ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 25, 2007 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานฯ อำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.50 — 3 ม.ค.51 นี้ โดยคาดช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้โดยสาร ใช้บริการสูงถึง 850,000 คน
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จะมีการจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานในการอำนวยความสะดวก มั่นคงและปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่” เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ในด้านต่าง ๆ แก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ศูนย์ดังกล่าว ยังเป็นศูนย์ปลอดภัยคมนาคมทางอากาศ ที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานในด้านต่าง ๆ กับ ทุกท่าอากาศยานที่อยู่ในสังกัด ทอท. ด้วย โดยศูนย์ประสานงานฯ นี้ จะเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.50 — 3 ม.ค.51 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 7 อาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก ทั้งนี้ภายในศูนย์ฯ จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ ทอท. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราชาเทวะ และตำรวจท่องเที่ยวประจำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-132-9946-7
นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า นอกจากจะมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานฯ อำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ทสภ. ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย โดยในเรื่องการรักษาความปลอดภัยนั้น ทสภ. ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ ทอท. และของบริษัทผู้รับจ้าง รวมไปถึงได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สภ.ราชาเทวะ ตำรวจท่องเที่ยว ทหาร เพิ่มเจ้าหน้าที่ และเพิ่มความถี่ในการตรวจตราตามจุดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยใน ทุก ๆ ด้าน อาทิ การตรวจใต้ท้องรถยนต์ที่จะเข้าจอดในอาคารจอดรถและลานจอดรถทุกคัน จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมตรงจุดตรวจค้นในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้การตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นต้น
ทางด้านการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ทั้งในส่วนของระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน รถเข็นกระเป๋า ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแล เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน อุปกรณ์ต่าง ๆ ขัดข้อง เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าดำเนินการแก้ไขได้ทันที
ในส่วนของการให้บริการด้านหลุมจอดอากาศยานนั้น ทสภ. ได้มีการประสานงานกับ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในการจัดหลุมจอดอากาศยานให้เหมาะสม และดูแลให้สะพานเทียบเครื่องบินใช้งานได้ตลอดเวลา
นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้ยังได้มีการประสานกับผู้ประกอบการด้านการขนส่งสาธารณะประเภทต่าง ๆ อาทิ รถโดยสาร ขสมก. รถแท็กซี่สาธารณะ รถลีมูซีน ให้เพิ่มจำนวนรถ เพื่อให้บริการผู้โดยสารได้อย่างพอเพียงอีกด้วย
นายเสรีรัตน์ เปิดเผยว่า สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการที่ ทสภ. ช่วงเวลาดังกล่าวสูงถึง 850,000 คน หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 17,000 คน จากจำนวนผู้โดยสารในช่วงปกติวันละประมาณ 104,285 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศประมาณ 86,000 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 18,285 คน โดยผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงดังกล่าวส่วนใหญ่จะมาจากทวีปเอเชีย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.50 — 5 ม.ค. 51 ได้มีสายการบินประจำขอเพิ่มเที่ยวบินและเที่ยวบิน เช่าเหมาลำขาเข้า-ขาออกแล้ว จำนวน 233 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้า-ออก จำนวน 182 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 32 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นร้อยละ 21.33 และเที่ยวบินภายในประเทศเข้า-ออก จำนวน 51 เที่ยวบิน ลดลงจากปีที่แล้ว 183 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นร้อยละ 78.20 (เนื่องจากได้มีการย้ายเที่ยวบินภายในประเทศส่วนมากกลับไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง) ทั้งนี้วันที่จะมีเที่ยวบินเพิ่มมากที่สุดคือวันที่ 29 ธ.ค.50 และวันที่ 2 ม.ค.51 คือ มีจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 38 และ 25 เที่ยวบินตามลำดับ
นายเสรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทสภ. ยังได้มีการให้บริการทางด้านข้อมูลการใช้บริการต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยานทางโทรศัพท์ผ่าน Call Center โทร. 02-132-1888 หรือหากมีกรณีฉุกเฉินแจ้งเหตุด่วน เหตุร้ายให้แจ้งไปที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ทสภ. โทร.02-132-1911 หรือ 02-132-4000 ตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนประชาสัมพันธ์
ฝ่ายกิจการพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โทรศัพท์ 02-132-9054
โทรสาร 02-132-9019

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ