กทม.เปิดโครงการสอนภาษาสเปนนำร่อง 3 ร.ร.สังกัดกทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday May 25, 2005 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 21 พ.ค.48 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสัมมนาโครงการสอนภาษาสเปนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมี คณะผู้บริหารสำนักการศึกษา ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมโครงการภาษาสเปน ร่วมพิธี ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตามนโยบายด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานครที่ มุ่งพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้นักเรียนสังกัดโรงเรียนกรุงเทพมหานครได้เรียนภาษาต่างประเทศอย่างทั่วถึง เพื่อให้การศึกษาของกรุงเทพมหานครสอดคล้องกับความต้องการของสังคมปัจจุบัน กทม.จึงได้จัดให้มีการสอนภาษาต่างประเทศอื่นเพิ่มขึ้นอีก 1 ภาษา
นอกเหนือจากภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งก็คือ ภาษาสเปน โดยกำหนดให้เปิดทำการเรียนการสอนขึ้นใน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2548 นี้ในโรงเรียนนำร่อง 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักการศึกษา เปิดสอน 2 ระดับ ได้แก่ ม.1 และ ม.3 โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ สำนักการศึกษา เปิดสอนในระดับ ม.1 และโรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน เปิดสอนในระดับ ม.1 ทั้งนี้ เนื่องจากภาษาสเปนเริ่มทวีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมมากขึ้น ในปัจจุบัน ประกอบกับอิทธิพลของคนเชื้อสายละตินที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นในโลก มีจำนวนประชากรที่พูดภาษาสเปนมากถึงกว่า 400 ล้านคน ในหลายประเทศทั่วโลก และยังเป็นภาษาราชการภาษาหนึ่งขององค์การสหประชาชาติด้วย
สำหรับรูปแบบของการเรียนการสอนนั้นจะเน้นการสื่อสารและการเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยการใช้สื่อเทคโนโลยี เพลงภาพยนตร์เป็นสื่อในการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาสเปนด้วยการพูด ฟัง อ่าน และเขียนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับระดับชั้น และมีความสุขที่จะเรียนรู้ภาษาสเปน โดยไม่กลายเป็นภาระของผู้ปกครองหรือนักเรียนแต่จะเป็นการเพิ่มความก้าวหน้าให้มากกว่า ซึ่งหากผู้เรียนมีความรู้ภาษาสเปนเป็นพื้นฐานแล้วก็จะสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพและการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อไปได้ ทั้งนี้ วิทยากรผู้สอนเป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยน AFS ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการเรียนรู้ภาษาสเปน และ ใช้ภาษาสเปนในชีวิตประจำวันในประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาหลัก และหากมีผู้ปกครองและนักเรียนให้ความสนใจในหลักสูตรดังกล่าวมากขึ้น กทม.จะขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ ในสังกัดต่อไป
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมสัมมนาระดับชาติของกระทรวงยุติธรรมครั้งล่าสุดเห็นได้ชัดว่าเราขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านภาษา การที่ร.ร.สังกัดกทม.สามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านภาษาสเปนจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการติดต่อทางด้านการค้าขายและการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานโอกาสทางการค้าของประเทศไทยจะเปิดกว้างมากขึ้น สำหรับในปัจจุบันนั้นพบว่ามีพ่อค้าที่เข้ามาค้าขายในเขตกทม.ที่มาจากประเทศแถบแอฟริกามากขึ้นซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอาหรับ ซึ่งกทม.กำลังพิจารณาที่จะดำเนินการกันต่อไปเพื่อให้เป็นมิติใหม่ของวงการทางการศึกษาไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ