“น้าเน็ก” ย้อนอดีตศิษย์เก่า “นวมินทราชูทิศ พายัพ”

ข่าวบันเทิง Wednesday January 2, 2008 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ม.ค.--จีเอ็มเอ็ม ทีวี
รายการ “รถโรงเรียน” วันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. นี้ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยบรรยากาศเย็นๆ ของ จ. เชียงใหม่ ที่มาพร้อมเสียงหัวเราะและรอยยิ้มกับแขกรับเชิญอารมณ์ดีเจ้าของฉายา “ผู้ชายหน้าตี๋ ชาติตระกูลดี หัวสี มีหนวด” อย่าง “น้าเน็ก-เกตุเสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” ศิษย์เก่า “โรงเรียน
นวมินทราชูทิศ พายัพ” จ. เชียงใหม่ ที่ทำเอา “วุธ และ ท๊อป” หนาวๆ ร้อนๆ เพราะหวั่นกับใจกับฝีปาก มาถึง“น้าเน็ก” ก็เดินสำรวจทั่วโรงเรียน ตรวจเครื่องแบบรุ่นน้องว่ามีใครแต่งตัวผิดระเบียบเหมือนตัวเองสมัยเป็นนักเรียนบ้าง พร้อมกับตักเตือนรุ่นน้องตามประสารุ่นพี่ และเล่าวีรกรรมแสบๆ ให้ฟังทั้งเรื่องที่เคยเกือบจะเผาโรงเรียน ทำท่อน้ำแตกจนน้ำเกือบท่วมโรงเรียน แกล้งแซวอาจารย์จนร้องไห้ แต่เห็นแสบๆ อย่างนี้ “น้าเน็ก” ก็ต้องมาตกม้าตาย เมื่อถูก “วุธ และ ท็อป” เอาความลับทีเด็ดมาเปิดเผยว่าเป็นคนกลัวความสูงมากๆ แถมยังถูกท้าให้กระโดดหอสูงวัดใจท้าความเสียว กับภารกิจ “กระโดดหอสูง 34 ฟุต ” โดยเงื่อนไขต้องทิ้งลูกโป่งน้ำให้ตรงเป้า ทำเอา “น้าเน็ก” เกือบจะหนีกลับบ้านไปกลางคัน แต่ด้วยความรักโรงเรียนเลยขอวัดใจรับคำท้าแบบกล้าๆ กลัวๆ หลังจากได้เพื่อนร่วมทีมเป็นน้องๆ อีก 4 คน ก็พร้อมทำภารกิจกันที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า
เริ่มแรกครูฝึกก็สอนวิธีการกระโดดที่ถูกต้องเมื่อซักซ้อมกันจนเริ่มมั่นใจแล้วทั้งหมดก็ปีนขึ้นหอที่มีความสูง 34 ฟุตหรือเท่าตึกสูง 4 ชั้น ซึ่งครูฝึกอธิบายว่าเป็นระยะความสูงที่คนจะกลัวมากที่สุด ตามคิว “น้าเน็ก” ต้องเป็นคนประเดิมกระโดดคนแรก แต่พอมายืนเตรียมกระโดดเท่านั้นผู้ชายแมนๆ อย่าง “น้าเน็ก” ก็เกิดขาสั่นและเริ่มหมดแรงขึ้นมาทันที หันมาบอกทุกคนว่าขอเวลาทำใจอีกนิด น้องๆ เลยต้องกระโดดก่อน 2 คน ซึ่งคนแรกทำสำเร็จผ่านฉลุยแต่คนที่ 2 พลาดไป ถึงคนที่ 3 เป็นคิวของ “น้าเน็ก” ซึ่งกว่าจะกล่อมให้ “น้าเน็ก” กระโดดลงมาได้ก็ต้องใช้เทคนิคการผลักจากครูฝึก ระหว่างนั้น “น้าเน็ก” ก็ร้องเสียงหลงมาตลอดทางและความที่มัวแต่ตกใจกลัวเลยทำให้หาลูกโป่งน้ำสำหรับทิ้งลงเป้าไม่เจอเลยพลาดไปอย่างน่าเสียดาย แต่น้องๆคนที่ 4 และ 5 ก็แก้มื่อให้ ทำสำเร็จไป
อย่างง่ายดาย ส่วน“น้าเน็ก” ต้องวนกลับมาปิดท้ายกระโดดอีกรอบ ซึ่งคราวนี้เป็นโอกาสแก้ตัวครั้งสุดท้ายและภารกิจครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ก็อยู่ที่ความใจกล้าของ “น้าเน็ก” คนเดียวเท่านั้น
ซึ่ง “น้าเน็ก” เล่าความรู้สึกหลังผ่านนาทีเสียวว่า “ผมเป็นคนกลัวความสูงมาก ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน รู้แต่ว่าพอขึ้นที่สูงทีไรรู้สึกไม่มีเสถียรภาพกับชีวิต เหมือนไม่มีคนรักคนแคร์ ไม่สบายใจไม่มั่นคง โอ้ย..เยอะ สรุปว่าไม่ชอบที่สูงๆ เวลาขึ้นเครื่องบินก็ไม่กล้ามองออกนอกหน้าต่าง บางทีก็ปิดหน้าต่างไปเลย แต่ทีมงานเก่งมากไปสืบจากว่าผมกลัวความสูง ท้าผมกระโดดหอสูง น่ากลัวมากอยากขอยอมแพ้ไปเลย แต่ไม่ได้ผมต้องรวบรวมความกล้าเพื่อโรงเรียนครับ แต่แค่เดินขึ้นบันไดไปบนยอดหอผมก็ก้าวขาแทบไม่ออกแล้ว ยิ่งพอต้องกระโดดคนแรกด้วยนี่ขอเปลี่ยนตัวเลย คิดว่าไม่ไหวแล้ว พอถึงคิวผมด้วยความที่กลัวมากๆ ก็ไม่ยอมโดดซะที ยื้ออยู่นานจนรู้สึกเหมือนมีใครผลักลงมานั่นแหละ หัวใจจะวายรอบแรกเลยพลาด พอมาถึงรอบ 2 นี่บอกตัวเองว่าพลาดไม่ได้แล้วเพราะภารกิจจะสำเร็จหรือไม่อยู่ผมคนเดียวเท่านั้น ถือเป็นความรับผิดชอบของผมคนเดียวเท่านั้น ซึ่งหลังจากเสร็จภารกิจผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ ผมสามารถเอาชนะใจตัวเองเรื่องความกลัวได้ ถึงจะไม่หายขาดแต่ก็ดีขึ้นครับ สุดท้ายนี้อยากบอกว่า ผมรักโรงเรียนและรักอาจารย์มากๆ ท่านเป็นแบบอย่างของผมขอบคุณอาจารย์ที่สอนให้ผมรู้จักการใช้ชีวิตที่ดีว่าเป็นยังไง ส่วนน้องๆผมอยากให้ตั้งใจเรียนและรักโรงเรียนของเราให้มากๆ โรงเรียนของเรายิ่งใหญ่และสวยงามอย่างทุกวันนี้ได้ ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อของอาจารย์และความรักของรุ่นพี่ ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้องโรงเรียนของเราครับ”
ติดตามชมเรื่องราวความประทับใจในวัยเรียนของ “น้าเน็ก” และเอาใจช่วยให้ภารกิจกระโดกหอสูงสำเร็จ ได้ในรายการ “รถโรงเรียน” วันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. นี้ เวลา 13.00-14.00 น. ทางช่อง 5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ