ก.พาณิชย์ งัดยุทธศาสตร์สำคัญสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่อง เขตการค้าเสรี ดึงเยาวชนนำร่องประกวดแอนนิเมชั่น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2007 17:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--ก.พาณิชย์
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสร้างยุทธศาสตร์เชิงรุก FTA สู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ นำร่องเปิดตัวโครงการประกวดการ์ตูนแอนนิเมชั่น “ FTA สร้างฝันแอนนิเมชั่นเด็กไทย ” หวังผลักดันให้เยาวชนเรียนรู้เรื่องเขตการค้าเสรี ระหว่างไทยกับประเทศพันธมิตร พร้อมร่วมโฆษณาประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง ชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเขตการค้าเสรี ( Free Trade Area : FTA ) หรือความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTA) ซึ่งประเทศไทยเริ่มดำเนินการใช้เป็นข้อตกลงในการค้าร่วมกับประเทศพันธมิตรมายาวนานกว่า 12 ปี ให้เป็นที่รู้จักในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้กำกับดูแล จึงจัดทำโครงการประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบแอนนิเมชั่น ภายใต้หัวข้อ “ FTA สร้างฝัน แอนนิเมชั่นเด็กไทย ” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมและมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของ FTA เพิ่มขึ้น
“ การสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง FTA ให้กับคนไทยนั้นมีความจำเป็นและต้องทำอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า FTA จะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ที่แท้จริงว่าการที่ประเทศไทยทำ FTA เป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันการค้าของไทยในตลาดโลก และยังสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ทำให้เงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสู่ไทย และเป็นการสร้างพันธมิตรที่เกื้อกูลกันทางเศรษฐกิจรวมทั้งการเพิ่มอำนาจต่อรองของไทยในเวทีการค้าโลกด้วย ” นางสาวชุติมากล่าวและว่า
นอกจากประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จาก FTA แล้วยังมีอีกหลายฝ่ายที่ได้ประโยชน์ เช่น เกษตรกร มีโอกาสขายสินค้าได้ในราคาสูงขึ้น เมื่อประเทศคู่เจรจาลดภาษี และผ่อนคลายมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้า ทำให้ตลาดสินค้าไทยขยายกว้างขึ้น ส่วนผู้ประกอบการ ต้นทุนการผลิตจะลดลง เพราะวัตถุดิบนำเข้ามีราคาถูกลง ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น ทางด้านผู้บริโภค สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาถูกลงและสินค้ามีความหลากหลาย สำหรับผู้ส่งออก สามารถขยายตลาดและเพิ่มศักยภาพในการส่งออกสินค้าและบริการ และผู้นำเข้าจะมีแหล่งนำเข้าวัตถุดิบมากขึ้นและราคาถูกลง
อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการประกวดสารคดีสั้นแอนนิเมชั่นครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์เชิงรุกของการโฆษณาประชาสัมพันธ์เขตการค้าเสรี ให้เข้าถึงเยาวชนในระดับอุดมศึกษา โดยเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและจะเป็นกำลังที่เข้มแข็งต่อสังคมในอนาคต รวมทั้งการใช้สื่อดิจิตอล ( Digital Content ) จะช่วยทำให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกระดับ ทุกเพศ ทุกวัย เพราะเป็นสื่อที่สะดุดตา เข้าใจง่ายและน่าสนใจ
สำหรับคุณสมบัติของผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบแอนนิเมชั่น ภายใต้หัวข้อ “ FTA สร้างฝัน แอนนิเมชั่นเด็กไทย ” นี้ ต้องเป็นนิสิต นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยกำหนดให้สมัครเป็นทีมๆ ละ 3-5 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่านต่อทีม แต่ละทีมมีสิทธิ์ส่งผลงานได้ทีมละ 1 เรื่อง มีความยาว 3-5 นาที ในรูปแบบของแอนนิเมชั่น พร้อมจัดทำ Story Board
รางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา 70,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท รางวัลชมเชยจำนวน 2 รางวัล รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท
ผลงานที่ชนะการประกวด จะถูกนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และประกอบแบบสิ่งพิมพ์ในเอกสารและนำไปจัดแสดงในงานนิทรรศการต่างๆ เพื่อเผยแพร่สร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้พบเห็นในโอกาสต่อๆไป โดยผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถสมัคร และส่งผลงานด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ ได้ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถนนนนทบุรี 1 ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dtn.go.th และสอบถามได้ที่ 08-5361-9888 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2550 พร้อมประกาศผลผู้ชนะเลิศและมอบรางวัลในเดือนมีนาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ