บีโอไอมุ่งดึงการลงทุนวิสาหกิจจีน มั่นใจเลือกลงทุนในไทยแทนประเทศคู่แข่งในอาเซียน

ข่าวท่องเที่ยว Thursday May 19, 2005 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--บีโอไอ
รองฯ สมคิดนำทีมบีโอไอ กรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวฯ และกลุ่ม นักธุรกิจ บุกจีนแผ่นดินใหญ่ บีโอไอเผยเร่งดึงการลงทุนจากจีน หลังรัฐบาลจีนหนุนวิสาหกิจไปลงทุนต่างประเทศ เลขาธิการบีโอไอมั่นในโรดโชว์ครั้งนี้จะสามารถดึงนักลงทุนจีนรายใหญ่ ที่กำลังเล็งแหล่งลงทุนใหม่ในอาเซียน พร้อมลงนามใน MOU กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของจีน เน้นแก้ปัญหาการลงทุนจีนในไทยและการลงทุนของไทยในจีน
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19 — 23 พฤษภาคมนี้ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นหัวหน้าคณะนำผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ กรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคธุรกิจเอกชน เดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน
นายสาธิตกล่าวด้วยว่า การเดินทางไปครั้งนี้ บีโอไอมีแผนที่จะชักจูงให้วิสาหกิจรายใหญ่ของจีนเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้า หลังจากที่รัฐบาลจีน มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้วิสาหกิจจีนไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยบีโอไอจะเน้น ดึงวิสาหกิจจีนที่มีศักยภาพในด้านการเกษตร อาหาร สิ่งทอ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์
นอกจากนี้ บีโอไอก็จะชักจูงบริษัทรายใหญ่ของจีนที่กำลังหาแหล่งลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ให้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย อาทิ การผลิต Mold Die เครื่องใช้ไฟฟ้า แม่พิมพ์ และการผลิตโรงไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่ต้องสร้างเขื่อนแต่ใช้การไหลของกระแสน้ำ
นายสาธิตกล่าวต่อไปว่า การเดินทางครั้งนี้ จะมีการลงนามความร่วมมือด้านการลงทุน ใน MOU (Memorandum of Understanding) ระหว่างบีโอไอ กับ หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของจีน หรือ China Investment Promotion Agency of Ministry of Commerce (CIPA) ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ณ โรงแรมปักกิ่ง กรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมกันสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี และร่วมกันแก้ไขปัญหาการลงทุนของทั้งนักธุรกิจจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยและของนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในจีน นอกจากนี้ก็จะร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนซึ่งกันและกัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนของทั้งสองประเทศด้วย
กิจกรรมสำคัญในการเดินทางครั้งนี้ จะมีการจัดสัมมนาใหญ่ 2 ครั้ง เรื่อง “Thailand and China PR : Strengthening Business Partnership” ณ โรงแรมปักกิ่ง กรุงปักกิ่ง และที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน โดยคาดว่าจะมีนักธุรกิจจีนเข้าฟังกว่า 400 คน ซึ่งบีโอไอจะเน้นการนำเสนอเรื่องโอกาสการขยายตัวการลงทุนไทย-จีน จุดเด่นที่ไทยเป็นแหล่งน่าลงทุน ความได้เปรียบในการลงทุนในไทย การร่วมลงทุนหรือแบ่งผลิตทางอุตสาหกรรม เพื่อสอดรับการเปิดเสรีภาคอุตสาหกรรม ในกรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนในอนาคต และผลจากการเปิดเขตการค้าเสรีของไทยกับหลายๆ ประเทศ
และระหว่างวันที่ 25 — 27 พฤษภาคม บีโอไอจะพาคณะนักธุรกิจไทยโดยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยไปจับคู่ทางธุรกิจและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในงาน Western Fair ที่เมืองเฉินตูด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ