ไมเนอร์ผนึกกำลังกับไอบีเอ็ม เซ็นสัญญาเอาท์ซอร์สครั้งสำคัญ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 10, 2008 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น
กลุ่มบริษัทไมเนอร์ ซึ่งประกอบด้วย “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ผู้นำในธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว และร้านอาหาร และ “ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น” ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์และธุรกิจการผลิตของไทย ลงนามในสัญญาใช้บริการเอาท์ซอร์สทางด้านไอทีระยะยาวของบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการด้านไอทีชั้นนำระดับโลก โดยกลุ่มบริษัทไมเนอร์ มั่นใจว่าการใช้บริการเอาท์ซอร์ส ดังกล่าว จะช่วยเพิ่มผลิตผล เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และประสิทธิภาพของแอพพลิเคชั่นหลักๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้กับกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ โดยสัญญาบริการดังกล่าว ไอบีเอ็มจะรับผิดชอบการดำเนินการด้านไอทีของไมเนอร์ รวมถึงการให้การสนับสนุนด้านเทคนิค และการดูแลระบบในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 10 ปี
มร. วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็คกี้ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “การเลือกใช้บริการเอาท์ซอร์สระยะยาวของพันธมิตรด้านไอทีที่มีความน่าเชื่อถือนับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบริษัทฯ มีแผนสร้างอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดดในอีก 3 — 5 ปีข้างหน้า ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการด้านไอทีให้มีความพร้อมใช้งาน มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ”
“การจับมือเป็นพันธมิตรกับไอบีเอ็มเพื่อใช้บริการ IT Outsourcing and Application Management Services ในครั้งนี้ช่วยให้บริษัทฯ สามารถเพิ่มขีดความสามารถของระบบไอทีและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีได้เร็วขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการดำเนินการเอง”
“การลงนามในสัญญาในวันนี้นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญในประวัติศาสตร์การดำเนินงานของบริษัทฯ เนื่องจากเป็นการผสานความแข็งแกร่งระหว่างไมเนอร์ ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจทางด้านบริการกับไอบีเอ็มซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที” มร. ไฮเนคกี้ กล่าวเสริม
มร. นีล แฮมเชียร์ ประธานฝ่ายสารสนเทศ บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ไมเนอร์ต้องการพันธมิตรที่มีความน่าเชื่อถือที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านไอทีของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของประสิทธิภาพการดำเนินงาน การประสานงานภายในองค์กร และการจัดการธุรกิจ โดยยังคงรักษาระดับคุณภาพบริการด้านต่างๆ ไว้ได้ การใช้บริการ IT Outsourcing and Application Management Services ของไอบีเอ็ม ช่วยให้บริษัทฯ สามารถเอาเวลาและทรัพยากรที่มีอยู่ไปทุ่มเทให้กับการสร้างโอกาสทางธุรกิจหลักของไมเนอร์และงานด้านอื่นๆ ได้มากขึ้น”
มร. นีล แฮมเชียร์ กล่าวเสริมว่า “บริษัทฯ ได้ทำการวิเคราะห์อย่างรอบด้านเพื่อให้รู้ว่าองค์กรของเราต้องการอะไรจากระบบไอที จากนั้นจึงได้วางกลยุทธ์และร่างแผนงานต่างๆ เราเชื่อมั่นว่าการใช้บริการเอาท์ซอร์สจากไอบีเอ็มในส่วนของแอพพลิเคชั่นสำคัญๆ และเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน จะช่วยให้เราดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
บริการ IT Outsourcing and Application Management ของไอบีเอ็มครอบคลุมความต้องการด้านการดำเนินงานและการสนับสนุนทางเทคนิคอย่างครบถ้วน ได้แก่ บริการศูนย์ข้อมูล (data center) บริการกู้คืนข้อมูล (disaster recovery) บริการทางด้านเครือข่าย (network) บริการสนับสนุนทางเทคนิคแก่ผู้ใช้งาน (end user support) บริการการปรับปรุงแอพพลิเคชั่น และบริการดูแลระบบ (maintenance)
จุดเด่นของบริการนี้ คือ เป็นโซลูชั่นที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ช่วยรักษาระดับความพร้อมในการใช้งาน (availability) ของทั้งระบบและแอพพลิเคชั่นสำคัญๆ ให้อยู่ในอัตราที่สูง ทั้งยังช่วยให้ระบบมีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับการใช้งานในอนาคต ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยง รองรับความเปลี่ยนแปลง ลดค่าใช้จ่าย ขยายขีดความสามารถและยกระดับบริการแล้ว บริการเอาท์ซอร์สจากไอบีเอ็มยังมาพร้อมกับทักษะของบุคลากรและประสบการณ์ที่เหนือกว่าอีกด้วย
“บริการเหล่านี้ครอบคลุมบริการสนับสนุนทางเทคนิคตามสัญญาบริการ (Service Level) ที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งจะเทียบเคียงกับ Service Level Agreement (SLA) ที่เป็นมาตรฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ของไอบีเอ็ม และด้วยการสนับสนุนจากเครือข่ายของไอบีเอ็มที่กระจายอยู่ทั่วโลก ทางเราเชื่อว่าเป้าหมายในการขยายธุรกิจไปในหลายประเทศของเราจะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน” มร.นีล แฮมเชียร์ กล่าว
ไมเนอร์จะโอนย้ายระบบไอทีสำคัญๆ ของบริษัทไปยังศูนย์ข้อมูลมาตรฐานระดับโลกของไอบีเอ็มเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการและความพร้อมด้านการสนับสนุนทางเทคนิค ส่วนไอบีเอ็มจะให้คำปรึกษาและหาแนวทางลดค่าใช้จ่าย รวมถึงการใช้ประโยชน์จากระบบต่างๆ และเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานให้ได้เต็มศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของไอบีเอ็มจะทำงานร่วมกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องของไมเนอร์เพื่อหาแนวทางใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากทรัพยากรด้านไอที เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และรองรับความต้องการในการใช้งานของพนักงานไมเนอร์กว่า 18,000 คน ผู้มีหน้าที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า
นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มและไมเนอร์ได้ทำงานร่วมกันอย่างประสบความสำเร็จมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยไอบีเอ็มได้นำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านไอทีของไมเนอร์มาโดยตลอด จากการเซ็นสัญญาเอาท์ซอร์สในครั้งนี้ ไอบีเอ็มถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่บริษัทชั้นนำอย่างไมเนอร์ ได้ตัดสินใจเลือกไอบีเอ็มเป็น Strategic Partner และนำเทคโนโลยีระดับโลก รวมทั้งความเชี่ยวชาญของบุคลากรทั้งในและต่างประเทศของไอบีเอ็ม มาใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรรวมทั้งเพิ่มพูนศักยภาพด้านการบริการลูกค้าของไมเนอร์ ทางไอบีเอ็มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นและนิมิตหมายที่ดีต่อการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคตอันใกล้”
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณรพีพร วงศ์ทองคำ เสรีรัตน์ คุณวีรกิจ โล่ห์ทองเพ็ชร
โทร: 02 712 2345 ext 5700 โทร : 02 273 4117
email: rapiphon_vo@minornet.com email: werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ