ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือสมุดภาพแผนที่หนึ่งศตวรรษ กทม.

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--กปส.
กทม. จัดทำหนังสือสมุดภาพแผนที่ หนึ่งศตวรรษกรุงเทพมหานคร ทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงพระอัจฉริยภาพด้านงานแผนที่ โดยทรงใช้งานแผนที่ในพระราชกรณียกิจนานัปการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของบ้านเมือง ขนาดรูปเล่ม 48 x 60 ซม. จำนวน 98 หน้า พร้อมมอบให้ส่วนราชการและห้องสมุดในสังกัดกรุงเทพมหานครเพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าต่อไป
17 ธ.ค.50 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่อง “ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือสมุดภาพแผนที่ หนึ่งศตวรรษกรุงเทพมหานคร” โดยมี รศ.เลอสม สถาปิตานนท์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาค้นคว้ารวบรวมแผนที่กรุงเทพมหานคร มาตราส่วน 1:1,000 ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้กรมแผนที่ กระทรวงเกษตราธิการ จัดทำขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2450 โดยรวบรวมข้อมูลที่กระจายอยู่ตามแหล่งข้อมูลต่างๆ นำมาปรับปรุงให้มีความชัดเจนจนเป็นประจักษ์พยานสำคัญ แสดงสภาพทางกายภาพของกรุงเทพมหานครเมื่อ 100 ปีที่แล้ว และนำมาศึกษาเปรียบเทียบกับแผนที่กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนภาพการเปลี่ยนแปลงของพระนครในรอบศตวรรษที่ผ่านมาอย่างชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมากรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นเมืองหลวง ศูนย์กลางการปกครอง เศรษฐกิจ และการพาณิชย์ของประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอย่างมาก ทั้งด้านพื้นที่ ความหนาแน่น ด้านการตั้งถิ่นฐาน สภาพแวดล้อม ตลอดจนองค์ประกอบทางกายภาพเมือง ได้แก่ แม่น้ำ ลำคลอง ถนน อาคาร และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระอัจฉริยภาพด้านงานแผนที่ โดยทรงใช้งานแผนที่ในพระราชกรณียกิจนานัปการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของบ้านเมือง และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย กรุงเทพมหานครจึงจัดทำสมุดภาพแผนที่หนึ่งศตวรรษกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน โดยจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป สำหรับหนังสือสมุดภาพแผนที่หนึ่งศตวรรษกรุงเทพมหานครมีขนาดรูปเล่ม 48 x 60 เซนติเมตร จำนวน 98 หน้า ปกหนังสือหุ้มผ้าไหมสีเหลือง ปั้มฟอยส์ทอง ปกหน้าติดตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ประดับพลอยสีขาว 80 เม็ด เพื่อเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และเอกสารวิชาการด้านแผนที่ รวมทั้งแสดงถึงพัฒนาการของกรุงเทพมหานครในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา
“กรุงเทพมหานครหวังให้สมุดภาพแผนที่เล่มนี้ เป็นประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า และส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องของแผนที่และภาพถ่ายทางอากาศสำหรับผู้ที่สนใจ โดยจะจัดทำสมุดภาพแผนที่หนึ่งศตวรรษกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับส่วนราชการต่างๆ และห้องสมุดในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง และในอนาคตจะจัดทำเป็นรูปแบบวีซีดีเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ