ดร.ศศิธารา ฯ ปล่อยแถวตำรวจท่องเที่ยวและอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสร้างความมั่นใจส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2551

ข่าวกีฬา Thursday December 27, 2007 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--กก.
ร้อยโท สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(รมว.กก.)ได้มอบหมายให้ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการปล่อยแถวอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและป้องกันเหตุร้าย ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2551 ตามโครงการ “รวมพลังภาคีเครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว” ณ สนามกีฬาแห่งชาติ(สนามศุภชลาศัย) ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2550
ดร. ศศิธารา ฯ เปิดเผยว่า ในช่วงการจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2551 (งาน Hand Bangkok Countdown @ Thailand 2008) นี้ จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นความสำคัญในเรื่องต่างๆ ทั้งการจัดกิจกรรมแห่งความสุข การอำนวย ความสะดวกด้านการจราจร ข้อมูลข่าวสาร และการปฐมพยาบาล และการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้วางแผนและเตรียมการอย่างต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มอบหมายให้ บริษัท ซีเอ็ม ออแกไนเซอร์ จำกัด(มหาชน)เป็นผู้ดำเนินงานจัดงาน Bangkok Countdown @ Thailand 2008 และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในบริเวณดังกล่าวเข้าร่วมกิจกรรมด้วย เช่น สยามพารากอน มาบุญครอง เทสโก้โลตัส สยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า เกสรพลาซ่า ฯลฯ ที่จัดรายการแสดง การบันเทิง การแลกเปลี่ยนของขวัญ และการซื้อสินค้าราคาถูก เพื่อจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนไทยมีความสุขต้อนรับสิ่งใหม่ๆ
สำหรับการปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยว ไดัรับความร่วมมือจากโรงพยาบาลใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลหัวเฉียว
โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นต้น ได้มีการเตรียมแผนการ และการประสานงานต่างๆ เอาไว้อย่างรอบคอบกว่าทุกครั้ง ทั้งนี้มีการประสานการรักษาความปลอดภัย โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากส่วนต่างๆ ได้แก่ อาสาท่องเที่ยว อาสาสมัครวิทยุสื่อสาร และ VR ทางหลวง จำนวนประมาณ 400 คน เพื่อจะช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ภายใต้สโลแกน “เที่ยวอุ่นใจกับอาสาท่องเที่ยว” ซึ่งจะอยู่ในบริเวณงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่บริเวณแยกพระราม 1 ถึงแยกปทุมวัน รวมทั้งบริเวณถนนราชดำริ และถนนเกษตร
นอกจากนี้ ดร.ศศิธาราฯ ยังกล่าวต่อไปว่า อาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จะทำงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจนครบาล ตลอด 24 ชั่วโมง ในวันที่ 31 ธันวาคม 2550 และวันที่ 1 มกราคม 2551 ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จะได้รับการอำนวยความสะดวกในด้านการแนะนำข้อมูล การสื่อสารกับชาวต่างประเทศ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นในกรณีที่เจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ การระวังภัยต่างๆ รวมถึงหลักการสังเกตสิ่งบอกเหตุผิดปกติ วิธีการแจ้งข่าว แจ้งเหตุร้าย หลักการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้ายในรูปแบบที่ถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้จัดฝึกอบรมอาสาสมัครแล้ว 2 วัน คือในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2550
นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อจะอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ และประสานป้องกันภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ขึ้นที่ สำนักงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ และตั้งจุดอำนวยการในงานฯบริเวณชั้นล่าง เซ็นทรัล เวิลด์ ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ เพื่อจะอำนวยการ บริการข้อมูลการท่องเที่ยว และประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ตลอด 24 ชั่วโมง ในระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2551 โดยสามารถติดต่อศูนย์สำนักการเฉพาะกิจของกระทรวงฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2356 0711-2, 1155.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ