กรมศุลกากรคุมเข้มการเข้า-ออกเงินตราต่างประเทศ

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday December 26, 2007 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมศุลกากรกวดขันผู้เดินทางออกไปหรือเข้ามาในราชอาณาจักรที่นำเงินตราต่างประเทศ จำนวนเกินกว่าสองหมื่นดอลลาห์สหรัฐหรือเทียบเท่า ต้องสำแดงรายการเงินตรานั้นต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ทุกครั้งที่นำผ่านเข้า-ออกประเทศ เพื่อ สกัดกั้นการฟอกเงินและการนำเงินไปใช้เพื่อการก่อการร้าย
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้ออกกฎกระทรวงฉบับที่ 25 (พ.ศ.2550) ตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการสำแดงเงินตราต่างประเทศ สำหรับบุคคลที่เดินทางออกไปนอกหรือเข้ามาในประเทศ ในขณะผ่านศุลกากรทุกแห่ง และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดวงเงินตราต่างประเทศที่ผู้นำเงินตราต่างประเทศออกไปนอกหรือเข้ามาในประเทศต้องสำแดงรายการเงินตราต่างประเทศ โดยให้บุคคลที่นำเงินตราต่างประเทศที่เป็นธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ อันมีมูลค่ารวมกัน เกินกว่าสองหมื่นดอลลาร์สหรัฐหรือเทียบเท่าออกไปนอกหรือเข้ามาในประเทศ ต้องแจ้งรายการเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากรในขณะที่ผ่านศุลกากรทุกแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไปภายหลังจากนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 30 วัน หรือประมาณ ปลายเดือนมกราคม 2551
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ซึ่งมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน จะมีผู้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือมาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก กรมศุลกากรจึงได้กำชับให้ด่านศุลกากรทุกแห่งเข้มงวดกวดขันประชาสัมพันธ์ให้ ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทราบถึงกฎระเบียบการควบคุมเงินตราต่างประเทศดังกล่าว ดังนี้ “บุคคลใดนำเงินตราต่างประเทศที่เป็นธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ ออกไปนอกหรือเข้ามาใน ราชอาณาจักร โดยมีมูลค่ารวมกันเกินกว่า สองหมื่นดอลลาร์สหรัฐ (20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือเทียบเท่าต้องสำแดงรายการเงินตราต่างประเทศนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากร ณ ขณะผ่านด่านศุลกากร การไม่สำแดงรายการในการนำเงินตราต่างประเทศ ออกไปนอกหรือเข้ามาในราชอาณาจักรเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ หรือสำแดงรายการไม่ถูกต้อง มีความผิดทางอาญา ถ้ามีข้อสงสัยประการใด โปรดสอบถามต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากร”
สำหรับเงินตราไทย ยังคงมีข้อกำหนดในการควบคุมการนำเงินตราไทยออกไปนอกราชอาณาจักร เช่นเดิม คือ ห้ามนำเงินตราไทยออกไปนอกประเทศเกินกว่า 5 หมื่นบาท เว้นแต่การนำเงินตราไทยออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงกับประเทศไทย (พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และเวียดนาม) สามารถนำเงินตราไทยออกไปนอกประเทศได้ไม่เกิน 5 แสนบาท การนำเงินตราไทยออกนอกประเทศมากกว่าจำนวนที่กำหนด จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผ่านธนาคารที่ได้รับอนุญาตและนำต้นฉบับเอกสาร ธ.ต.5 มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรขณะผ่านด่านศุลกากรทุกแห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ