ปภ. แนะวิธีเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมกับเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีเลือกซื้อของเล่นสำหรับเด็ก โดยหลีกเลี่ยงการซื้อของเล่นที่มีชิ้นส่วนเล็กๆ มีเหลี่ยมมุมที่แหลมคม และมีลักษณะของการเหนี่ยวไก ควรเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมกับวัย พัฒนาการและความสามารถของเด็ก ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)
ที่สำคัญ ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด และไม่ปล่อยให้เด็กเล่นของเล่นโดยลำพังเด็ดขาด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กไทยเสียชีวิตจากการเล่นของเล่นและเศษชิ้นส่วนของเล่นเข้าไปติดในลำคอถึงปีละ 85 คน เมื่อไม่นานมานี้ มีเด็กหญิงวัย 4 ขวบ กลืนของเล่นที่เป็นแม่เหล็กลักษณะเป็นวงรีสีดำคล้ายปลิง ความยาว 1 นิ้วครึ่ง ลงไปติดที่ลำคอทำให้หายใจไม่ออก แต่โชคดีที่ผู้ปกครองพบเห็นและช่วยเหลือได้ทัน นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบสารตะกั่วในของเล่น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าของเล่น 31 รายการ เนื่องจากตรวจพบว่ามีสารตะกั่วเกินมาตรฐาน ซึ่งหากเด็กได้รับในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสมอง ทำให้เด็กปัญญาอ่อน ทำลายเม็ดเลือดแดง และทำให้พัฒนาการของเด็กช้ากว่าปกติ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติภัยจากการเล่น
ของเล่นเด็ก จึงขอแนะวิธีการเลือกซื้อของเล่นเด็ก โดยหลีกเลี่ยงการซื้อของเล่นที่มีชิ้นส่วนเล็กๆ ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ขวบเพราะเด็กในวัยนี้มักชอบหยิบของเล่นใส่ปาก อาจทำให้ชิ้นส่วนเล็กๆ เหล่านี้เข้าไปติดคอ สำลัก และอุดกั้นทางเดินหายใจ ทำให้เด็กเสียชีวิตได้ ก่อนเลือกซื้อของเล่นให้ลูกผู้ปกครองควรอ่านเอกสารกำกับของเล่นที่ติดกับกล่องอย่างละเอียดว่า มีข้อห้ามใดบ้าง และของเล่นแต่ละชนิดนั้นเหมาะสมกับวัย และความสามารถของเด็กหรือไม่ อีกทั้งไม่ควรซื้อของเล่นที่มีเหลี่ยมมุมที่แหลมคม เพราะอาจทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บจากการถูกของเล่นทิ่มแทงได้ ที่สำคัญ ควรอธิบายวิธีการเล่นที่ถูกต้องให้เด็ก อายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไปเข้าใจ อย่าให้เด็กเล่นของเล่นอย่างผิดวิธี เพราะอาจเกิดอันตรายได้ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการซื้อของเล่นที่มีลักษณะของการเหนี่ยวไกหรือยิงออกไปยังเป้าหมาย เช่น ปืนที่มีลูกกระสุนพลาสติกเล็กๆ ธนู และลูกดอก เพราะของเล่นเหล่านี้ จะต้องยิงไปยังเป้าหมาย ซึ่งเด็กอาจยิงพลาดไปโดนตา ทำให้ได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นตาบอดได้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรเลือกซื้อของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีและมีทักษะที่สมวัย รวมทั้งควรเลือกซื้อของเล่นที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นของเล่นโดยลำพังเด็ดขาด ควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุในลักษณะที่ไม่คาดคิดได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ