ก.พลังงาน เปลี่ยนวิกฤตราคาน้ำมัน เป็นโอกาส เตรียมเปิดอบรมหลักสูตร “B — Shake”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เปลี่ยนวิกฤตราคาน้ำมัน เป็นโอกาส เตรียมเปิดอบรมหลักสูตร “B — Shake” หรือหลักสูตรไบโอดีเซลเขย่ามือ หวังต่อยอดให้อาจารย์สายวิทยาศาสตร์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่ที่สนใจ เรียนรู้ และรู้จักไบโอดีเซลมากขึ้น
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงในปัจจุบัน นอกจากกระทรวงพลังงาน จะได้เร่งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล และการใช้ก๊าซธรรมชาติในเครื่องยนต์หรือ NGV แล้ว ยังได้เตรียมเปิดอบรมหลักสูตร “ไบโอดีเซลเขย่ามือ” หรือการสอนวิธีการผลิตไบโอดีเซลอย่างง่ายด้วยตนเอง โดยหลักสูตรดังกล่าวจะเหมาะกับอาจารย์สายวิทยาศาสตร์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งผู้ที่สนใจทั่วไป ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการผลิตไบโอดีเซลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ สามารถนำน้ำมันพืชใช้แล้วมาผลิตเป็นไบโอดีเซลด้วยตนเอง
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลต่อเนื่อง เพื่อไปทดลองผลิตและใช้ภายในชุมชน อีกทั้งเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ ให้คณะอาจารย์ได้นำไปพัฒนาเป็นหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อสอนให้กับ นักเรียนในช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ช่วงชั้นที่ 3) และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ช่วงชั้นที่ 4) โดยในเบื้องต้น กระทรวงพลังงาน จะเปิดให้มีการฝึกอบรม ในช่วงปิดเทอมหน้าร้อนนี้ ราวตั้งแต่ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าฝึกอบรม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการร่วม กระทรวงพลังงาน หมายเลขโทรศัพท์ 02 — 223 — 3344 ต่อ 2205 ในเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นอกจากนี้ ภายในงานวันเด็กแห่งชาติ (วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2551)นี้ กระทรวงพลังงานจะได้มีการสาธิต หลักสูตร “B — Shake” และวิธีการผลิตไบโอดีเซลเขย่ามือนี้ ไปจัดแสดงให้เยาวชน และผู้ปกครองที่สนใจ ภายในบูทกระทรวงพลังงาน ที่สวนสนุก ดรีมเวิล์ด คลอง 3 รังสิต — นครนายก ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ