ทริสเรทติ้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและตั๋ว B/E “อีซี่ บาย” ที่ “BBB+” และหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ “AA” พร้อมแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2005 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดิมชื่อ บริษัท สยาม เอ แอนด์ ซี จำกัด และตั๋วแลกเงิน 1,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB+” โดยอันดับเครดิตอยู่บนพื้นฐานของระบบบริหารความเสี่ยงและข้อมูลที่ดี ตลอดจนการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากบริษัทแม่และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท รวมถึงผลประกอบการทางการเงินที่ดีขึ้น การจัดอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงอัตราการใช้บริการในอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และระดับอุปสงค์ของตลาดในธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่มีอยู่สูงในปัจจุบันด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวถูกจำกัดจากการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรายอื่นและธนาคารพาณิชย์บางแห่ง
ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังยืนยันผลอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท (SANC05DA) ของบริษัทที่ระดับ “AA” โดยหุ้นกู้ได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนจากบริษัทแม่ คือ ACOM CO., LTD. ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ “Baa1” แนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” จาก Moody’s และระดับ “BBB+” และ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก Standard & Poor’s และ Fitch Ratings ตามลำดับ ซึ่งอันดับเครดิตดังกล่าวพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของผู้ค้ำประกันซึ่งค้ำประกันหุ้นกู้แบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้
ทริสเรทติ้งรายงานว่า การสนับสนุนทางการเงินและทางธุรกิจจากบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น คือ ACOM CO., LTD. และจากหุ้นส่วนในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญต่อฐานะทางการตลาดและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทอีซี่ บาย ในอนาคต ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทล้วนมีประสบการณ์ที่ยาวนานและเป็นผู้นำในธุรกิจหลักของตนในปัจจุบัน ACOM เป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นและมีฐานะเป็นผู้นำในธุรกิจให้สินเชื่อผ่านระบบการให้บริการอัตโนมัติที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งมีพันธมิตรสำคัญหลายแห่งในการให้บริการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของบริษัท ความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างบริษัทกับ ACOM ทำให้มั่นใจได้ว่าบริษัทจะได้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากบริษัทดังกล่าวต่อไปในอนาคต
ในขณะที่อันดับเครดิตของ ACOM เป็นผลมาจากฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งจากการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนการมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการทำกำไรในระดับสูง รวมทั้งประสบการณ์ในธุรกิจของผู้บริหารและความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งในบริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค จุดแข็งดังกล่าวของบริษัทถูกจำกัดบางส่วนจากการอิ่มตัวของความต้องการสินเชื่อเพื่อการบริโภคในประเทศญี่ปุ่นจากผลของภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องและจากคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทที่ถดถอยลง นอกจากนี้ ภาวะการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยยังมีผลกระทบในเชิงลบต่อผลประกอบการของผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ด้วย
ณ เดือนมิถุนายน 2547 สินทรัพย์รวมของบริษัทอีซี่ บาย คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.1% ของสินทรัพย์รวมของ ACOM และยอดสินเชื่อคิดเป็น 0.4% ของยอดสินเชื่อของ ACOM ในปี 2546 บริษัทมีกำไรสุทธิคิดเป็น 1.4% ของกำไรสุทธิของ ACOM บริษัทอีซี่ บาย เป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ ACOM และมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์สำหรับ ACOM ในการเป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายสำคัญในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ACOM ยังมีพันธะสัญญาที่เหนียวแน่นกับบริษัทอีซี่ บาย ในการให้การสนับสนุนทั้งด้านการเงินและธุรกิจ อันได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ทางธุรกิจ และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก ACOM ต่อไปในอนาคต
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ได้เนื่องจากการสนับสนุนทางการเงินและธุรกิจที่แข็งแกร่งจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทคือ ACOM ในประเทศญี่ปุ่นและ บริษัท อิโตชู แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งยังสะท้อนถึงความคาดหมายที่ ACOM จะสามารถรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดสินเชื่อเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์แม้ว่าธุรกิจดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่นจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ไม่ดีนักและอยู่ภายใต้ภาวะการแข่งขันที่รุนแรงก็ตาม นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความสามารถในการรักษาระดับฐานะทางการเงินของบริษัทที่ควบคุมคุณภาพสินทรัพย์และรายจ่ายดำเนินงานได้อย่างเพียงพอ ทริสเรทติ้งกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ