มุมมองของควอลคอมม์ต่อตลาดบรอดแบนด์ไร้สายในปี 2551 โดย มร. จิง หวัง รองประธานบริหารอาวุโส และประธานกรรมการ ควอลคอมม์ เอเชีย แปซิฟิค

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 28, 2007 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ฟ้า เอเจนซี่
ควอลคอมม์มีความตื่นเต้นต่ออนาคตอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายในปี 2551 ทั่วโลกต่างให้การยอมรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เทคโนโลยี3G ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่า อุตสาหกรรมไร้สายจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและโดดเด่นอย่างแน่นอน เห็นได้อย่างชัดเจนจากอุปกรณ์และบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายในราคาที่ถูกลง ทำให้เป็นที่สนใจและดึงดูดผู้บริโภคมากรวมทั้งการทำให้ผู้บริโภคต่างๆ หันมาใช้ไลฟ์สไตล์สื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่มากยิ่งขึ้น
ที่ควอลคอมม์ เรามองเห็นโอกาสการเติบโตอย่างมหาศาลของการสื่อสารไร้สายในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก เราได้ลงทุนอย่างมหาศาลทางด้านการค้นคว้าและวิจัย (R&D) เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ราคาสินค้าของเราจะลดลงและตอบสนองตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ความพยายามของเราในการพัฒนาซิงเเกิ้ลชิพที่รวมเอาชิพ (Single Chip Solution) หลายประเภทรวมอยู่ในชิพเดียว ซึ่งเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมไร้สายที่ทำให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบและผลิตอุปกรณ์ไร้สายในราคาที่ต่ำลง รวมทั้งทำให้กระบวนการผลิตสามารถผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ด้วยซิงเเกิ้ลชิพ Single Chip Solution ทำให้ผู้ผลิตสามารถรวมฟังช์ชั่นการใช้งานต่างๆ มากมายไว้ในอุปกรณ์สื่อสารไร้สายได้มากขึ้นด้วย อาทิเช่น หน้าจอสี กล้อง เพลง เครื่องเล่นวีดิโอ และอื่นๆ อีกมากมาย
อุตสาหกรรม 3จี จะมีการเติบโตขึ้นอีกอย่างมากมาย เนื่องจากบริการที่น่าสนใจต่างๆ ได้มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การสื่อสารไร้สายให้แก่ผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น เราจะเห็นอุปกรณ์สื่อสารและผู้ให้บริการเครือข่ายเสนอบริการมัลติมีเดียใหม่ๆ มากมายที่สามารถสื่อสารได้ทั้งทางเสียงและภาพ รวมทั้งเราจะเห็นการใช้บริการจีพีเอสที่เพิ่มมากขึ้น และบริการต่างๆ เกี่ยวกับสถานที่ อาทิเช่น บริการตามหาเพื่อน (Friend Finders) การหาร้านอาหาร และบริการหาสถานที่อื่นๆ บนแผนที่ เป็นต้น
เป็นที่แน่ชัดว่า โมบาย ทีวี มีความสำคัญอย่างมากในการกระตุ้นการเติบโตของ 3จี เทคโนโลยี MediaFLO โซลูชั่น โมบายบรอดคาสท์ไร้สายของควอลคอมม์มีบทบาทอย่างมากในการสร้างพันธมิตรทางด้านเทคนิคกับผู้ผลิตทั่วโลก และจากมุมมองตั้งแต่ผู้ให้ใบอนุญาตจนถึงผู้ให้บริการเครือข่าย ทำให้เรามั่นใจว่าอุตสาหกรรมนี้จะมีอัตราการเติบโตในปี 2551 และในอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย ที่ควอลคอมม์ได้ติดต่อกับผู้ให้บริการทางด้านบรอดคาสท์และเครือข่ายไร้สายมากมาย รวมทั้งการทำการทดลองทางด้านเทคนิค เราจึงมุ่งหวังที่จะให้ MediaFLO สามารถเปิดให้บริการในภูมิภาคนี้ได้ในเร็ววันนี้
ในปี 2551นี้ ควอลคอมม์คาดว่าจะเกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มากมายสำหรับตลาดสื่อสารไร้สาย เทคโนโลยีไร้สายได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก ไม่ว่าทั้งในการทำงานหรือการพักผ่อน จากอินเดียถึงญี่ปุ่น จากเวียดนามถึงเยอรมัน ทำให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงการเชื่อมต่อไร้สายที่ไร้ขีดจำกัด
ด้วยจำนวนผู้ให้บริการกว่า 422 ราย ที่ได้เปิดให้บริการเครือข่าย 3จีในเชิงพาณิชย์แก่ลูกค้ากว่า 530 ล้านรายทั่วโลก ควอลคอมม์จึงมั่นใจว่าเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย 3จี เป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับการสื่อสารไร้สายในปีที่จะมาถึงนี้
เรียบเรียงจาก Wireless World Magazine ฉบับเดือนธันวาคม 2007
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014
อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ