัดกำลังทางเรือ ได้แก่ เรืออากาศยานและกำลังพลเพื่อปฏิบัติการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งประกอบด้วย กองเรือภาคที่ ๑ ทัพเรือภาคที่ ๒ ทัพเรือภาคที่ ๓ นอกจากการจัดหน่วยดังกล่าวแล้ว กองเรือยุทธการ ยังได้จัดกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจกับหน่วยอื่น ๆ ได้แก่ กองเรือป้องกันฝั่ง และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง
จากภารกิจอันสำคัญในการที่จะปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์และอธิปไตยของชาติทางทะเล กองเรือยุทธการพร้อมเสมอที่จะปฏิบัติหน้าที่และเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบ โดยมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะพิทักษ์รักษาอธิปไตยผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และปกป้องคุ้มครองน่านน้ำไทยให้มีความสงบปลอดภัย เพื่อความสุขสมบูรณ์และความมั่งคั่งของประชาชนชาวไทยตลอดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ