มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ประชุมรับขวัญวันเด็กแห่งชาติ ‘ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพเด็กไทยองค์รวม’

ข่าวทั่วไป Friday January 4, 2008 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--มสช.
ประชุมรับขวัญวันเด็กแห่งชาติ
‘ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพเด็กไทยองค์รวม’
วันที่ 8 มกราคม 2551 เวลา 08.50 — 16.00 น.
ณ ห้องประชุมแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพมหานคร
ด้วยประเทศไทยแม้จะให้ความสำคัญกับ ‘เด็ก’ ด้วยตระหนักว่าพวกเขาเป็นอนาคตของชาติกันมาตลอด ดังปรากฏผ่านการมอบคำขวัญวันเด็กโดยผู้นำประเทศในทุกๆ ปี ที่ในปี 2551 นี้นายกรัฐมนตรี พ.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ให้คำขวัญไว้ว่า ‘สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม’
หากกระนั้น คุณภาพเด็กไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านคุณธรรมจริยธรรมที่เชื่อมร้อยกับภูมิคุ้มกันโลกาภิวัตน์ การแก่งแย่งแข่งขันกันครอบครองวัตถุเงินทอง และสุขภาพที่เสื่อมทรุดจากการบริโภคขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบต่างๆ กระทั่งส่งผลให้พัฒนาการของเด็กไทยในทุกช่วงอายุกำลังก่อตัวเป็นวิกฤตมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอายุ 3-5 ปีแรกที่เด็กไทยไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 จะมีระดับพัฒนาการล่าช้าหรือค่อนข้างล่าช้า รวมถึงค่าเฉลี่ยเชาว์ปัญญายังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่อยู่ในชนบท
ยิ่งกว่านั้น ข้อค้นพบจากหลากหลายงานวิจัยยังล้วนชี้ชัดว่าหากไม่เร่งรีบขจัดวิกฤตต่างๆ ที่รุมเร้าเด็กไทยอยู่ในขณะนี้แล้ว ประเทศชาติจะต้องสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพจำนวนมากไปอย่างแน่นอน และหากไม่เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่พวกเขาอายุยังน้อย โอกาสที่เด็กไทยจะมีพัฒนาการที่ดีและเต็มที่ทั้งคุณภาพกายและใจย่อมไม่มีทางเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ในทางกลับกันถ้าพวกเขาได้รับการสนับสนุนให้มีพัฒนาการอย่างเต็มความสามารถแล้ว พวกเขาจะสามารถยกระดับทักษะในการเรียนรู้ควบคู่กับช่วยพัฒนาสังคมได้อย่างคุ้มค่ายามเติบใหญ่
ดังนั้น มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) และภาคีที่มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพเด็กไทยจึงร่วมกันจัดประชุมรับวันเด็กแห่งชาติเรื่อง ‘ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพเด็กไทยแบบองค์รวม’ ขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2551 เวลา 08.50 - 16.00 น. ณ ห้องประชุมแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันวางรากฐานและแนวทางยุทธศาสตร์การพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศแบบองค์รวมที่สามารถ ‘ปฏิบัติได้จริง’ ขึ้นมา โดยมุ่งผสานความร่วมมือ ศักยภาพ และองค์ความรู้ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติของครอบครัว ครู โรงเรียน ชุมชน ตลอดจนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าด้วยกัน กระทั่งสามารถขับเคลื่อนให้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าเหล่านี้มีพัฒนาการและอนาคตสดใสไม่ต่างจากคำขวัญวันเด็กในทุกๆ ปีที่ผ่านมา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) โทร. 0-2511-5855 ต่อ 116, 127

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ