“เปอร์-ว่าน” ชวนชมรายการ “อุตลุดจุดฝัน” เทปแรก!! “บุดด้าเบลส” ร่วม “ท้าฝัน” เด็กเทคนิค 3 สถาบันเชิดหุ่นละครเล็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 25, 2007 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--จีเอ็มเอ็ม ทีวี
เสาร์นี้ (5 ม.ค.) 2 พิธีกรหน้าใส เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ และว่าน-รัชชุ สุระจรัส” เปิดตัวครั้งแรกกับหน้าที่พิธีกรในรายการ “อุตลุดจุดฝัน” วาไรตี้ที่จะจุดประกายความฝันให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยเรื่องราวของคนมีไฟแห่งการสร้างสรรค์ ในช่วง “ตลาดนัดฝัน” พบกับเด็กไทยไอเดียเด็ดที่ผลิต “หุ่นยนต์กู้ระเบิด” ส่งไปช่วยตำรวจทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และช่วง “ท้าฝัน”เป็นช่วงที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาท้าทายตัวเองด้วยกิจกรรมดีๆ เปิดประเดิมเทปแรกด้วย 3 หนุ่มขวัญใจฮิพฮอพ “บุดด้าเบลส” (Buddha Bless) ที่งานนี้ขอสลัดเสื้อตัวโคร่งสีเขียวเหลืองแดง มาสวมโจงกระเบงร่วมปฏิบัติการ “ท้าฝัน” กับการชักชวนน้องๆจากวิทยาลัยเทคนิคทั้ง 3 สถาบัน รวม 6 คนได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง, วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี และวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี วางตำราช่างมาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม การเชิดหุ่นละครเล็ก ที่ “นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจ-หลุยส์)” ศิลปะการแสดงที่ผสมผสานศิลปะหลายแขนงไม่ว่าจะเป็นหัตถศิลป์, ประณีตศิลป์ รวมถึงนาฏศิลป์ ที่มีมานานร่วมร้อยปี ซึ่งการท้าฝันครั้งนี้สามหนุ่มบุดด้าเบลสและ 6 หนุ่มนักเรียนช่างจาก 3 สถาบัน จะต้องเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐาน จนกระทั่งแสดงจริงต่อหน้าน้องๆจากมูลนิธิศุภนิมิตที่จะมาชมในวันประเมินผลงาน
เริ่มต้นการเรียนด้วยการจุดธูปไหว้ครูตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นก็ถึงเวลาเรียนรู้ลักษณะท่าทางต่างๆก่อนการเชิดหุ่น แถมครูผู้ฝึกสอนยังชวนให้เรียนรู้ถึงพื้นฐานการฝึกที่ทำเอา 3 หนุ่ม “บุดด้าเบลส” และน้องๆหุ่นมาดแมนถึงกับร้องเสียงหลง เกือบเสียน้ำตา เพราะทรมานกับการดัดตัวในท่าต่างๆ อาทิ ถีบเหลี่ยม, ดัดมือ, ฉีกขา แม้จะเจ็บปวดขนาดไหนแต่ก็ไม่มีใครยอมแพ้ ตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมด้วยความมุ่งมั่น หลังจากที่ร่างกายยืดหยุ่นแล้ว ก็ได้เวลาแบ่งทีมซ้อมเชิดหุ่น ฤาษีพระเจ้าตา, ตาปาด และเจ๊กเข่ง ด้วยการควบคุมกลไกให้หุ่นเคลื่อนไหว ให้ใบหน้าขยับซ้าย-ขวา พร้อมกันนั้นตัวผู้เชิด ก็ต้องท่าทางประกอบการเชิดหุ่นด้วยลีลาที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ซึ่งการเชิดหุ่นละครเล็กแตกต่างจากการเชิดหุ่นประเภทอื่น คือ ใช้ผู้เชิด ๓ คน ต่อหุ่น ๑ ตัว ได้โชว์ฝีมือเชิดไปได้ไม่นาน ทำเอาออกอาการเมื่อยแขน เพราะต้องใช้ความอดทนสูง ในการเชิดหุ่นที่มีน้ำหนักไม่น้อย
หลังจากได้ทดลองเชิดหุ่นดูสักครั้งในชีวิต “กุ้ยอุ๋ย” ตัวแทน “บุดด้าเบลส” เล่าความรู้สึกให้ฟังว่า “ในช่วงท้าฝันตลอดทั้งเดือนมกราคมนี้พวกเราบุดด้าเบลส จะมาร่วมปฏิบัติการกับน้องๆเทคนิค ทั้ง 3 สถาบัน ที่ชอบโดนมองว่าการทะเลาะกันของนักศึกษาอาชีวะและเทคนิคต่างสถาบันกัน เป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ วันนี้เราก็เลยปิ๊งไอเดียชวนน้องๆมาร่วมกันเรียนเชิดหุ่นละครเล็กด้วยกันเสียเลย เพราะหุ่น 1 ตัวต้องใช้คนถึง 3 คนในการเชิด ซึ่งก็ทำให้เราได้เห็นว่าความสามัคคีและความอดทนคือพลังจริงๆครับ เพราะกิจกรรมนี้ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันหลายวัน ฝึกตั้งแต่ไม่รู้อะไรเลย จนสุดท้ายจะต้องแสดงโชว์จริงให้คนดูในโรงละครด้วย แค่เจอไปด่านแรกก็ทุลักทุเลกันแล้วครับ เพราะถึงเราจะเชิดที่ตัวหุ่น แต่เราก็ต้องฝึกท่าทางที่ตัวเราเองด้วย ยากที่สุดก็คงเป็นตอนดัดตัวเนี่ยครับ เพราะเราไม่เคยมีพื้นฐานกันมาเลย ก็ต้องฝึกตั้งแต่การยืน ก็ต้องโดนฉีกขา ดัดหลัง ร้องโอดโอยกันไป แต่พอฝึกไปเรื่อยๆก็เริ่มดีขึ้นครับ และหุ่นตัวหนึ่งต้องใช้คนเชิด 3 คน เรื่องของความกลมเกลียว สามัคคีก็สำคัญมาก ผมว่าศิลปวัฒนธรรมไทยของเราไม่ใช่จะมาแสดงกันง่ายๆ ต้องผ่านขั้นตอนการซ้อม การฝึกฝนกันอย่างหนัก ซึ่งคนรุ่นใหม่ควรช่วยกันสืบทอดศิลปะด้านนี้ไว้ให้อยู่ต่อไปครับ”
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเด็กเทคนิคต่างสถาบัน ต้องมาเชิดหุ่นกระบอกตัวเดียวกัน ตามคำท้าทายของ 3 หนุ่ม “บุดด้าเบลส”ที่ให้มาร่วมกันทำในสิ่งดีๆ ใครอยากชมกิจกรรมและบรรยากาศการซ้อมเชิดหุ่นละครเล็กครั้งนี้ พร้อมหลากหลายเรื่องราวสุดสร้างสรรค์ ทั้งหมดติดตามชมได้ในรายการ “อุตลุดจุดฝัน” วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2551 เวลา 14.00 น. -15.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ