บลจ.เอ็มเอฟซี โชว์ความสำเร็จการบริหารกองทุน สึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์

ข่าวท่องเที่ยว Monday December 17, 2007 17:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--เจดับบลิวที
บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จการบริหารจัดการกองทุน สึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์ นำคณะกรรมการและผู้ลงทุนกองทุน ผู้บริหาร พร้อมสื่อมวลชน สำรวจการพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว บริเวณเขาหลัก จ.พังงา หลังผู้ประกอบการกว่า 20 รายที่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯสามารถฟื้นฟูกิจการและเริ่มเปิดดำเนินการ รับฤดูกาลท่องเที่ยวฝั่งทะเลอันดามันเรียบร้อยแล้ว ระบุล่าสุดยอดจองห้องพักจากนักท่องเที่ยวเฉลี่ยเกือบ ทุกโรงแรมสูงถึง 80% มั่นใจการท่องเที่ยวเขาหลักปี 2551 มีแนวโน้มเข้าสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง
นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารจัดการกองทุนเปิดเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ หรือกองทุน สึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์ กล่าวถึงความสำเร็จของการบริหารจัดการกองทุนสึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์ ว่า กองทุนสึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์สึนามิใน 6 จังหวัดภาคใต้ โดยเน้นลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ จำนวน 20 ราย ประกอบด้วยผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดกระบี่ 1 ราย จังหวัดภูเก็ต 5 ราย และ จ. พังงา 14 ราย ใช้เงินกองทุนประมาณ 2,800 ล้านบาท ปรากฏว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการได้เริ่มพลิกฟื้นธุรกิจ และทยอยเปิดกิจการตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาและในช่วงปลายปี 2550 นี้จะเปิดดำเนินการได้ครบทั้งหมด
กิจการที่กองทุนสึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์ได้เข้าไปช่วยฟื้นฟูประกอบด้วย กิจการในจังหวัดกระบี่ 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท พรีเมียร์ รีสอร์ท กระบี่ จำกัด จังหวัดพังงา 14 แห่ง ได้แก่ บริษัทมุกดารา บีช รีสอร์ท จำกัด บริษัทสุดาหลา บีช รีสอร์ท จำกัด บริษัท เขาหลัก ปาล์ม บีช รีสอร์ท จำกัด บริษัท บ้านเขาหลัก จำกัด บริษัท หาดสน บางสัก จำกัด อัปสรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา เขาหลัก (ชื่อเดิม ปะการังรีสอร์ท) บริษัท ตะโกลาบุรี รีสอร์ท จำกัด โรงแรมเบสต์ เวสเทิร์น ปาล์มแกลเลอเรีย รีสอร์ท บริษัท เซาท์ซี ปะการัง รีสอร์ท จำกัด บริษัท เขาหลัก เบย์ ฟรอนท์ รีสอร์ท จำกัด บริษัท เขาหลัก ลากูน่า จำกัด บริษัท เขาหลักบันดารี รีสอร์ท จำกัด บริษัทเทพวนา จำกัด รามาดารีสอร์ท และในจังหวัดภูเก็ต 5 แห่ง ได้แก่ บริษัท ทรีดอลฟินซ รีสอร์ท จำกัด บริษัท ภูเก็ต แฟนตาซี จำกัด บริษัทบุณฑริกาวิลล่า จำกัด บริษัท บ้านร่มไม้ชายเล จำกัด และบริษัท พาวิลเลียน บีช รีสอร์ท จำกัด
ดร.พิชิต กล่าวต่อไปว่า อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบริเวณ เขาหลัก อยู่ในระดับ ที่เป็นที่น่าพึงพอใจ และมีอัตราการติดต่อจองห้องพักเฉลี่ยสูงถึง 80% นอกจากนี้อัตราการจ้างพนักงานก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเห็นว่าการเข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์สึนามินั้น นอกจากจะนำเงินเข้าร่วมลงทุนโดยตรงกับกิจการที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้กิจการฟื้นตัวได้แล้ว ยังส่งผลทางอ้อมก่อให้เกิดวงจรธุรกิจกลับคืนสู่พื้นที่การท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง อาทิ การจ้างงาน ร้านค้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่ากองทุนฯ มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยพลิกฟื้นและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในบริเวณเขาหลัก จ.พังงา และพื้นที่ใกล้เคียงให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
นายวิรัตน์ ส่งแสง ผู้ประกอบการเจ้าของบริษัท เขาหลัก ปาล์ม บีช รีสอร์ท จำกัด และบริษัท มุกดารา บีช รีสอร์ท จำกัด ในพังงา หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ กล่าวว่า หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสึนามิ รีคัฟเวอรี่ ฟันด์เพื่อฟื้นฟูกิจการ 2 แห่ง เป็นเงินจำนวน 280 ล้านบาท จึงได้นำมาก่อสร้างโรงแรมในรูปแบบใหม่ ภายใต้มาตรฐานที่สูงขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ โดยปัจจุบันได้มียอดจองห้องพักเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสูงถึง 75 % และคาดว่าในช่วงปี 2551 มั่นใจว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในบริเวณเขาหลักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากมาตรฐาน ของโรงแรม ห้องพัก และการบริการที่ปรับปรุงใหม่แล้ว ระบบความปลอดภัย จากศูนย์เตือนภัยก็ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทำให้มั่นใจได้ ว่า ระบบเศรษฐกิจและภาพรวมการท่องเที่ยวบริเวณ เขาหลัก จ.พังงา จะกลับเข้าสู่ภาวะฟื้นตัว และมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณสุทรรศิกา คูรัตน์, คุณสุวรรณา ชีวนันทชัย ศริญญา แสนมีมา /ตรึงฤทัย สันโดษ
บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
โทร.0-2649-2112, 0-2649-2113 โทร. 0-2204-8552, 0-2204-8078
โทรสาร 0-2259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ