คณะกรรมการ MPT มีมติเพิกถอนหุ้น MPT ออกจากตลาดหลักทรัพย์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 19, 2007 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--เจดี พาร์ทเนอร์
นายอัลเบิร์ท ออง คิม กวน ประธานบริษัท แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “MPT” เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า คณะกรรมการซึ่งไม่รวมถึงกรรมการที่มีส่วนได้เสีย มีมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เพิกถอนหุ้นบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเห็นว่า ภายหลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ อันส่งผลให้ MPT กลายเป็นบริษัทย่อยของ ทีดีเค คอร์ปอร์เรชั่น (“TDK”) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตหัวบันทึก สำหรับฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ (Head) อิสระรายใหญ่ระดับโลก นั้น แม้จะส่งผลดีให้ MPT มีคำสั่งซื้อที่ชัดเจนและต่อเนื่องจากบริษัทแม่ TDK แต่การเป็นบริษัทย่อยของ TDK อาจส่งผลให้ MPT กลายเป็นเพียงหน่วยผลิตชิ้นส่วนของ TDK ทำให้ MPT ไม่สามารถดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างผลกำไรสูงสุดได้ดังเช่นที่ผ่านมา นอกจากนี้ TDK มีนโยบายที่จะใช้แหล่งเงินทุนภายในของ TDK และการช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินเพื่อให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการของ MPT ในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ MPT ไม่มีความจำเป็นต้องระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น จากการที่ TDK ได้มาซึ่งหุ้น MPT เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้น MPT จึงส่งผลให้ ปัจจุบัน TDK ถือหุ้น MPT มากกว่า 85% ดังนั้น MPT มีคุณสมบัติไม่ครบต่อการดำรงสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวคือ ตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องดำรงการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย ขั้นต่ำ 15% ได้ และMPT ก็ไม่มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยให้เป็นไปตามเกณฑ์ดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ ในวันที่ 22 มกราคม 2551 บริษัทฯ จะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเพิกถอนหุ้นบริษัทฯ ซึ่งหากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ MPT มีมติให้เพิกถอนหุ้น และตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการเพิกถอนแล้ว TDK จะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ MPT อีกครั้ง ประมาณเดือนมีนาคม 2551 เพื่อถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และภายหลังจากการเพิกถอนหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นทีมิได้ขายหุ้นตามคำเสนอซื้อ จะได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ เนื่องจากไม่มีตลาดรองสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ นอกจากนี้ กำไรส่วนต่างจากการขายหลักทรัพย์จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษี และผู้ถือหุ้นจะมีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของ MPT ลดลง เนื่องจากเมื่อบริษัทฯ ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียน
นอกจากนี้ จากการที่เงื่อนไขของการเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์จะต้องเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ที่ กจ. 53/2545 เรื่อง “หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ” ซึ่งระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ทำคำเสนอซื้อ ซื้อหรือกระทำการอื่นใดอันเป็นผลให้ได้มาหรือเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ของกิจการนั้น ในราคาหรือสิ่งตอบแทนที่สูงกว่าราคาหรือสิ่งตอบแทนในคำเสนอซื้อ” ดังนั้น ราคาของการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ จะไม่สูงไปกว่าราคาของการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่อยู่ระหว่างเปิดรับซื้อในขณะนี้ ที่มีราคาเสนอซื้อ อยู่ที่ 2.70 บาทต่อหุ้น
ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์จะขายหุ้นของ MPT สามารถติดต่อรับและยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อได้ที่ตัวแทนรับซื้อหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ชั้น 25 อาคารบางกอกซิตี้ ทาวเวอร์ 179/109-110 ถนนสาธรใต้ สาธร กรุงเทพฯ ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2550 ระหว่างเวลา 9.00 — 16.00 น. (เฉพาะวันทำการ) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2343-9500 ต่อ 603 และสามารถดูรายละเอียดของคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ MPT โดย TDK (แบบ 247-4) ได้ที่เว็บไซด์บริษัท www.MagnecompPrecision.com นอกจากนี้ สามารถดูความเห็นของกิจการเกี่ยวกับการเสนอซื้อหลักทรัพย์และรายงานความเห็นของที่ปรึกษาการเงินอิสระ (แบบ 250-2) เพื่อประกอบการตัดสินใจในการตอบรับหรือปฏิเสธคำเสนอซื้อได้ที่เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด บริษัท แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
โทร 02 661 8803-5 โทรสาร 02 661 — 8813 โทร (66) 3521-5225 โทรสาร (66) 3521-5345

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ