ปภ.รายงานสถานการณ์ภัยหนาว 37 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2007 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวและ ได้ประกาศเป็นพื้นที่ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยหนาว)แล้ว 37 จังหวัด เบื้องต้นได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่แจกจ่ายผ้าห่มและเครื่องกันหนาวให้กับผู้ประสบภัยไปแล้วกว่า 3.2 แสนชุด พร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคผ้าห่ม เครื่องกันหนาว ซึ่งยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก
ายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวเย็นถึงหนาวจัด โดยขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวและได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน( ภัยหนาว) เนื่องจากอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกินกว่า 3 วัน จำนวน 37 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ น่าน พะเยา พิษณุโลก แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน อุทัยธานี สุโขทัย อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา เลย มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรีจันทบุรี ฉะเชิงเทรา และนครนายก ราษฎรเดือดร้อนจำนวน 3,615,395 คน 1,216,804 ครัวเรือน ในพื้นที่ 297 อำเภอ 2,361 ตำบล 1 เทศบาล 17,970 หมู่บ้าน
สำหรับการให้ความช่วยเหลือ กรม ปภ. ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2551 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และประสานให้ศูนย์ ปภ.เขต และสำนักงาน ปภ. จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคกลาง จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ปี 2551 เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ในเบื้องต้น กรม ปภ.ได้ร่วมกับภาครัฐ
องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ และภาคเอกชนแจกจ่ายเครื่องกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว จำนวน 322,636 ชุด แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งกรม ปภ.ได้เร่ง ให้จังหวัดต่างๆ สำรวจความขาดแคลนเครื่องกันหนาว จัดทำบัญชีแยกเป็นรายอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน โดยกำหนดให้ผู้ประสบภัยหนาวต้องมีผ้าห่ม 1 ผืนต่อ 1 คน หากวงเงินช่วยเหลือไม่เพียงพอ ให้พิจารณาขอยกเว้นการปฏิบัตินอกเหนือหลักเกณฑ์ ฯ ตามระเบียบกระทรวงคลังฯ เพื่อขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ( งบ 50 ล้านบาท )เพื่อดำเนินการจัดหาเครื่องกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยเพิ่มเติม วางแผนการแจกจ่าย โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนและการกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึง รวมทั้งระมัดระวังการดำเนินการที่อาจเข้าข่ายลักษณะความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง นอกจากนี้ กรม ปภ.ได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงาน ปภ. จังหวัด 46 จังหวัด จัดซื้อเครื่องกันหนาว จังหวัดละ 350,000 บาท เป็นเงิน 16,100,000 บาท ส่วนที่เหลือสำรองไว้ที่ศูนย์ ปภ.เขต 1 — 10 และส่วนกลาง เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือบรรเทา ความเดือดร้อนของราษฎรจากภาวะอากาศหนาวเย็น พร้อมกันนี้ กรม ปภ. ขอเชิญชวน
ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคผ้าห่ม เครื่องกันหนาว ให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว ได้ที่ สำนักช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือที่ ศูนย์ ปภ .เขต และสำนักงาน ปภ.จังหวัดทุกจังหวัด สุดท้ายนี้หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากอากาศหนาวสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ