คปภ. ห่วงใยประชาชน เตือนให้ระมัดระวังการใช้รถช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Monday December 17, 2007 16:03 —ThaiPR.net

คปภ. เตรียมรับเทศกาลปีใหม่เปิดบริการสายด่วน 1186 ตลอดวันหยุด พร้อมประสานงาน คปภ. จังหวัดทุกจังหวัด เตรียมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสอบถาม ข้อมูลและสิทธิประโยชน์จากการประกันภัย พร้อมฝากเตือนผู้ใช้รถตรวจสอบการทำประกันภัยและวันหมดอายุก่อนออกเดินทาง
นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดและท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ในการเดินทาง ทำให้ปริมาณรถบนถนนคับคั่ง คปภ. มีความห่วงใยในอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จึงได้ประสาน คปภ. จังหวัดทุกจังหวัด เตรียมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นศูนย์กลางประสานงานเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชาทราบถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับจากการทำประกันภัย ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยในการเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยเพื่อให้การจ่ายค่าสินไหมทดแทนเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม นอกจากนี้ คปภ.ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนที่มีข้อสงสัยเรื่องการประกันภัยในช่วงวันหยุด โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์ สายด่วน 1186
สำหรับการประกันภัยรถนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1. การประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. เป็นการประกันภัยรถภาคบังคับที่รถทุกคันต้องทำประกันภัย ซึ่งผู้ประสบภัยทุกคนจะได้รับความคุ้มครองในด้านค่ารักษาพยาบาลวงเงินสูงสุด รายละไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนในกรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจะได้รับค่าสินไหมทดแทนรายละ 100,000 บาท
2. การประกันภัยรถภาคสมัครใจ หรือการประกันภัยประเภท 1 ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 4 เป็นการประกันภัยที่ขยายความคุ้มครองในส่วนที่เกินวงเงินคุ้มครองของการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ และยังให้ความคุ้มครองรวมไปถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอกด้วย
เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้เจ้าของรถทุกคันขับรถยนต์ด้วยความระมัดระวัง ตรวจสอบการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนวันหมดอายุของการทำประกันภัยก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรวจสภาพรถและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้องไม่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างขับขี่เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
ที่มา: http://www.oic.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ