เทรนด์ ไมโครแนะนำเคล็ดลับชอปปิ้งออนไลน์อย่างปลอดภัยช่วงปีใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 19, 2007 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
เทศกาลวันหยุดยาวช่วงคริสมาสต์และปีใหม่นี้ หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะไปชอปปิ้งในห้างสรรพสินค้าและการจราจรที่ติดขัด ส่งผลให้การเติบโตของการค้าออนไลน์เพิ่มจำนวนขึ้น นอกจากแคตตาล็อคสินค้าแล้ว การใช้บริการชอปปิ้งออนไลน์นั้นจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบระยะเวลาการส่งสินค้า และการตรวจสอบราคาที่เหมาะสมที่สุด ตลอดจนต้องพร้อมรับมือกับภัยคุกคามที่จะแอบแฝงมาในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ด้วย บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันว่าโดยทั่วไปแล้ว การก่ออาชญกรรมจะมีเป้าหมายไปที่การชอปปิ้งออนไลน์ (โดยเฉพาะการซื้อสินค้าช่วงวันหยุดยาวแบบนี้) แต่มีข่าวดีคือคุณสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้ ด้วยของขวัญที่เราจะมอบให้ นั่นคือขั้นตอนง่ายๆ บางอย่างที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยในช่วงเดือนธันวาคม 2550
ถ้าคุณคิดที่จะชอปปิ้งออนไลน์ ให้พิจารณาข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์เหล่านี้
สแกนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนทำการชอปปิ้งออนไลน์ ถ้าคุณไม่มีซอฟต์แวร์ คุณสามารถใช้ตัวสแกนออนไลน์ฟรีอย่าง Trend Micro HOUSECALL โปรดจำไว้ว่าคุณจะปลอดภัยยิ่งขึ้นถ้าได้ติดตั้งชุดป้องกันอย่างเต็มรูปแบบ (เช่น Trend Micro Internet Security Pro)
ปรับปรุงซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตทั้งหมด เพื่อป้องกันไวรัส สปายแวร์ โทรจัน แฮคเกอร์ และสแปม เป็นเรื่องสำคัญที่ระบบของคุณจะต้องได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ โดยโปรแกรมซ่อมแซม (แพทช์) ล่าสุดสำหรับระบบปฏิบัติการ บราวเซอร์ และส่วนสำคัญอื่นๆ ของคุณเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ระบบที่ไม่ได้รับการซ่อมแซมจะเปิดช่องโหว่ให้เกิดการก่ออาชญากรรม ไซเบอร์ โดยชุดซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตจะทดสอบระบบต่างๆ ที่ต้องได้รับการปรับปรุงหรือซ่อมแซม และช่วยปรับปรุงระบบของคุณให้ทันสมัยอยู่เสมอ
อัพเกรดเป็นไออี 7.0 หรือสลับไปใช้บราวเซอร์อื่นๆ เช่น โมซิลลา ไฟร์ฟอกซ์, โอเปรา, เนทสเคป หรือแอปเปิล ซาฟารี จริงๆ แล้วในบราวเซอร์ทุกตัวต่างก็มีช่องโหว่ แต่ในไออี 6 (ซึ่งเป็นบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก) มีจุดอ่อนมากที่สุด
ตรวจสอบเครือข่ายไร้สายให้แน่ใจเสมอว่า คุณได้ทำการเชื่อมต่ออย่างปลอดภัย จุดเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายมักจะไม่ปลอดภัยนัก อย่าชอปปิ้งออนไลน์หรือส่งข้อมูลสำคัญผ่านทางอินเทอร์เน็ตขณะที่กำลังใช้บริการจุดเชื่อมต่อไร้สายฟรี ให้แค่ดูและค่อยทำการสั่งซื้อในภายหลัง หรือโทรสั่งโดยตรงที่ร้านค้านั้นๆ จะดีกว่า
อย่าใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะเพื่อชอปปิ้งออนไลน์ เนื่องจากคุณไม่มีทางรู้เลยว่าอาจมีการโหลดซอฟต์แวร์อันตรายไว้ล่วงหน้าแล้ว
ป้องกันรหัสผ่านคอมพิวเตอร์ พีดีเอ และอุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ ของคุณ
ทำความรู้จักกับผู้ค้าที่คุณกำลังชอปปิ้งอยู่ด้วย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ดังกล่าวปลอดภัยผ่านทาง TrendProtect (www.TrendSecure.com) ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายที่จะช่วยลูกค้าหลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยที่อาจเป็นภัยคุกคามได้
ตรวจสอบยูอาร์แอล (URL) ก่อนใส่ข้อมูลส่วนตัวของคุณให้ตรวจสอบที่อยู่อีเมลให้แน่ใจว่าขึ้นต้นด้วย "https" เพื่อให้การชอปปิ้งของคุณเป็นไปอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ให้สังเกตกุญแจหรือตัวล็อกที่อยู่ในด้านล่างขวาของบราวเซอร์ของคุณด้วยว่าปิดล็อคอย่างดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยป้องกันภัยร้ายไซเบอร์ได้
หลีกเลี่ยงการเก็บข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไว้ในฮาร์ดดิสก์ เอาข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกจากคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบยูเอสบี เพื่อป้องกันข้อมูลถูกนำไปใช้ในทางเสียหายในกรณีที่อุปกรณ์ดังกล่าวอาจถูกขโมยไป
อย่าใช้บัตรเดบิตหรือการส่งเงินออนไลน์ ให้หันมาใช้บัตรเครดิตใบเดียวที่มีวงเงินต่ำหรือเป็นหมายเลขบัตรชั่วคราว เพราะเมื่อหมายเลขบัตรเครดิตของคุณถูกขโมย คุณจะเสียเงินสูงสุดแค่ 50 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินหมายเลขบัตรชั่วคราวให้แฮคเกอร์ไปเท่านั้น
ลองพิจารณาระบบชำระเงินผ่าน Bill Me Later หรือ Google Checkout ที่นำเสนอระบบการชำระเงินที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต
ระวังอีเมล อีเมลฟิชชิงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองนี้ อีเมลที่ดูเหมือนว่าจะมาจากร้านค้าปลีก ธนาคาร และมูลนิธิต่างๆ ถ้าคุณได้รับอีเมลเกี่ยวกับการทำธุรกรรม ให้สอบถามไปที่ธนาคารแทนที่จะคลิกลิงค์หรือใช้หมายเลขโทรศัพท์ในอีเมล
การแจ้งเตือนการประมูลและไซต์โฆษณาต่างๆ ล้วนเป็นเทคนิคล่อวงได้ทั้งสิ้น
ปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ทำการชอปปิ้งแล้ว อย่าเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ตลอดวันตลอดคืน การทำเช่นนี้จะเปิดช่องให้อาชญากรไซเบอร์เข้ามาติดตั้งซอฟต์แวร์อันตรายในเครื่องของคุณได้
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณบุษกร สนธิกรและคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น โทร 0-2439-4600 ต่อ 8202

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ