“สิงห์สร้างสรรค์ คนทีวีปี 2” ประกาศผลสุดยอดสารคดีข่าวเรื่องจริง เด็กราม สุดเจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศ

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 21, 2007 16:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--สิงห์คอร์เปอร์เรชั่น
นักศึกษารามคำแหง ทีม”มรรคใหญ่” คว้ารางวัลชนะเลิศ ”สิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 2” จากโครงการประกวดผลงานสกู๊ปสารคดีเชิงข่าวที่เกิดขึ้นจริงในสังคมของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ด้านผลิตภัณฑ์ตราสิงห์และเรื่องจริงผ่านจอยังจับมือเหนียวแน่น เปิดรับสมัคร “สิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 3” ทันที ย้ำยังคงจัดอบรมตามภูมิภาคต่างๆ อย่างทั่วถึง พร้อมเพิ่มรางวัลใหญ่ ให้โอกาสทีมที่ชนะเลิศได้ไปดูงานต่างประเทศและมีสิทธิฝึกประสบการณ์กับทีมงานเรื่องจริงผ่านจอนาน 3 เดือน
เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท สิงห์คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ร่วมกับบริษัท สาระดี จำกัด ในเครือบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตรายการสารคดีเชิงข่าวเรื่องจริงผ่านจอ จัดงานประกาศผล ”สิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 2” ซึ่งเป็นการประกวดผลงานการผลิตสกู๊ปสารคดีเชิงข่าวเรื่องจริงของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ชิงเงินรางวัลรวม 525,000 บาท เพื่อสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือด้านสารคดีโทรทัศน์ให้ก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพที่ดีและมีประสิทธิภาพในอนาคต โดยมีทีมนิสิตนักศึกษาร่วมส่งผลงานกว่า 109 ผลงาน และคณะกรรมการได้คัดเลือกให้เหลือ 35 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ และได้ทยอยออกอากาศทางรายการเรื่องจริงผ่านจอมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา
โดยบรรยากาศการประกาศผลเป็นไปอย่างตื่นเต้น ทั้ง 35 ทีมจาก 21 มหาวิทยาลัยต่างก็มีกองเชียร์มาร่วมลุ้นและให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก ผลปรากฎว่าทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตรได้แก่ ทีมมรรคใหญ่ ภาควิชาเทคโนโลยีการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผลงานเรื่อง ผู้ป่วยจิตเวช สมาชิกในทีม คือ นางสาวสุนันทา วงศ์วร นายศุภรัฐ วงศ์ทองดี นางสาวศิณาลักษณ์ ทรัพย์แก้ว นายพลเทพ ฆารสินธุ์ นางสาววนิดา เบ็ญอะดัม
ส่วนรางวัลอันดับสองได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Smart 003 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ผลงานเรื่อง กำปงปีแซ และรางวัลอันดับสามได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร ได้แก่ ทีม Smart 001 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ ผลงานเรื่อง วัดขวด
นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษได้ทุนการศึกษารางวัลละ 5,000 บาท คือเขียนบทยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีม พระนครนิวส์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ผลงานเรื่อง เขาคือวีรบุรุษ ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีม Dark Corner มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ผลงานเรื่อง หากเลือกได้ บันทึกภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีม Smart 003 มหาวิทยาลัยทักษิณ ผลงานเรื่อง กำปงปีแซ
นางสาวสุนันทา วงศ์วร ตัวแทนทีม มรรคใหญ่ กล่าวว่า หยิบประเด็นเรื่องราวของผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป จึงอยากนำเสนอในประเด็นที่มีผลกระทบต่อสังคม เพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นสิ่งใกล้ตัวของทุกๆคน อย่างน้อยที่สุด คนในสังคมจะได้คิดว่าโรคจิตเวชนั้นอาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ จึงควรที่จะหันมาดูแลตัวเองไม่ให้เกิดความเครียด และอีกสิ่งหนึ่งคืออยากให้คนในสังคมได้รู้สึกว่าผู้ป่วยจิตเวชนั้น ไม่ใช่ผู้ที่น่ารังเกียจหรือน่ากลัว แต่ควรที่จะเข้าใจพวกเขาด้วย สำหรับโครงการสิงห์สร้างสรรค์คนทีวี เป็นโครงการที่ดี ที่ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ดี สร้างโอกาสให้กับพวกเราได้นำเสนอความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ฝากถึงเพื่อนๆ ว่ายังมีเรื่องราวประเด็นในสังคมอีกมาก ถ้าเพื่อนๆ สนใจก็ส่งผลงานเข้าประกวดกันได้ในปีหน้าค่ะ”
นายรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สิงห์คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทุกคนที่สามารถผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ เพราะเป็นโครงการที่ท้าทายฝีมือของน้องๆ ซึ่ง จะต้องปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง ทำให้น้องๆ ได้ฝึกฝนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกความอดทน การทำงานเป็นทีม การคิดประเด็น สามารถที่จะนำประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือสมัครงานในอนาคตได้ และผมขอชื่นชมทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้ ส่วนโครงการ “สิงห์สร้างสรรค์ คนทีวีปี 3” ที่จะจัดในปีหน้ารับรองว่าจะเป็นการประกวดที่เข้มข้นน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มรางวัลและให้โอกาสกับน้องๆ มากขึ้น”
ด้าน นายอกนิษฐ์ มาโนษยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สาระดี จำกัด และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นศักยภาพและความมุ่งมั่นของน้องๆ ที่สมัครและส่งผลงานเข้าร่วมประกวดซึ่งต่างก็มีมุมมองและความสามารถ อย่างทีมที่ชนะเลิศนั้น ก็เด่นตรงที่สามารถนำเสนอประเด็นที่คนในสังคมควรจะได้หันมาสนใจและให้ความสำคัญกันมากขึ้น ส่วนน้องๆ ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกก็ไม่ใช่ว่าไม่มีฝีมือ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ เพียงแต่บทหรือเนื้อหาการนำเสนอในบางแง่มุมยังนำเสนอออกมาได้ไม่ชัดเจน”
สำหรับโครงการ “สิงห์สร้างสรรค์ คนทีวีปี 3” ยังคงมีการไปจัดอบรมให้ความรู้ที่มหาวิทยาลัยภูมิภาค โดยแบ่งการประกวดเป็น 4 รุ่น ซึ่งน้องๆที่จะส่งผลงานต้องผ่านการอบรมในรุ่นนั้นๆ ก่อน ผลงาน 42 เรื่องที่ผ่านเข้ารอบ จะได้ออกอากาศทางรายการเรื่องจริงผ่านจอ และทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะมีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ รวมทั้งได้ฝึกงานร่วมกับทีมงานรายการเรื่องจริงผ่านจออีกด้วย”
โดยขณะนี้ได้เริ่มเปิดรับสมัครโครงการ “สิงห์สร้างสรรค์ คนทีวีปี 3” แล้ว และกำหนดการ อบรมรุ่นที่ 1 ตอน “เปิดบ้านสิงห์...ท้าคนจริง” ณ สตูดิโอ กันตนา เหม่งจ๋าย กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2551 อบรมรุ่นที่ 2 ตอน “สิงห์คนจริง...เฟ้นคนจริง” ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันเสาร์ที่ 8 มีนาคม 2551 อบรมรุ่นที่ 3 ตอน “สิงห์คนจริง...หาคนจริง” ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2551 อบรมรุ่นที่ 4 ตอน “สิงห์คนจริง...ค้นคนจริง” ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม 2551
รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.thairealtv.com หรือ โทรศัพท์ 085-8129393, 087-049-8170

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ