ขยายผลแหล่งรวบรวมน้ำมันใช้แล้วผลิตไบโอดีเซลสนองพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 17:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--กปส.
ขยายผลแปลงน้ำมันพืชใช้แล้วไป 436 โรงเรียนสังกัดกทม.ให้ได้ใน มี.ค.51 มุ่งเป้าสร้างการรับรู้ เข้าใจถึงการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว การเสาะหาพลังงานทดแทนจากวัตถุดิบที่ได้จากครัวเรือน พร้อมสร้างความตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจากการใช้น้ำมันใช้ซ้ำ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ไบโอดีเซลเพื่อสังคมไทยสู่เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา” กับหน่วยงานภาครัฐและตลาด ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว
17 ธ.ค.50 / ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมผู้บริหาร กทม. ร่วมกับผู้แทนตลาดขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมโครงการจัดตั้งจุด Drop-off เพื่อขยายความร่วมมือในการนำน้ำมันประกอบอาหารที่ใช้แล้วมาผลิตไบโอดีเซล สนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
กรุงเทพมหานครเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาพลังงานทดแทน ด้วยการนำน้ำมันประกอบอาหารที่ใช้แล้วมาผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่งนอกจากจะเป็นทางเลือกในการหาแหล่งพลังงานทดแทนแล้ว ยังเป็นการตัดวงจรการนำน้ำมันใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ในวงจรการบริโภคของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการลดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยได้ร่วมกับบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เพื่อรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล พร้อมกับเตรียมโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นจุดรับซื้อน้ำมันเก่าใช้แล้วครอบคลุมทุกพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะนำน้ำมันที่ได้ทั้งหมดส่งให้กับปั๊มน้ำมันบางจากนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล เบื้องต้นกำหนด 80 โรงเรียนสังกัดกทม.เป็นแหล่งรับซื้อซึ่งพร้อมทั้งหมดภายในสิ้นปี 50 นี้ และจะขยายให้ครบทั้งหมด 436 โรงเรียน ในเดือน มี.ค. 51 ซึ่งได้นำร่องโครงการรับซื้อน้ำมันประกอบอาหารใช้แล้วเพื่อผลิตเป็นไบโอดีเซลที่โรงเรียนประชานิเวศน์ (แผนกประถม) เป็นแห่งแรก แล้วจากนั้นจะประเมินผลและขยายการรับซื้อและผลิตต่อไป และยังมีแผนที่จะจัดตั้งจุดรับซื้อตามตลาดสด ร้านอาหาร ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในตลาดสดสังกัดสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานครก่อน
ด้านการประสานกับกลุ่มเครือข่าย เช่น ตลาดขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ กำหนดเป็นจุดรับซื้อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่นั้นในวันนี้ได้ประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในรายละเอียดของความร่วมมือ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดี โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ไบโอดีเซลเพื่อสังคมไทยสู่เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา” ระหว่างกรุงเทพมหานครกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเนื้อหาหลักเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ตระหนัก และเข้าใจให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนในการป้องกันสุขภาพอนามัย และรักษาสิ่งแวดล้อมจากสาเหตุการใช้น้ำมันใช้ซ้ำ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเกี่ยวเนื่องที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้น พร้อมกับจัดตั้งจุดรับซื้อให้ครอบคลุมกรุงเทพมหานคร
สำหรับแนวทางดำเนินงานด้านการใช้พลังงานทดแทนตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรุงเทพมหานครได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดได้เร่งสำรวจยานพาหนะที่มีอยู่ว่าสามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลได้หรือไม่ แล้วให้เปลี่ยนมาใช้อย่างจริงจังทั้งหมด เบื้องต้นพบมีจำนวน 5,000 คันที่สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลได้ ส่วนรถอื่นๆ ส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทนอื่น เพื่อผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานตัวอย่างในการรณรงค์การใช้พลังงานทดแทนอย่างจริงจัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ