“การบินไทย”ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ในประเทศ50% ชูจุดเด่นคุณภาพงานบริการเน้นเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 28, 2005 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--การบินไทย
การบินไทย”ปรับกลยุทธ์รับมือแข่งขันสายการบินในประเทศ ชูจุดขายคุณภาพงานบริการ ตั้งเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ปีแรกให้ได้ 50% เน้นเจาะตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น พร้อมเป็นสายการบินที่สนับสนุนการท่องเที่ยว เน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในแต่ละช่วงให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
นายรังสิมันต์ โมกขะสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาประจำประเทศไทย บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงนโยบายด้านการตลาดในประเทศของการบินไทยในฐานะที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ว่า คงเน้นการเจาะตลาดCorporateมากขึ้น เพราะจะเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ
พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนเรื่องของการบริการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจุดเด่นหรือจุดขายของการบินไทยคือเรื่องการบริการ เช่น การสำรองที่นั่งที่ต้องสะดวกรวดเร็ว โดยพัฒนาระบบการเก็บข้อมูลการเดินทางส่วนตัวของลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นประจำ เพื่อเป็น personalized service ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวันเกิด หรือเรื่องเมนูอาหารที่มีให้เลือกมากมาย เพื่อให้บริการกับลูกค้าหากเดินทางในโอกาสพิเศษต่างๆ เป็นบริการเล็กๆน้อยๆ เพื่อสร้างความประทับใจ ให้แก่ลูกค้า
สำหรับนโยบายส่งเสริมการขายในช่วงโลว์ซีซั่น จะเน้นที่ตลาดซึ่งเป็นกรุ๊ปทัวร์ ทั้งในและนอกประเทศมากขึ้น และอีกกลุ่มที่จะต้องเจาะก็คือกลุ่มโรงเรียน ซึ่งอีกไม่นานก็จะเป็นช่วงปิดเทอม ก็ต้องหาแพ็คเกจโรงเรียน ประเภทซัมเมอร์แคมป์ หรือการจัดโปรแกรมกอล์ฟ หรือสปา เพราะประเทศไทยก็มีสนามกอล์ฟกว่า 300 แห่ง หรือสปาก็มีให้เลือกมากมาย พยายามทำเป็นแพ็คเกจ โดยใช้ทัวร์เอื้องหลวงมาร่วม หรือช่วงนี้เพิ่งเปิดดิสนีย์แลนด์เราก็จะร่วมมือกับบริษัททัวร์ต่างๆเพื่อจัดแพ็คเกจดิสนีย์แลนด์
นายรังสิมันต์กล่าวต่อว่า ในช่วงนี้ทางการบินไทยก็มีโปรโมชั่นที่ออกไปหลายแพ็คเกจ เช่น แคมเปญสนุกทั้งเกาะ ลดทั้งเมือง ในภูเก็ต กระบี่ ตรัง แพ็คเกจ 3 วัน 2 คืน ราคาเริ่มต้นที่ 4,000 บาท , สำหรับกลุ่มข้าราชการตั้งแต่ 10 ท่านขึ้นไป ไปประชุมสัมมนารับส่วนลดถึง 50% สำหรับเส้นทางสู่อันดามัน ภูเก็ต กระบี่ ตรัง จนถึงสิ้นตุลาคมนี้, ราคาส่วนลดพิเศษ 20% สำหรับการเดินทางในชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจเส้นทางสู่โตเกียวและโอซากาจนถึงเดือนพ.ย., ราคาพิเศษเส้นทางระหว่างประเทศ September special หลายเส้นทาง สำหรับการเดินทางภายในเดือนกันยายน, ราคาส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ที่เดินทางประจำในเส้นทางภายในประเทศ 4 เที่ยวบินขึ้นไป หรือราคาคูปอง เริ่มต้นที่ 4,800 บาท, และการบินไทยร่วมเป็นสปอนเซอร์ เทนนิส ไทยแลนด์โอเพ่น เมื่อซื้อบัตรโดยสารชั้นธุรกิจสู่ฮ่องกง หรือสิงค์โปร์ ภายในเดือนกันยายนนี้ จะได้รับบัตรเข้าชมฟรี
“ในส่วนของพวกทราเวลเอเย่นต์ต่างๆก็คงต้องร่วมมือกันมากขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ โดยในปีแรกที่เข้ามาบริหารงานตรงนี้ก็ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ไว้ที่ 50% เป็นอย่างต่ำ จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 40% โดยหันมาเจาะตลาดที่เป็นกลุ่มเฉพาะบุคคลมากขึ้น และจัดแบบกรุ๊ปเล็กๆ 3-4 คน มากขึ้น” นายรังสิมันต์กล่าว
นายรังสิมันต์กล่าวอีกว่า ในด้านของคู่แข่งในประเทศที่เป็นโลว์คอสนั้นการบินไทยคงไม่ไปแข่งขันในเรื่องของราคาเพราะต้นทุนเราสูงกว่า แต่เราจะเน้นจุดยืนในเรื่องของคุณภาพในการให้บริการ ที่ครบวงจร เพราะเรามีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน เช่น มีเที่ยวบินให้เลือกมากกว่า จำนวนเที่ยวบินต่อวันมากกว่า ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลา และมีสำนักงานในต่างจังหวัดไว้คอยให้บริการ
ฝ่ายส่งเสริมการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)
โสรยา พงษ์ประยูร โทร.01-697-9100
พรมสันต์ จิตรนาศิลป์ โทร.01-562-7360--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ