WD จับมือเนคเทค และสถาบันเอไอที ผุดโครงการ “The World’s First Master’s Degree in HDD Engineering”

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 17, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--พีอาร์ พลัส ทู
บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก จับมือฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์คลัสเตอร์ ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (เอไอที) ผุด “โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์” โครงการความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยต่อยอดโครงการความร่วมมือระหว่าง WD และเนคเทคในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เทคโนโลยีแห่งแรกในประเทศไทย หรือ HTTI (Hard disk Technology Training Institute) ซึ่งเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไทยให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยตั้งเป้าผลิตบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ชั้นสูงด้านต่างๆ จำนวน 56 คนภายใน 5 ปีข้างหน้า ในระดับปริญญาโททางเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เปิดเผยถึงที่มาของการลงนามบันทึกความตกลงร่วมกันระหว่าง WD ในนามของ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์คลัสเตอร์ (HDD Cluster) เนคเทค และ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (AIT) เพื่อร่วมดำเนินการจัดตั้ง “โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์” ในประเทศไทยว่า เนคเทคได้เล็งเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรในวงการฮาร์ดดิสก์ไทย เพราะถือเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการเพิ่มขีดความสามารถในด้านการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ
“เราได้ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้มีการสนับสนุนอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และเร่งรัดให้มี Supply Chain ของอุตสาหกรรมฯในประเทศ โดยใช้นโยบายเชิงรุก เราจึงได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และสถาบันการศึกษาอย่างสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซียซึ่งมีความพร้อมที่จะร่วมมือในงานวิจัย และพัฒนาเพื่อผลักดันวิศกรที่มีศักยภาพได้พัฒนาความรู้ความสามารถในระดับปริญญาโท และนำความรู้ที่ได้กลับไปพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตต่อไป” ผู้อำนวยการของเนคเทคกล่าว
นอกจากนี้ เนคเทคยังให้การสนับสนุนด้านอื่น เช่น การฝึกอบรม เพื่อส่งเสริมและจูงใจให้นักวิจัย หรือวิศวกร จากภาคอุสาหกรรม มุ่งเน้นให้การเพิ่มเติมความรู้ ความสามารถซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ อีกทั้งให้เกิดความร่วมมือของภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้มีการศึกษา และเรียนรู้ในเทคโนโลยี และเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม
ดร. นิติน อาฟซูลพูรการ์ รองศาสตราจารย์ ผู้ช่วยคณบดี ภาควิชาระบบวิศวกรรมอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีแห่ง
เอเซีย (เอไอที) ในฐานะผู้ประสานงานโครงการ กล่าวเสริมว่า หลักสูตรระดับปริญญาโทได้รับการพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของ WD เพื่อให้สนองตอบกับความต้องการได้ตรงจุดตามผลการวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์รุ่นใหม่ๆ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการทุกคนจะได้เรียนหลักสูตรของเอไอทีในระดับปริญญาโท และจากผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรม ที่จะถ่ายทอดพื้นความรู้และข้อมูลหลักต่างๆ
ที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ นอกจากนี้ ยังจะได้ทำงานวิจัยเป็นเวลา 1 ปี ทั้งนี้ ดร. นิติน ได้เน้นถึงความสำคัญในการร่วมมือระยะยาวกับ WD และ NECTEC ในการช่วยผลักดันให้เกิดศูนย์กลางแห่งทรัพยากรในระดับสากลให้แก่ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของโครงการความร่วมมือในครั้งนี้ สำหรับความร่วมมือในลักษณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติของประเทศในแถบตะวันตกที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมไฮเทค โดยเอไอทีคาดหวังว่าการร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวม รวมทั้งสถาบันด้านการศึกษา ในการช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ พร้อมการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมจากภาครัฐ เช่น เนคเทค เป็นต้น
ด้านนายราชิสร์ บุณยะอนันต์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ทั้งนี้บริษัทได้ร่วมมือกับเนคเทค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สำคัญของภาครัฐฯ และสถาบันเอไอที ภายใต้ความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพและความพร้อมให้แก่วิศวกรไทย โดยมุ่งเน้นทักษะภายใต้ 3 สาขาหลัก ประกอบด้วย
1). สาขาการออกแบบระบบอัตโนมัติเพื่อช่วยในการผลิต (Process Automation & Improvement) 2). สาขาการออกแบบ และกระบวนการผลิตแบบองค์รวม การวิเคราะห์ความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์และควบคุมสิ่งปนเปื้อนและการวางระบบป้องกัน ตลอดจนการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้วัสดุนาโน (Process Techologies) และ 3). การจำลองแบบผลิตภัณฑ์ การเขียนโปรแกรมควบคุมระบบหุ่นยนต์การผลิต การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานในตัวผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์โครงสร้างผลิตภัณฑ์ ด้วยเทคนิคไฟไนท์อิลิเมนต์ (Software Development and Simulation Techniques) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีการถ่ายทอดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต และการปรับปรุงกระบวนการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ระหว่างภาคการศึกษาและนักวิจัย หรือวิศวกรจากภาคอุตสาหกรรม
ทั้งนี้ WD จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวกับการวิจัย และการทดลองในสายการผลิตตลอดระยะโครงการ 5 ปี รวมทั้งการใช้ห้องปฏิบัติการทางด้านวิเคราะห์ ด้านเคมี ด้านวัสดุศาสตร์ ด้านหุ่นยนต์ศาสตร์ ด้านระบบการผลิตอัตโนมัติ ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การจำลองแบบต่างๆ ตลอดจนการทดลองในระบบการผลิต และการใช้วัตถุดิบของบริษัทฯ เพื่อดำเนินการทดลอง ในส่วนของกระบวนการคัดสรรบุคลากรเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนั้น จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขการพิจารณาร่วมกันระหว่างเนคเทค เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) และเอไอที กล่าวคือ ผู้เข้าร่วมโครงการต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยที่จบการศึกษาอย่างต่ำระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมศาสตร์หรือสาขาวิทยาศาสตร์ ด้วยระดับคะแนนเฉลี่ย 2.65 ขึ้นไป โดยผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษตามมาตรฐานของเอไอที และปัจจุบันทำงานอยู่ในตำแหน่งวิศวกร หรือนักวิทยาศาตร์ในตำแหน่งที่สำคัญ ด้วยระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ณ เดือนกรกฎาคม 2550 พร้อมทั้งมีทัศนคติที่ดี มีความรับผิดชอบ และมีภาวะผู้นำ
“การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการให้ความร่วมมือร่วมกันอย่างจริงจังจากภาครัฐ ภาคการศึกษา และเอกชนในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไทย เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยมีวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถไม่เพียงพอ และที่น่าห่วงคือ ภาครัฐพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก เราคาดหวังว่าโครงการนี้จะมีส่วนในการผลักดันวิศวกรที่มีศักยภาพได้พัฒนาความรู้ความสามารถในการพัฒนา และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ รวมทั้งยังสามารถต่อยอดความรู้ และเทคโนโลยีชั้นสูงไปพัฒนาอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของไทยได้สำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้” นายราชิสร์กล่าวเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ