อันตรายที่มาพร้อมกับอี-การ์ดในวันคริสต์มาส

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 28, 2007 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
กล่องจดหมายอีเมลของแคธี ไทสันกำลังทำงานอย่างหนักในช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าไม่นานนัก ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์จากเมืองสมีร์นา รัฐเทนเนสซีรายนี้ก็ได้รับอีการ์ดเหมือนกันสามฉบับภายในสัปดาห์เดียว และทั้งหมดมาจากคนแปลกหน้า “ทันทีที่ฉันได้รับอีการ์ดฉบับ ที่สอง ฉันก็รู้แน่ชัดเลยว่านี่คือแค่สแปม” เธอกล่าวว่า “ฉันไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอีการ์ดเหล่านี้ส่งมาจากคนร้าย แต่ไม่ได้มาจากแหล่งที่เป็นมิตรแน่นอน ฉันก็แค่ลบมันทิ้งไป”
ผู้เชี่ยวชาญระบุกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด
อีการ์ดสามารถส่งความสุข ความสนุกสนาน รวมถึงไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ด้วย โดยเหล่าสแปมเมอร์และแฮคเกอร์ยังคงใช้ยุทธวิธีของพวกเขาให้ตรงกับวันสำคัญในปฏิทิน และในปีนี้พวกเขาได้ซ่อนภัยร้ายไว้เบื้องหลังบัตรอวยพรสำหรับเทศกาลแห่งความสุขด้วย
แม้ว่าอีการ์ดวายร้ายจะไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่อีการ์ดเหล่านี้ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และวิธีการเล่นงานเหยื่อก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยที่ยังมีเหยื่อที่หลงกลอยู่ไม่น้อย
แม้ว่าไทสันจะยอมรับว่าเธอหลงเชื่ออีเมลฉบับแรก ด้วยการคลิกลิงค์เพื่อไปโหลดการ์ด “แต่โชคดีที่คอมพิวเตอร์ของฉันบล็อกมันไว้ ต้องขอบคุณอย่างมาก” เธอระบุ
อีเมลลวงนำเหยื่อไปยังสิ่งต่างๆ ตั้งแต่เว็บไซต์ช้อปปิ้งที่เต็มไปด้วยโฆษณาไปจนถึงซอฟต์แวร์อันตรายที่พยายามดึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของเธอออกมา
อีการ์ดแท้จริงมีอยู่แน่นอน
สมาคมบัตรอวยพร ประมาณการณ์ว่าในปีนี้บัตรอวยพรออนไลน์ของแท้มากถึง 500 ล้านฉบับถูกส่งไปทั่วโลก โดยอเมริกัน กรีทติ้ง ผู้เผยแพร่อีการ์ดรายใหญ่ที่สุด พบว่าการส่งข้อความอิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปี 2549 บัตรอวยพรในรูปกระดาษยังคงมีจำนวนแซงหน้าอีการ์ดในสัดส่วน 20 ต่อ 1 อย่างไรก็ตาม นางจูลี โอ เดลล์ โฆษกของฮอลล์มาร์คเชื่อว่าอีการ์ดยังคงเป็นคู่แข่งหนึ่งที่สามารถกัดกร่อนธุรกิจดั้งเดิมของบริษัทได้
จะเห็นได้ว่า ในขณะที่กล่องจดหมายของคุณล้วนเต็มไปด้วยแคตตาล็อกสินค้าและบัตรพักผ่อนสำหรับเดือนธันวาคม ในกล่องอีเมลของคุณก็เต็มไปด้วยสแปมเช่นกัน และเป็นเรื่องยากที่จะคาดการ์ณจำนวนอีเมลขยะ
ที่เป็นอีการ์ดปลอม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสแปมจำนวนมากเห็นด้วยว่าสัดส่วนของอีการ์ดออนไลน์จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกๆ ฤดูหนาว
นายนิค นิวแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ในศูนย์อาชญกรรมแห่งชาติ ในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จีเนีย กล่าวว่า “เนื่องจากผู้คนกำลังรอคอยการได้รับการ์ดในช่วงเทศกาลคริสตมาส์ สแปมเมอร์จึงใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้” ด้วยการสร้างอีเมลของพวกเขาขึ้นมาให้ตรงกับเทศกาลดังกล่าว
“โปรดจำไว้ว่าไวรัสอีเมลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจะมีชื่อเรื่องว่า 'I LOVE YOU'" นายเดวิด เพอร์รี ผู้อำนวยการส่วนงานการศึกษา บริษัท เทรนด์ ไมโคร เตือนว่า "ชื่อเรื่อง 'Merry Christmas' ก็ได้รับการตอบสนองไม่แพ้กัน"
สำหรับอีเมลรูปแบบอื่นๆ ในปีนี้ ก็จะใช้เทคนิคแบบเดิมๆ นั่นคือใช้โลโก้ของฮอลล์มาร์คเป็นตัวลวง และล่อลวงให้เข้าไปใช้แม่แบบอีการ์ดเพื่อส่งต่อ ลิงค์ทั้งหมดนี้นำไปยังเว็บไซต์ Hallmark.comยกเว้นบรรทัดที่ว่า "To see it, click here." (อยากดู ให้คลิกที่นี่) ลิงค์นี้จะดาวน์โหลดโปรแกรมร้ายลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อปลดล็อคคอมพิวเตอร์ให้กับแฮคเกอร์
วิธีตรวจสอบอีการ์ดจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี
? ตรวจสอบผู้ส่ง อย่าเปิดอีเมลที่มาจากผู้ที่คุณไม่รู้จัก นี่เป็นคำเตือนจากแม็กซ์ เวนเสตน ผู้จัดการโครงการจากเว็บไซต์ StopBadware.org
“ถ้าอีเมลดังกล่าวระบุว่าคุณได้รับการ์ดนี้จาก ‘เพื่อน’ หรือ ‘สมาชิกในครอบครัว’ ให้สันนิษฐานเลยว่ามันเป็นสแปม” เขากล่าวต่อว่า “อีการ์ดของจริงจะบอกชื่อและอาจมีที่อยู่อีเมลของผู้ส่งเท่านั้น” นี่เป็นกฎข้อแรกที่สามารถนำไปใช้ได้กับอีเมลทุกรูปแบบ
? มองหารหัสยืนยัน จะเห็นได้ว่าบริษัทอีการ์ดรายใหญ่ส่วนมากในขณะนี้จะรวมหมายเลขเฉพาะตัวให้กับอีการ์ดแต่ละฉบับด้วย เพื่อให้คุณคลายกังวลเกี่ยวกับที่มาของไฮเปอร์ลิงค์ โดยคุณสามารถพิมพ์รหัสเพื่อรับอีการ์ดของคุณได้ก่อนซึ่งนั่นจะทำให้คุณแน่ใจว่าเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัย นี่เป็นคำเตือนจากเว็บไซต์ www.Hallmark.com
? ระวังเล่ห์เหลี่ยมอื่นๆ ในวันหยุด ด้วยปริมาณการช้อปปิ้งออนไลน์ในปีนี้เพิ่มสูงขึ้นมาก ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการหลอกลวงในรูปแบบ “ฟิชชิง” ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการการค้าสหรัฐ (เอฟทีซี) ได้รับรายงานจากเว็บไซต์ต่างๆ 24,000 แห่งว่าพยายามหลอกขอข้อมูลบัตรเครดิตจากผู้ใช้
? อย่าปล่อยให้ระบบความปลอดภัยของคุณลดน้อยลงหลังจากเทศกาลปีใหม่แล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เอฟบีไอออกคำเตือนเกี่ยวกับ “รูปแบบการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต” ที่มาพร้อมกับบัตรอวยพรหลังจากที่พวกเขา “ได้รับคำร้องเรียนเพิ่มมากขึ้นจากประชาชนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา” "ข้อความอีเมลที่เป็นสแปมเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งหลอกลวง และควรถูกลบทิ้งในทันที"
ที่มา: นสพ.ชิคาโก เดลี่ เฮอรัลด์ เดือนธันวาคม 2550
โดย นายคริส เกย์ลอร์ด
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็นและคุณบุษกร สนธิกร
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202, 8300
e-mail: busakorns@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ