‘วัยซน Club’ ส่งเสริมการเรียนรู้ และจินตนาการ สอนประดิษฐ์ ‘เรือกังหันน้ำ’ ของเล่นเก๋ไก๋สำหรับวัยซน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 22, 2005 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ วัยซน Club เสาร์นี้ ริชาและบุ้ง พร้อมพิธีแก๊งวัยซน จะพาคุณน้องๆ หนูๆ ไปสัมผัสบรรยากาศที่สดใส ธรรมชาติสวยงามที่กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ พร้อมทั้งแนะนำวิธีออกกำลังกายแบบสนุกๆ
ส่วนช่วง DIY for ซน วันนี้จะมาแนะนำน้องๆ ประดิษฐ์ “เรือกังหันกระดาษ” ซึ่งมีอุปกรณ์การทำคือ โฟนยาง, ดินสอวาดแบบ, หนังยาง, เข็มหมุด, กาวยาง, ปืนกาว, ไม้บรรทัด/ครึ่งวงกลม/, คัตเตอร์, กรรไกร
ขั้นตอนการทำเริ่มจาก การทำส่วนของตัวเรือ โดยวาดแบบของตัวเรือลงบนกระดาษแข็งให้เป็นรูปห้าเหลี่ยม แล้วเจาะตัวเรือให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสอีกที และวาดรูปครึ่งกลม ใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรตัดตามรอยเพื่อเป็นต้นแบบ
หลังจากนั้นนำต้นแบบเรือและครึ่งวงกลมทาบลงบนแผ่นโฟนยาง แล้วตัดตามแบบที่วาดไว้ นำส่วนของตัวเรือมาทากาวแล้วประกบกันเป็นชั้นๆ สลับสีกันให้ได้ 4-5 ชิ้น ครึ่งวงกลมทำเหมือนกับตัวเรือ แล้วนำมาติดตัวเรือให้เป็นด้านคนขับ
ส่วนการทำใบพัดเริ่มจาก นำโฟมยางรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสที่เหลือจากการเจาะตัวเรือ โดยนำโฟนสี่เหลี่ยมจตุรัสนำมาทากาวทั้ง 2 ด้านแล้วประกบติดรวมกันเป็น 1 ชิ้น แล้วตัดทุกด้านเข้ามาด้านละ 1 นิ้ว ใช้กรรไกรตัดทำร่องด้านข้างของแผ่นให้ลึกเข้าครึ่งแผ่น ทำเหมือนกัน 2 ชิ้น
นำทั้ง 2 ชิ้น มาประกบไขว้กัน โดยใช้ร่องที่ทำสอดเข้าหากันให้เป็นเครื่องหมายบวก หลังจากนั้นนำใบพัดมาใส่เป็นช่องว่างด้านท้ายเรือที่เจาะเอาไว้ นำเข็มหมุดเจาะบนตัวเรือให้อยู่กึ่งกลางรูปสี่เหลี่ยม ทำทั้ง 2 ข้าง ขั้นสุดท้ายก็นำหนังยางมาคล้องพาดหัวเข็มทั้ง 2 ให้เป็นเส้นตรง โดยเอาใบพัดเข้าไปอยู่ตรงกลางเพื่อให้หนังยางเป็นแกนกลาง จากนั้นลองหมุนใบพัดให้เป็นเกลียวแล้วปล่อย ถ้าใบพัดหมุนกับคืนแสดงว่าใบพัดใช้ได้ ขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่นี้ คุณหนูๆ ก็จะได้เรือกังหันน้ำแสนสวยและน่ารัก แถมยังสีสัน สดใส เอาไว้ไปเล่นอวดเพื่อนๆ อีกด้วย
น้องๆ คนใดที่สนใจวิธีทำและอยากมีของเล่นแสนสวยเอาไว้เชยชม
ต้องติดตามในรายการ “วัยซน Club” วันเสาร์ที่ 26 มีนาคมนี้ ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : นิลธรา มะเดชา
โทรศัพท์ 0-2691-6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ