สปส.ลงนามร่วมกับสปสช. ลดน้ำหนักป้องกันโรคในสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพลูกจ้าง ผู้ประกันตน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2007 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงนามร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดโครงการลดน้ำหนัก ป้องกันโรคในสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกจ้าง ผู้ประกันตนทุกคน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมเล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องสุขภาพของลูกจ้าง ผู้ประกันตนในการทำงานตามสถานประกอบการต่างๆ จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจัดพิธีลงนามข้อตกลงดำเนินงาน “โครงการประกันสังคมรวมพลัง ลดน้ำหนัก ป้องกันโรคในสถานประกอบการ” ขึ้นในวันอังคาร ที่ 18 ธันวาคม 2550 เวลา 13.00 — 14.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 6 อาคารอำนายการ สำนักงานประกันสังคม โดยมีองค์กรต่างๆ เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ สถานพยาบาลในโครงการประกันสังคม สถานประกอบการต่างๆ หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง มีระยะเวลาในการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 — 31 มิถุนายน 2552 รวม 18 เดือน
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังของสำนักงานประกันสังคมปี 2549 พบผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเข้ามารับการรักษา ณ สถานพยาบาลประกันสังคมสูงสุด คือ ความดันโลหิตสูงจำนวน 199,223 ราย รองลงมาคือ โรคเบาหวานจำนวน 82,163 ราย และภาวะไขมันในเลือดสูงจำนวน 61,799 ราย ดังนั้น สปส.จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวาน เกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเอง มีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม รวมทั้ง สถานประกอบการก็มีความรู้ความเข้าใจ พร้อมสนับสนุนให้มีกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้สถานประกอบการมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมจะได้มีรูปแบบกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพให้แก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนในสถานประกอบการ และเป็นการสนับสนุนให้สถานพยาบาลทำงานแบบเชิงรุกในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้แก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ