EXIM BANK พร้อมจับมือ สปป.ลาว พัฒนาด้านพลังงานอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2007 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--EXIM BANK
EXIM BANK พร้อมให้สินเชื่อและร่วมลงทุนกับนักลงทุนไทยในโครงการเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืนในระยะยาว
ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี (ที่ 3 จากขวา) ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังนำคณะกรรมการ EXIM BANK เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และพบปะหารือกับ Mr. Soulivong Daravong (ที่ 2 จากขวา) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน สปป.ลาว เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างกันเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำต่างๆ ใน สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศในฐานะที่ไทยมีความต้องการด้านพลังงาน ขณะที่ สปป.ลาว มีศักยภาพและความน่าลงทุนในด้านนี้ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการใช้พลังน้ำซึ่งเป็นพลังงานสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้
EXIM BANK พร้อมจะสนับสนุนนักลงทุนไทยทั้งรูปของสินเชื่อและการร่วมลงทุนในโครงการลงทุนใน สปป.ลาว อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของ สปป.ลาว ในระยะยาว” ดร.ณรงค์ชัยกล่าว
ในโอกาสนี้ คณะกรรมการ EXIM BANK ได้เดินทางไปเยี่ยมชมความคืบหน้าของโครงการเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 2 ของบริษัท SouthEast Asia Energy Limited (SEAN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ซึ่งมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Electricite du Laos: EdL) ร่วมถือหุ้นอยู่ด้วย โดยโครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี 2549 ปัจจุบันคืบหน้าไปกว่า 40% แล้ว การก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเริ่มเก็บน้ำเข้าอ่างได้ราวปลายปี 2552 และเริ่มทดลองผลิตไฟฟ้าในปี 2553 ด้วยประมาณการผลิตไฟฟ้า 2,218 กิกะวัตต์-ชั่วโมง/ปี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ