กรมโรงงานอุตสาหกรรม จับมือ เครือซิเมนต์ไทย(SCG)

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 19, 2007 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--นีโอ ทาร์เก็ต
กรมโรงงานอุตสาหกรรม จับมือ เครือซิเมนต์ไทย(SCG) เปิดตัวโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ยกระดับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมโรงงาน SMEs ทั่วประเทศ
กรมโรงงานอุตสาหกรรม ประสานความร่วมมือภาคเอกชน เครือซิเมนต์ไทย (SCG) เปิดตัวโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” สนับสนุนการยกระดับมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมภาค อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเพื่อก้าวสู่การจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ISO 14001 ด้วยงบประมาณ 21 ล้านบาท ครอบคลุม SMEs ทุกภาค ทั่วประเทศ
นายรัชดา สิงคาลวณิช อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานหลัก ที่รับผิดชอบการกำกับดูแลและส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม ให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ได้ร่วมมือกับ เครือซิเมนต์ไทย (SCG) จัดทำ โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ มีการใช้พลังงานและทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เสริมสร้างพัฒนาสมรรถนะทางด้านการแข่งขัน เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการขอรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล
“ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้ SMEs มีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ อีกทั้งเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้การรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐาน ISO 14001” อธิบดีกรมโรงงานกล่าวเสริม
นายปราโมทย์ เตชะสุพัฒน์กุล ประธานคณะกรรมการการพัฒนาสู่ความยั่งยืน เครือ ซิเมนต์ไทย (SCG) กล่าวว่า เครือซิเมนต์ไทย (SCG) ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นนโยบายการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สำหรับด้านสิ่งแวดล้อม SCG มุ่งมั่นควบคุมกระบวนการผลิตให้ดีกว่าค่ามาตรฐานที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ร่วมทำธุรกิจกับ SCG บริหารจัดการระบบสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ล่าสุดได้ร่วมมือกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” โดยได้สนับสนุนงบประมาณ 21 ล้านบาท เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ในการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในการพัฒนาธุรกิจและศักยภาพในการผลิต อันจจะส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของ SMEs ไทยในตลาดโลก
“ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่มีแนวคิดที่จะช่วยบรรเทาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องความรู้ด้านวิชาการและแนวทางในการปฏิบัติ SCG มองเห็นถึงประโยชน์ในการสนับสนุนข้อจำกัดที่มีอยู่ เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้มีส่วนร่วมในการรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่เหลือนำไปปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังถือเป็นโครงการนำร่องที่จะช่วยจุดประกายแนวคิดให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่อื่นๆ ร่วมมือกันสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งยังมีอีกเป็นจำนวนมาก” นายปราโมทย์ กล่าว
โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ประกอบด้วยโครงการสำคัญ 2 โครงการ คือ
1.โครงการพัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (Environmental Management System for Small and Medium Enterprise : EMS for SMEs) เพื่อให้ SMEs มีโอกาสขอรับการรับรองตามมาตรฐานสากลได้เช่นเดียวกับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หรือโรงงานในต่างประเทศ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 5 ขั้นตอน คือ การเปิดรับสมัครคัดเลือกโรงงานเข้าร่วมโครงการฯ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การดำเนินงานตามข้อกำหนด การติดต่อผลการดำเนินงาน และการสัมมนาเผยแพร่ผลงาน รวมทั้งมอบตราสัญลักษณ์รับรองจากกรมโรงงาน ซึ่งสามารถเปิดรับโรงงานที่เข้าร่วมโครงการฯ อย่างน้อย 60 โรงงาน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม จังหวัด คือ
กลุ่มที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง
กลุ่มที่ 2 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง ชันนาท นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง
กลุ่มที่ 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และจังหวัดใกล้เคียง
2. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการประยุกต์ใช้วิศวกรรมคุณค่า (Value Engineering) คือ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร อุปกรณ์ กระบวนการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งครอบคลุม 25 โรงงาน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร. 02-202-4014 หรือ สำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โทร.02-586-3709 โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 17 ธันวาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 18 ธันวาคม จังหวัดตรัง และวันที่ 19 ธันวาคม จังหวัดเชียงใหม่ ตามลำดับ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม
โทร. 02-202-4014
สำนักเทคโนโลยีน้ำและการจัดการมลพิษโรงงาน
โทร.02-202-4141

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ