ซัมซุงยึด 3 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ เฮรับยอดขายพรินเตอร์โตก้าวกระโดดสวนทางตลาดรวม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 25, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและดีไซน์ โชว์ยอดขายกลุ่มพรินเตอร์ปีนี้ที่คาดว่าจะปิดตัวเลขกว่า 340 ล้านบาทหรือโต 40% ด้านจำนวนเครื่อง และโต 50% ในด้านมูลค่า เผยปัจจัยสู่ความสำเร็จของซัมซุงประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรและผู้บริโภค การเพิ่มช่องทางขาย และการเปิดตัวสินค้าครบทุกกลุ่ม ปีนี้เปิดตัวสินค้ากว่า 15 รายการ ภายใต้งบการตลาดกว่า 45 ล้านบาท มั่นใจสิ้นปีซัมซุงจะมีส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มพรินเตอร์ที่ 20% โตขึ้นจากปีก่อนที่มี13%
ตลาดรวมของพรินเตอร์ในตลาดประเทศไทยปีนี้คาดการณ์ว่าตลาดจะมีการขยายตัวไม่มากนัก ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดเป็นเช่นนี้ เป็นผลพวงมาจากเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันและการเมือง ดังนั้นในส่วนของผู้ประกอบการจึงต้องมีการทำตลาดในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น การทำแคมเปญโปรโมชั่นในทุกไตรมาส การลดราคาสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้ยอดรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการทำตลาดที่มากขึ้นนี้เองเป็นผลดีต่อผู้บริโภคเพราะจะทำให้ราคาพรินเตอร์ในตลาดถูกลงและผู้บริโภคสามารถหาซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
สำหรับ “ซัมซุง” ในฐานะที่เป็นผู้นำตลาดทางด้านเทคโนโลยีและดีไซน์ให้ความสำคัญกับการทำตลาดพรินเตอร์ในตลาดประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ ทั้งเลเซอร์พรินเตอร์แบบขาวดำและเลเซอร์พรินเตอร์สี เนื่องจากซัมซุงได้เล็งเห็นช่องว่างทางการตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตสูงจึงได้รุกทำตลาดพรินเตอร์มากขึ้นในปีนี้
นายกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มเครื่องพิมพ์ ธุรกิจไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ถือเป็นปีหนึ่งที่ซัมซุงประสบความสำเร็จ โดยซัมซุงคาดว่าจะปิดยอดขายพรินเตอร์ที่ 340 ล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโต 40% ในด้านจำนวนเครื่อง และโต 50% ในด้านมูลค่า ซึ่งการเติบโตในครั้งนี้นับว่าเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดสวนทางตลาดรวมของพรินเตอร์ในประเทศอีกด้วย
สำหรับปัจจัยความสำเร็จของกลุ่มพรินเตอร์ซัมซุงมาจากกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ที่มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบการตลาดในกลุ่มพรินเตอร์กว่า 45 ล้านบาท โดยมีกลยุทธ์หลักในการทำตลาด 3 ประการ ได้แก่ การทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรหรือการทำร่วมกับผู้บริโภค เช่น แคมเปญ “เปลี่ยนเก่าให้เป็นใหม่” โปรโมชั่นสุดคุ้มที่เพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคด้วยการนำพรินเตอร์เครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ของซัมซุงได้ในราคาพิเศษ และแคมเปญ “ซัมซุง ซูเปอร์เซฟ” โปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์เลเซอร์พรินเตอร์ที่ตอบโจทย์กลยุทธ์ Make Premium More Affordable หรือการทำให้สินค้าพรีเมี่ยมกลายเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้บริโภคยุคปัจจุบัน
นอกจากนี้ ซัมซุงได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ ในปีนี้ ด้วยการจับมือกับ บริษัท เคไอดิจิตอล จำกัด ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายหลักของเครื่องถ่ายเอกสารซัมซุงอย่างเป็นทางการ ซึ่งการจับมือในครั้งนี้ถือว่าเป็นการขยายตลาดผ่านช่องทาง (Office Automationหรือ OA) ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น นอกเหนือจากช่องทางไอที
พร้อมกันนี้ การที่ซัมซุงได้เปิดตัวพรินเตอร์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคแบบครบทุกไลน์ในปีนี้รวมกว่า 15 รายการ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดรายได้ของซัมซุงเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยสินค้าที่โดดเด่นของซัมซุงที่ได้แนะนำในปีนี้ ได้แก่ เลเซอร์พรินเตอร์มัลติฟังก์ชั่นสี รุ่น CLX-2160 N ซึ่งมีขนาดเล็กที่สุดในโลก มาพร้อมฟังก์ชั่นแบบครบวงจร ทั้งการพิมพ์ การสแกน และการถ่ายเอกสาร เสมือนเป็นเลขาส่วนตัวของคุณ
นอกจากนี้ ซัมซุงยังได้นำกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Design Centric ที่ตอบโจทย์กระแสสังคมยุคใหม่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องของสินค้าที่มีดีไซน์โดดเด่นและสะดุดตา ล่าสุดซัมซุงจึงได้คิดค้นและพัฒนาเลเซอร์พรินเตอร์นวัตกรรมล้ำยุคดีไซน์หรูและก้าวล้ำด้วยประสิทธิภาพการพิมพ์ที่เหนือระดับถึง 2 รุ่น ได้แก่ ซัมซุง SCX-4500 เลเซอร์พรินเตอร์มัลติฟังก์ชั่น และ ซัมซุง ML-1630 เลเซอร์พรินเตอร์ขาวดำ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้จะครบครันด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยม และนับเป็นเลเซอร์พรินเตอร์ที่มีขนาดบางที่สุดในโลก
นอกจากนี้สิ่งที่ซัมซุงได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญ กล่าวคือ ทั้ง 2 รุ่นนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้รักษาสิ่งแวดล้อม โดยการใช้หลอดไฟความร้อนในการวอร์มอัพเครื่อง จึงสามารถลดเวลาการพิมพ์งานครั้งแรกและช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าปกติ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในความภูมิใจของซัมซุงที่ได้ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย
สำหรับยอดรายได้กลุ่มไอทีของซัมซุงปีนี้คาดว่าจะปิดยอดที่ 2,700 ล้านบาท โดยพรินเตอร์มียอดจำหน่าย 340 ล้านบาทหรือคิดเป็นสัดส่วน 13% ของยอดขายกลุ่มไอที
จากข้อมูลของ บริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด จะเห็นได้ว่า ตลาดรวมของเลเซอร์พรินเตอร์ในประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะมียอดประมาณ 240,000 เครื่อง หรือมีอัตราการเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 12% ในปีนี้ซัมซุงคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 20% ขณะที่ปีที่แล้วซัมซุงมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 13%
เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำระดับโลกด้านเซมิคอนดักเตอร์ โทรคมนาคม สื่อดิจิตอล และเทคโนโลยีการควบรวมดิจิตอล ในปี พ.ศ. 2549 บริษัทมียอดขาย 63.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีรายได้สุทธิ 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทมีพนักงานประมาณ 138,000 คน ประจำอยู่ที่สำนักงานกว่า 124 แห่งใน 56 ประเทศ และประกอบด้วยหน่วยธุรกิจหลัก 5 หน่วย คือ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิตอล ธุรกิจสื่อดิจิตอล ธุรกิจแอลซีดี ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ และธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม นอกจากจะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่เติบโตเร็วที่สุดแล้ว ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ยังเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ดิจิตอล หน่วยความจำ โทรศัพท์มือถือ และจอทีเอฟทีแอลซีดีชั้นนำอีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.samsung.com
เกี่ยวกับ ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด คือ ผู้นำระดับโลกด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ไอที และโทรศัพท์มือถือ ในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2549 บริษัทมียอดขาย 20,000 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทีวีโดยรวม แอลซีดีทีวี พลาสม่าทีวี โปรเจคชั่นทีวี จอภาพแอลซีดี จอคอมพิวเตอร์ ตู้เย็นทั้งแบบไซด์บายไซด์และ 2 ประตู บริษัทมีพนักงานประมาณ 2,400 คน ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ ศูนย์บริการกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และโรงงานจังหวัดชลบุรี ประกอบด้วยหน่วยธุรกิจหลัก 3 หน่วย คือ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิตอล ธุรกิจสื่อดิจิตอล และธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์http://www.samsung.com/th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
ปริญดา นิลทจันทร์
โทร 0-2695-9169
อีเมล์ prinda.n@samsung.com
เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
วัลภา สุขใย (แป๋ว) โทร 0-2204-8219 หรือ 081-427-4827
อีเมล์ wanlapa.sookyai@jwt.com
ศรุตยา มหากายี (โอ๋) โทร. 0-2204-8224 , 089-665-6819
อีเมล์ saruttaya.mahakayee@jwt.com

แท็ก ซัมซุง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ