เทคโนโลยี 3G กับปรากฏการณ์บรอดแบนด์ไร้สายมุมมองของผู้บริโภค

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 27, 2007 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ฟ้า เอเจนซี่
การเปิดตัวของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เมื่อกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการปฏิวัติวงการธุรกิจสื่อสารไร้สายแบบบรอดแบนด์ครั้งสำคัญ พัฒนาการของเทคโนโลยี 3G จากมาตรฐาน UMTS/WCDMA ไปสู่ HSPA (High Speed Packet Access) เป็นการเพิ่มประสบการณ์ครั้งสำคัญให้กับผู้บริโภคต่อการใช้บริการสื่อสารไร้สายแบบบรอดแบนด์ ภายใต้ขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยีที่เหนือชั้น
ย้อนกลับไปในช่วงต้นของยุค 3G แม้ว่าผู้ใช้บริการจะรับรู้ถึงคุณภาพและเสถียรภาพในการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สาย แต่ความเร็วในการใช้งานเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตยังค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับขีดความสามารถในปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผู้ใช้บริการเริ่มรับรู้ถึงคุณประโยชน์ที่ตนได้รับจากเครือข่าย 3G มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการดาวน์โหลดเว็บเพจ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในการรับชมสัญญาณวิดีโอ อีกทั้งความสามารถในการส่งอีเมลที่มีเอกสารแนบขนาดใหญ่ ฯลฯ
ปัจจุบันเมื่ออุตสาหกรรมได้พัฒนามาถึงยุคของ HSPA ความเร็วในการสื่อสารข้อมูลที่มีค่าเฉลี่ยที่ 1 เมกะบิตต่อวินาที (ในขณะอยู่ประจำที่) ได้ทำให้เกิดการขยายตัวของบริการแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายทั้งในกรณีส่วนบุคคลและการใช้งานในองค์กร ผู้ใช้บริการยังคงสามารถใช้บริการหลากหลายประเภท รวมถึงการรับชมวิดีโอได้แม้จะอยู่ในบริเวณที่สัญญาณไม่ดีและกำลังเคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในบางเครือข่ายผู้ใช้บริการสามารถทำการสื่อสารด้วยความเร็วสูงถึง 3 เมกะบิตต่อวินาทีภายใต้สภาวะสัญญาณปกติ
นอกจากความเร็วในการสื่อสารแล้ว การล่าช้าในการรับ-ส่งของสัญญาณก็ได้รับพิสูจน์ว่าดีขึ้นมาก ซึ่งโดยทั่วไปอัตราการล่าช้าอยู่ในช่วง 100-200 มิลลิวินาที นับว่าเพียงพอต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยทั่วไปรวมถึงการใช้งานในระดับองค์กร ผู้ใช้งานในองค์กรสามารถปรับแก้ไขรวมถึงดาวน์โหลดข้อมูลในฐานข้อมูลองค์กรได้ โดยไม่เกิดการหน่วงล่าช้า และไม่พบปัญหาคู่สายหลุดหรือข้อมูลเกิดความคลาดเคลื่อน
จำนวนของอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ HSPA ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่และ aircard รวมถึงชนิดที่เป็นโมเด็มติดตั้งภายในเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานแอปพลิเคชั่นสื่อสารไร้สายอันหลากหลายให้แก่ผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการทำลายข้อจำกัดต่างๆ ในการสื่อสาร เนื่องจากผู้บริโภคสามารถใช้บริการต่างๆ ตั้งแต่บริหาร instant messaging, video streaming, VoIP หรือแม้กระทั่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ในมุมมองของผู้ใช้บริการอย่าง Gabriel Brown หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท Unstrung มองว่าความสำเร็จของเทคโนโลยี HSPA เกิดจากองค์ประกอบหลายๆ ประการ หนึ่งในนั้นคือความเร็วในการสื่อสาร ซึ่งความเร็วระดับ 1 เมกะบิตต่อวินาทีในขณะอยู่กับที่ สามารถเทียบเท่าได้กับการสื่อสารอินเทอร์เน็ตแบบประจำที่ และยังจูงใจผู้บริโภคอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นความหลากหลายของอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ HSPA รวมถึงระดับราคาของตัวเครื่องที่ลดต่ำลงมาก ก็ช่วยเอื้อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากเครือข่ายตรงตามรูปแบบการใช้ชีวิตของตน
บริการที่ถูกใจ Brown มากที่สุดคือการฟังรายการวิทยุผ่านอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Streaming internet radio) การแลกเปลี่ยนรับส่งแฟ้มข้อมูล และการใช้โทรศัพท์แบบ VoIP ผ่านเครือข่าย HSPA สิ่งที่ผู้ใช้บริการ อย่าง Brown ต้องการมากที่สุดในขณะนี้ก็คือการเพิ่มพื้นที่ให้บริการ HSPA ภายในอาคาร และบริเวณนอกเขตเมือง รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ติดตั้งการ์ดรับส่งสัญญาณ HSPA
เทคโนโลยี 3G HSPA พร้อมแล้วที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่สู่โลกสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายอย่างไร้ข้อจำกัด
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014
อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

แท็ก บรอดแบนด์   access   Spa   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ