กันตนาผู้นำอุตสาหกรรมบันเทิงมั่นใจเลือกใช้ระบบ IBM Scale-out File Services (SoFS)รายแรกในอาเซียน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 10, 2008 08:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
กันตนาผู้นำอุตสาหกรรมบันเทิงมั่นใจเลือกใช้ระบบ IBM Scale-out File Services (SoFS)รายแรกในอาเซียน เพื่อยกระดับการจัดเก็บข้อมูลในงานแอนนิเมชั่น
บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทผู้ผลิตสื่อบันเทิงที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมบันเทิง ตลอดระยะเวลา 56 ปีที่อยู่คู่คนไทย กันตนาได้สร้างสรรค์ความบันเทิงหลากหลายประเภท อาทิ ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา สารคดี รายการแนว Reality show และภาพยนตร์ทรีดีแอนนิเมชั่นเรื่องแรกของไทย ”ก้านกล้วย” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมชาวไทย และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
จากจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมแอนนิเมชั่นในประเทศ กันตนาเล็งเห็นว่านอกเหนือจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่นำมาใช้ในงานแอนนิเมชั่นซึ่งถือเป็นเครื่องมือส่วนหน้าแล้ว ระบบไอทีซึ่งถือเป็นเครื่องมือส่วนหลังที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลก็มีความสำคัญที่จะขยายขีดความสามารถของทีมงานให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานให้มีคุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ ทางกันตนาจึงตัดสินใจนำโซลูชั่น IBM Scale-out File Services (SoFS) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูล
กันตนาผู้บุกเบิกการใช้นวตกรรมการจัดเก็บข้อมูลเพื่อธุรกิจแอนนิเมชั่น
แม้จะประสบความสำเร็จอย่างล้มหลามจากภาพยนตร์ทรีดีแอนนิเมชั่นเรื่องแรกของไทยที่ได้รับการสร้างสรรค์จากทีมงานระดับมืออาชีพของบริษัท กันตนาไม่หยุดความคิดในการขยายขีดความสามารถไว้เพียงแค่นี้ บริษัทตระหนักดีว่าสิ่งจำเป็นสำหรับภาพยนตร์แอนนิเมชั่นที่มีคุณภาพคือความสวยงามของทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ตัวละคร ฉาก แสง มุมกล้อง ดังนั้นนอกจากทีมงานจะได้ใช้พลังแห่งจินตนาการในการสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แล้ว ยังต้องทำการตรวจสอบภาพที่สร้างขึ้นมาหลายต่อหลายครั้งเพื่อแก้ไข และปรับปรุงองค์ประกอบเหล่านั้นให้มีความสวยงามมากที่สุด ด้วยเหตุผลดังกล่าว กันตนาจึงตัดสินใจเลือกใช้โซลูชั่น IBM Scale-out File Services (SoFS) ซึ่งเป็นโซลูชั่นในการจัดเก็บข้อมูลแบบครบวงจรซึ่งจะช่วยให้เกิดการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดการบริหารข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจแอนนิเมชั่นของกันตนา นอกจากนี้ IBM Scale-out File Services (SoFS) ยังเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์งานของกันตนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพราะ IBM Scale-out File Services
(SoFS) จะช่วยให้เกิดการประมวลผลชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว
นางอัจฉรา กิจกัญจนาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า “กันตนา ได้นำโซลูชั่น IBM Scale-out File Services (SoFS) มาใช้เพื่อสร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลส่วนกลางให้กับทีมงานแอนิเมชั่น ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถเก็บงานในส่วนของตนเองเอาไว้ในฐานข้อมูลส่วนกลางโดยเก็บข้อมูลไว้ในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้ทีมงานคนอื่นๆ สามารถเข้าถึงตัวงานได้ง่าย และสามารถนำงานชิ้นนั้นมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นผลงานที่สมบูรณ์ต่อไปได้ เหตุผลที่กันตนาเลือกใช้โซลูชั่นของไอบีเอ็ม ก็เพราะบริษัทฯต้องการระบบจัดเก็บข้อมูลประสิทธิภาพสูง เพื่อสนับสนุนการจัดการบริหาร รองรับการเติบโตทางด้านธุรกิจแอนนิเมชั่นของบริษัทฯ และเพิ่มขีดความสามารถของทีมงานให้สามารถสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพมากขึ้น ทางกันตนาจึงได้ปรึกษากับไอบีเอ็มเพื่อให้จัดหาโซลูชั่นที่เหมาะสม และใช้เวลาในการศึกษาโซลูชั่น IBM Scale-out File Services (SoFS) เป็นเวลานานถึง 18 เดือน จนมั่นใจว่า IBM Scale-out File Services (SoFS) คือ โซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้”
นายยศ กิมสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจภาครัฐการศึกษาและการเงิน บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เหตุผลที่กันตนาไว้วางใจให้ไอบีเอ็มเป็นผู้ติดตั้งโซลูชั่น IBM Scale-out File Services (SoFS) เพื่อจัดเก็บข้อมูลในงานแอนนิเมชั่นครั้งนี้ เนื่องจากกันตนาเชื่อมั่นว่า ไอบีเอ็มคือผู้นำทางเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างแท้จริง ผู้เชี่ยวชาญของเราได้มีส่วนช่วยให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษา และเปิดโอกาสให้ทีมงานด้านเทคนิคของกันตนาทดสอบประสิทธิภาพของ IBM Scale-out File Services (SoFS) ก่อนการตัดสินใจ นอกจากนี้ เรามีทีมช่างเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญ และพร้อมให้บริการแก่กันตนาทุกเวลา อีกทั้งยังมีเซิร์ฟเวอร์สำรองที่พร้อมติดตั้ง และทำงานได้ทันทีในช่วงที่เซิร์ฟเวอร์ที่มีอยู่เดิมต้องประมวลผลงานแอนนิเมชั่นจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กันตนาว่า ไอบีเอ็มคือพันธมิตรทางธุรกิจที่ตั้งใจจะเป็นส่วนหนี่งในความสำเร็จของกันตนาในระยะยาว”
IBM Scale-out File Services (SoFS) โซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลแบบครบวงจร
IBM Scale-out File Services (SoFS) เป็นโซลูชั่นได้รับการออกแบบมาเพื่อการจัดเก็บข้อมูลสำหรับธุรกิจทุกประเภทที่จำเป็นต้องบริหารไฟล์ข้อมูลจำนวนมาก เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยและพัฒนา (R&D) ธุรกิจโทรคมนาคม สถานีโทรทัศน์ และผู้ผลิตสื่อต่างๆ เช่นกันตนา เป็นต้น โดยมีความโดดเด่นด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานเหล่านี้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบริหารจัดการข้อมูลได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลาและช่วยลดต้นทุน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ IBM Scale-out File Services (SoFS) สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://www-935.ibm.com/services/us/its/html/sofs-landing.html
เกี่ยวกับกันตนา กรุ๊ป
บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตสื่อบันเทิงที่ได้รับการยอมรับในแวดวงบันเทิงเมืองไทย กันตนาก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2494 โดยนายประดิษฐ์ กัลย์จาฤก และนางสมสุข กัลย์จาฤก โดยเริ่มจากคณะละครวิทยุกันตนา ในปี พ.ศ.2501 กันตนาเริ่มต้นการสร้างละครโทรทัศน์ให้กับสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 (ในปัจจุบันคือ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5) ด้วยเรื่อง “หญิงก็มีหัวใจ” จากจุดเริ่มต้นของละครเรื่องแรกในวันนั้น กันตนาได้สร้างสรรค์งานด้านบันเทิงต่างๆ ออกมาอีกมากมายทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา สารคดี และรายการโทรทัศน์รูปแบบอื่นๆ
ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจของ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ นั่นคือ ธุรกิจรายการโทรทัศน์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ธุรกิจภาพยนตร์และบริการขั้นตอนหลังการถ่าย และธุรกิจเอ็ดดู เทนเม้นท์ และภาครัฐสัมพันธ์ โดยมีบริษัทในเครือเป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัท สาระดี จำกัด บริษัท สู้แล้วรวย จำกัด บริษัท กันตนา แลบบอราทอรี่ส์ จำกัด บริษัท โอเรียนทัล โพสต์ จำกัด บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น จำกัด บริษัท กันตนา เอ็ดดูเทนเม้นท์ (อินเตอร์เนชั่นแนล) จำกัด บริษัท กันตนา ออร์กาไนเซอร์ เมเจเมนท์ จำกัด เป็นต้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://www.kantana.com
เผยแพร่ข่าวโดย: บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ