โมโตโรล่าซื้อ “ซาวด์บัส” มุ่งสู่ความเป็นผู้นำบริการด้านดนตรีบนโทรศัพท์มือถือในเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 9, 2008 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โมโตโรล่า อิงค์ ได้ลงนามสัญญาซื้อกิจการบริษัท ซาวด์บัส พีทีอี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการทางดนตรีชั้นนำของเอเชีย โดยรายละเอียดของสัญญายังไม่ได้มีการเปิดเผย และคาดว่าการดำเนินการซื้อกิจการครั้งนี้ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียม จะเสร็จสิ้นในไตรมาสแรกของปี 2551
จากประสบการณ์กว่า 2 ปีในการให้บริการดาวน์โหลดดนตรีผ่านทางโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อ “โมโตมิวสิค” ที่จัดทำขึ้นสำหรับผู้ใช้มือถือในประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน โมโตโรล่ามีความเชื่อมั่นว่าการซื้อกิจการของซาวด์บัสในครั้งนี้จะผลักดันให้ “โมโตมิวสิค” เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจะสามารถเจาะเข้าสู่ตลาดอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่งผลให้โมโตโรล่ากลายเป็นผู้นำในการให้บริการด้านดนตรีผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพราะปัจจุบันนี้ คาดกันว่ากว่า 90 % ของตลาดเพลงดิจิตอลในเอเชียล้วนแต่เป็นการสั่งซื้อผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้งสิ้น และแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต
แพลตฟอร์มการให้บริการด้านดนตรีของซาวด์บัสซึ่งมีขอบข่ายในหลายภูมิภาค สามารถจำหน่ายคอนเท้นท์ต่างๆ ในรูปแบบดิจิตอลผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ทั้งแบบผ่านสายโทรศัพท์และแบบไร้สาย โดยใช้ระบบ end-to-end ที่ครอบคลุมตั้งแต่การบริหารจัดการสมาชิก การจัดการคอนเท้นท์ การจ่ายเงิน ซอฟต์แวร์ของเครื่องลูกข่าย และเทคโนโลยีการส่งข้อมูลผ่านสื่อ โดยซาวด์บัสยังคงสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้ แบรนด์ของตน พร้อมกับให้บริการแบบ white label แก่ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายต่อไป
มร. เอียน แช็ปแมน แบงค์ รองประธานด้านการตลาด ธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร โมโตโรล่า เอเชีย แปซิฟิกกล่าวว่า “เรายินดีมากที่ได้ร่วมธุรกิจกับซาวด์บัส ซึ่งนับเป็นการเสริมความแกร่งให้โมโตโรล่าให้ได้คลังดนตรีดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกมาอยู่ในมือ สามารถขยายบริการด้านดนตรีและวีดิโอในออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังผลักดันให้กับบริการ “โมโตมิวสิค” ในประเทศจีนเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนั้น เรายังได้ทีมผู้บริหารระดับสูงมือดีจากซาวด์บัสซึ่งมีประสบการณ์อย่างโชกโชนในธุรกิจดนตรีและวีดิโอมาร่วมงานด้วย”
“ซาวด์บัสคือผู้นำธุรกิจในภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตสูง และช่วยให้โมโตโรล่าเจาะตลาดใหม่ ๆ และผลักดันให้มิวสิคโฟนของโมโตโรล่าได้รับความนิยมมากขึ้น การซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยให้เราสามารถมอบประสบการณ์ด้านดนตรีผ่านเครือข่ายไร้สายที่สมบูรณ์แบบแก่ผู้บริโภคทั่วเอเชีย ด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพและสามารถดาวน์โหลดเข้าสู่โทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย”
มร. สุธันชู สารนวาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซาวด์บัส กล่าวว่า “ความมุ่งมั่นในการผลักดันบริการด้านดนตรีแบบดิจิตอลในเอเชียของโมโตโรล่ามีความสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของเรา ซึ่งทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถร่วมเป็นพันธมิตรกัน เพื่อขยายแพลตฟอร์มทางธุรกิจและสร้างโอกาสการเติบโตอย่างมหาศาลให้แก่ซาวด์บัสและพันธมิตรด้านดนตรีของเรา นอกจากนั้น ลูกค้าของเรายังได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีภายใต้การสนับสนุนจากผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลกอย่างโมโตโรล่าด้วย”
ซาวด์บัสมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ให้บริการด้านดนตรีดิจิตอลด้วยคลังดนตรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากพันธมิตรอย่าง โซนี่ บีเอ็มจี, อีเอ็มไอ, วอร์เนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และยูนิเวอร์แซล มิวสิคกรุ๊ป รวมทั้ง 45 ค่ายเพลงอิสระในเอเชีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งหลังจากการดำเนินการซื้อกิจการครั้งนี้ ซาวด์บัสจะกลายเป็นบริษัทในเครือของโมโตโรล่า และเป็นส่วนหนึ่งของโมโตมิวสิค พร้อมกับเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจดนตรีดิจิตอลของโมโตโรล่าในเอเชีย โดยสำนักงานใหญ่ยังคงอยู่ที่สิงคโปร์
รายละเอียดเพิ่มเติม: มาร์ค ธอมสันบริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2205 6609
อีเมล์ mark.thomson@ogilvy.com จิรปัญญ์ เจียมฉวีบริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2205 6612
อีเมล์ jirapan.jiemchawee@ogilvy.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ