สมาคมผู้ส่งออกข้าวต่างประเทศจัดงานมอบโล่เชิดชูเกียรติ แด่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2007 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าในปี 2550 การส่งออกข้าว จะมีไม่น้อยกว่า 9.3 ล้านตัน มูลค่ารวมมากกว่า 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท นับว่ามูลค่าส่งออกข้าวในปีนี้จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ความสำเร็จอันนี้เป็นผลมาจากความพยายามของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เกษตรกร โรงสี ผู้ส่งออก และโดยเฉพาะภาครัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก สุรยทธ์ จุลานนท์ ทั้งนี้แม้ว่ารัฐบาลชุดนี้ได้เริ่มเข้ามาบริหารประเทศมีข้าวค้างในสต็อกรัฐบาลกว่า 3.36 ล้านตัน และการส่งออกประสบปัญหาหรือปัจจัยลบหลายด้านทั้งปัญหาการขาดแคลนเรือบรรทุกสินค้าข้าว การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกและค่าระวางเรือ รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้การส่งออกเกิดความผันผวนและชะลอตัวลงบ้างในช่วงกลางปี 2550
รัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้กำหนดนโยบายราคารับจำนำข้าวเปลือกให้สอดคล้องกับราคาข้าวในตลาดโลก ประกอบกับรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการแก้ไขการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้ปัญหาดังกล่าวผ่อนคลายลง ช่วยให้ข้าวของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น โดยผู้ส่งออกไทยชนะการประมูลขายข้าวให้แก่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังได้ดำเนินมาตรการส่งออกเชิงรุกโดยส่งออกในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) จำนวน 0.710 ล้านตัน รวมทั้งการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลประมาณ 3.76 ล้านตัน สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและสถานการณ์การค้าข้าวระหว่างประเทศในภาวะที่เวียดนามและอินเดียระงับส่งออกข้าว รวมทั้งบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ส่งออกในจัดหาข้าวส่งมอบให้ลูกค้าต่างประเทศ นอกจากนั้นยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวของภาคเอกชนโดยจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และขยายตลาดข้าวไทยในต่างประเทศ ซึ่งได้สร้างความเชื่อถือ และยอมรับมาตรฐานและคุณภาพข้าวของไทย รวมทั้งมีการนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น ผลการดำเนินการดังกล่าวได้ส่งผลให้การส่งออกข้าวของไทยบรรลุผลสำเร็จได้อย่างดียิ่ง โดยเกษตรกร ชาวนาขายข้าวเปลือกได้ราคาเพิ่มขึ้นเป็นประมาณตันละ 6,750 บาท สูงกว่าราคารับจำนำข้าวเปลือก นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติยังได้วางรากฐานในการกำหนดยุทธศาสตร์ข้าวไทยเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้เกษตรกรชาวนามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเศรษฐกิจโดยรวมของไทยเติบโตอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ
ในโอกาสนี้เพื่อเป็นเกียรติประวัติต่อสมาคมผู้ส่งข้าวต่างประเทศและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อเป็นการขอบพระคุณต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะผู้กำกับดูแลการส่งออกข้าวและเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในด้านการกำหนดนโยบายและผลักดันให้การส่งออกข้าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่งดังกล่าว สมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศจึงได้จัดงานมอบโล่เชิดชูเกียรติเพื่อมอบแด่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยพิธีมอบและงานเลี้ยงรับรองจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2550 เวลา 13.00 — 15.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ