หนอนร้ายแฝงตัวในชุมชนออนไลน์ Orkut ของกูเกิล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 3, 2008 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ม.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
หนอนร้ายแฝงตัวในชุมชนออนไลน์ Orkut ของกูเกิล ชุมชนออนไลน์ของกูเกิลกำลังถูกโจมตีด้วยหนอนร้ายที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และ กำลังโจมตีสมาชิกต่างๆ ของชุมชนด้วยภาษาโปรตุเกส
หนอนที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วที่สร้างโดยแฮคเกอร์ชาวบราซิล กำลังแฝงตัวอยู่ในชุมชนออนไลน์ที่ชื่อว่า Orkut ของกูเกิล ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้นับแสนรายในชุมชน Orkut แห่งนี้ติดเชื้อแล้ว หนอนตัวนี้ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้แพร่กระจายผ่านทางระบบ สมุดจด (Scrapbook) ของ Orkut อย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 650,000 รายภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง
ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันไวรัส บริษัท เทรนด์ ไมโคร เตือนว่ารูปแบบการติดเชื้อจะเริ่มขึ้นเมื่อ ผู้ใช้ Orkut ได้รับอีเมลแจ้งว่าพวกเขามีรายการใหม่เพิ่มเข้ามาในสมุดจด (Scrapbook)
เมื่อเข้าสู่ระบบ Orkut ที่ตกเป็นเหยื่อจะถูกต้อนรับด้วยข้อความในภาษาโปรตุเกสที่เขียนไว้ว่า "2008 vem ai... que ele comece mto bem para vc." หรือแปลได้ว่า "ปี 2008 กำลังมาถึง...ฉันปรารถนาจะให้คุณเริ่มต้นกับสิ่งที่ดีงาม"
นายโรเบิร์ต แมคอาร์เดล นักวิจัย จากบริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวว่า “ไม่จำเป็นต้องมีการตอบโต้ใดๆ แค่มองดูเนื้อหาในสมุดจดทำงาน ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว" หลังจากดูเนื้อหาดังกล่าวในสมุดจดแล้ว เนื้อหานั้นจะลบตัวเอง และเพิ่มบัญชีผู้ใช้ของเหยื่อลงในชุมชน "Infectados pelo V?rus do Orkut" โดยอัตโนมัติ
เมื่อผู้ใช้ติดเชื้อแล้ว บัญชีผู้ใช้ที่ติดเชื้อจะดาวน์โหลด และเรียกใช้จาวาสคริปต์ที่ฝังตัวอยู่ โดยจะส่งสำเนาของสมุดจด (Scrapbook) เดิมที่โพสต์ไว้ไปยังรายชื่อที่ติดต่อของเหยื่อทั้งหมด
นายวินัย มหาดิค นักวิจัย จากบริษัท แมคอาฟี กล่าวว่า หนอนดังกล่าวจะเพิ่มเนื้อหาจาวาสคริปต์ลงในรายการสมุดจด (Scrapbook) ของ Orkut ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้โดยกูเกิล “นี่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเนื้อหาที่ใช้ร่วมกันบนเว็บไซต์ของชุมชนออนไลน์นั้นอาจมีความปลอดภัยไม่เพียงพอ” มหาดิค กล่าวไว้ในบล็อกของ McAfee Avert Labs
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ของหนอนตัวที่สองที่ตั้งเป้าไปที่ชุมชนออนไลน์ยอดนิยม โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2548 หนอน Samy ก็ได้ใช้เทคนิค cross-site scripting ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดผ่านทาง MySpace ซึ่งมีผู้ใช้ติดเชื้อกว่าหนึ่งล้านรายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน
ที่มา: นิตยสารอีวีค เดือนธันวาคม 2550 โดยไรอัน นาเรน ryan.naraine@ziffdavisenterprise.com
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202, อีเมล์ busakorns@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ