เผยโฉมสุดยอดเยาวชนต้นแบบความดี ประจำปี 2550

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2007 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ธนาคารออมสิน และกระทรวงศึกษาธิการ มอบรางวัลโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี 2550 เผยการประกวดปีแรกประสบผลสำเร็จตามเป้า สามารถกระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าของการทำความดี ปีหน้าเตรียมปรับเกณฑ์การคัดเลือกให้เข้มข้นขึ้น เพื่อสรรหาต้นแบบคนดีตัวจริงให้สังคม
วันนี้ (19 ธันวาคม 2550) รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี 2550 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสิน กับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในมหามงคลสมัย ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ณ ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม ได้ทำการรับสมัครโรงเรียนและนักเรียนที่มีความโดดเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม เพื่อค้นหาองค์กรและบุคคลต้นแบบด้านการทำความดี ประจำปี 2550 มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนั้น ขณะนี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ตัดสินการประกวดรอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักเรียนและชุมชนจำนวน 38 แห่ง และนักเรียนต้นแบบด้านการทำความดีจำนวน 80 คน ซึ่งโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินสนับสนุนการศึกษาแห่งละ 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ขณะที่นักเรียนจะได้รับเงินทุนการศึกษาคนละ 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรเช่นกัน
“การประกวดในปีนี้ถือเป็นการนำร่องโครงการ ซึ่งกำหนดจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปี โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจำนวน 80 ล้านบาทจากธนาคารออมสิน เพื่อเป็นการปลูกฝังในระยะยาวให้คนไทย มีคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่ในวัยเยาว์ และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต ด้วยตระหนักว่า สังคมปัจจุบันต้องการคนดีเช่นเดียวกับคนเก่ง ที่สำคัญ คุณธรรมยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของหลักเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมจึงเท่ากับได้ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าว
ด้านนายวิศิษฐ์ วงศ์รวมลาภ กรรมการธนาคารออมสิน และรักษาการแทน ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แม้จะเป็นการจัดประกวดในปีแรก แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นอย่างดี มีโรงเรียนจากทั่วประเทศสนใจเข้าร่วมประกวดกว่า 900 แห่ง และมีการเสนอชื่อนักเรียนที่มีคุณธรรมและความประพฤติดีเข้าประกวดรวมกว่า 1,800 คน ทำให้คณะกรรมการต้องทำงานอย่างหนัก ในการตัดสินโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นประจำปีนี้ ซึ่งแต่ละคนแต่ละโรงเรียนล้วนมีความโดดเด่นและสามารถเป็นต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมได้ทั้งสิ้น
"ธนาคารออมสินเชื่อมั่นว่า รางวัลที่มอบให้แก่ผู้ชนะการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นกำลังใจให้คนดีไม่ย่อท้อที่จะทำดีต่อไป และเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ทำดี ต้องได้ดี ขณะเดียวกัน ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาทำความดีกันมากขึ้น สำหรับผู้ที่พลาดรางวัล ก็ขออย่าได้ท้อถอยในการทำความดี เพราะยังมีโอกาสประกวดใหม่ในปีหน้าและปีถัดๆ ไป” นายวิศิษฐ์กล่าว
นายวิศิษฐ์กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับการประกวดในปีหน้า ธนาคารออมสิน และ สพฐ. จะร่วมหารือกันตั้งแต่ต้นปีเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดการประกวด รวมถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์คัดเลือก และให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่ของคณะกรรมการให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้ได้นักเรียนและโรงเรียนต้นแบบความดีที่แท้จริง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดรับสมัครโรงเรียนและนักเรียนเข้าร่วมการประกวดได้ในช่วงประมาณกลางปีหน้า โรงเรียนและนักเรียนที่สนใจสามารถติดตามข่าวได้จากเว็บไซต์ของ สพฐ. (www.obec.go.th) และเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน (www.gsb.or.th)
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ สำนักสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน โทร.02-299-8000 ต่อ 010253-4 โทรสาร 02-2998493
email: prgsb2006@gmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ